Chúa Nhật (12-01-2025) – Trang suy niệm

11/01/2025

Lời Chúa Hôm Nay

CHÚA NHẬT – CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA. Lễ Kính.

BÀI ĐỌC I: Is 42, 1-4. 6-7

“Này là tôi tớ Ta, Ta hài lòng về người”.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây là lời Chúa phán: “Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người.

Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10

Ðáp: Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái bình (c. 11b).

1) Các con cái Thiên Chúa hãy dâng kính Chúa, hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người; hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa.

2) Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ.

3) Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa, mọi người kêu lên: Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng thuỷ, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.

BÀI ĐỌC II: Cv 10, 34-38

“Chúa dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong cho Người”.

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: “Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: x. Mc 9, 7

All. All. – Các tầng trời mở ra, tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người”. – All.

PHÚC ÂM: Lc 3, 15-16. 21-22

“Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và đang cầu nguyện thì trời mở ra”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: “Gioan có phải là Ðấng Kitô không?”, Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: “Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!”

Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Ðó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

12/01/2025 – CHÚA NHẬT CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA – C

Lc 3,15-16.21-22

LIÊN ĐỚI VÀ ĐỒNG HÀNH

Đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người. (Lc 3,21)

Suy niệm: Hành vi đầu tiên của Đức Giê-su ngay lúc chào đời là đồng hành với các người di dân và vô gia cư, khi sinh ra trong hang bò lừa, máng cỏ. Việc làm đầu tiên của Ngài khi xuất hiện công khai là đồng hành với các tội nhân sám hối bên giòng sông Gio-đan. Hành vi cuối cùng của Ngài khi chịu chết là đồng hóa với các tử tội trên thập giá. Trọn cuộc đời của Con Thiên Chúa làm người ấy luôn là đồng hành, liên đới với những người nghèo dễ bị tổn thương, bé mọn, tội lỗi, thất bại trong nhân loại. Muốn đồng hành, Ngài phải hạ mình xuống ngang hàng với họ; để liên đới, Ngài phải chia sẻ nỗi đau của họ. Khi hạ mình cúi xuống với con người, Ngài nâng họ lên, đưa họ vào hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Mời Bạn: Nhờ lòng thương xót cụ thể qua cung cách đồng hành và liên đới ấy của Con Thiên Chúa, bạn được nâng lên hàng con cái Chúa, là công dân của Nước Trời, bạn hữu của Đức Ki-tô. Bạn được mời gọi từ bỏ ích kỷ, bớt sống cho mình, để đồng hành liên đới với những người bất hạnh trong xã hội hôm nay.

Sống Lời Chúa: Tôi bày tỏ tình liên đới bằng cách tích cực tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ, các công tác tông đồ của hội đoàn hay các công việc thiện nguyện xã hội.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn… Thế giới còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá nhiều điều không cần giữ. Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen. (Rabbouni)

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

SUY NIỆM: CON YÊU DẤU CỦA CHA

“Còn cậu Giêsu thì tăng trưởng về khôn ngoan, về vóc dạng,

và về ân nghĩa trước Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).

Trong câu trên, thánh Luca gói trọn cuộc sống của Đức Giêsu

từ năm mười hai đến năm hơn ba mươi tuổi.

Chúng ta không biết nhiều về khoảng thời gian này.

Chỉ biết khi Gioan Tẩy giả mời gọi dân đến chịu phép rửa,

để bày tỏ lòng sám hối, hầu được ơn tha tội,

thì ta thấy Đức Giêsu có mặt trong đám đông tội nhân.

 

Cần ngắm nhìn Đức Giêsu lúc hơn ba mươi tuổi.

Mạnh khỏe, chững chạc, có chiều sâu thiêng liêng.

Từ cậu bé Giêsu đến Anh Giêsu là một con đường dài.

Giêsu mười hai tuổi đã biết Đền thờ là Nhà của Cha mình.

Cậu biết gọi Thiên Chúa là Cha của con.

và đã cảm thấy có một thúc đẩy phải ở lại Nhà Cha.

Đến khi ngoài ba mươi, hẳn Anh Giêsu đã trở nên thân thiết

và gắn bó với Cha sâu hơn biết chừng nào.

Người ngoài có thể nhận ra một điều khác thường nơi Anh.

Anh Giêsu không lập gia đình như những thanh niên khác,

dù anh là người bình thường, dễ mến, thích trẻ con.

Anh vẫn làm việc chăm chỉ với người cha,

nhưng có vẻ Anh đang chờ một điều gì đó.

Nơi Anh ẩn chứa một mầu nhiệm chưa được vén mở.

 

Anh Giêsu có thói quen cầu nguyện từ bé.

Sau khi nhận được phép rửa của Gioan thì Anh cầu nguyện.

Chính vào giây phút đó, thế giới linh thánh mở ra,

và Anh trải qua một cảm nghiệm đặc biệt phi thường.

Thánh Thần từ trên ngự xuống và ở lại trên Anh.

Kinh nghiệm này như một dấu ấn sâu đậm và mạnh mẽ.

Anh bỗng thấy mình đầy quyền năng của Thánh Thần,

được Thiên Chúa xức dầu để trở nên Đấng Mêsia (Cv 10,38),

và được sai đi để hoàn thành một sứ mạng (Lc 4,18).

Quyền năng của Thánh Thần sẽ không bao giờ rời bỏ Anh.

Với quyền năng đó, Anh sẽ thắng quỷ trong hoang địa,

và sẽ đi giảng dạy khắp miền Galilê (Lc 4,1-2.14).

 

Cũng chính vào giây phút Đức Giêsu cầu nguyện

với Thiên Chúa là Người Cha thân thương của mình,

thì Cha đáp lại bằng những lời ngọt ngào trìu mến:

“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

Cha hài lòng vì Con đã chịu làm người để đem ơn cứu độ.

Cha hài lòng vì Con đã sống âm thầm trong ba mươi năm

như một người thợ bình thường ở làng quê Nadarét.

Và Cha hài lòng vì giờ đây Con đang đứng ở dòng sông này,

cùng với các tội nhân, đồng hành và chia sẻ thân phận của họ.

Tiếng nói của Cha từ trời là một nâng đỡ lớn cho Con.

Đức Giêsu biết mình đi đúng đường, chọn đúng ý của Cha.

Ngài đã sống vâng phục Cha như Người Con yêu dấu.

 

Lễ Chúa chịu phép rửa nhắc ta nhớ lại Bí tích Thánh Tẩy.

Bí tích này vĩnh viễn đóng một ấn tích trên ta,

và đưa ta vào tương quan với từng Ngôi vị Thiên Chúa.

Khi chịu phép Thánh Tẩy, Chúa Cha cũng nói với ta:

“Con là con yêu dấu của Cha.”

Chúa Con cũng nói: “Con là bạn và là anh em của Ta.”

Thánh Thần nói: “Thân xác con là Đền thờ, nơi Ta cư ngụ.”

Phép Thánh Tẩy làm ta trở thành môn đệ Chúa Giêsu,

nên cũng trao cho ta sứ mạng làm muôn dân thành môn đệ.

Dù ngọn nến ta nhận lúc chịu phép Rửa có khi trở nên leo lét,

dù chiếc áo trắng có đôi chỗ lấm lem,

nhưng chẳng bao giờ ấn tích của bí tích Thánh Tẩy bị xóa bỏ.

Chúng ta luôn có cơ hội làm mới lại tương quan với Ba Ngôi,

tiếp tục lên đường, tiếp tục dạy đạo và ban phép rửa,

để cả thế giới này thành môn đệ Chúa Giêsu (Mt 28,19-20).

 

LỜI NGUYỆN

 

Lạy Chúa Giêsu, là Con Một của Thiên Chúa Cha,

 

Khi cầu nguyện, Chúa đã gọi Thiên Chúa là Abba.

Tạ ơn Chúa đã cho phép chúng con

cũng được gọi Thiên Chúa là Cha, là Abba.

Tạ ơn Chúa đã dạy chúng cầu nguyện như Chúa,

bắt đầu bằng tiếng gọi Abba thân thương.

 

Tiếng gọi Abba trên môi Chúa

diễn tả tương quan gần gũi thân thiết,

tương quan độc nhất vô nhị của Chúa đối với Cha.

Và Chúa đã cho chúng con được chia sẻ tương quan ấy:

“Chẳng ai biết Cha ngoài Con, và những ai được Con tỏ lộ.”

 

Cám ơn Chúa đã dẫn chúng con vào thế giới của Cha.

Chỉ mình Chúa làm được điều đó,

vì chỉ mình Chúa là Đấng thấy Cha và biết Cha,

vì luôn ở trong cung lòng Cha.

 

Lạy Chúa Giêsu,

Đã bao lần Chúa gọi Cha trong đời.

Chúa gọi Abba trong Vườn Dầu và trên thập giá.

Chúa vẫn gọi Thiên Chúa là Abba

cả trong những giây phút thấy Cha vắng bóng.

 

Nhờ Chúa và trong Thánh Thần,

chúng con được phúc làm nghĩa tử của Cha.

Xin cho chúng con vững tin vào Cha,

người lo cho chúng con cơm ăn áo mặc hàng ngày,

và bảo vệ chúng con khỏi kẻ thù mưu mô cám dỗ.

Xin cho chúng con sống như con thật của Cha,

trở nên hoàn thiện như Cha nhờ yêu thương,

để một ngày nào đó

cả thế giới nhìn nhận Cha là Cha của mọi người. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

12 THÁNG GIÊNG

Một Tinh Thần Mới

Giáo Hội của thế kỷ hai mươi không ngừng cổ võ cho công bằng và cho sự phát triển nhân bản đích thực. Trong các hội đồng giám mục, trong các giáo hội địa phương, Giáo Hội – bằng nhiều cách – không ngừng thúc đẩy sự hòa điệu và tình huynh đệ. Và trên hết, Giáo Hội dựa vào sự đóng góp của các gia đình Kitôhữu qua chứng tá sống tình huynh đệ của họ theo lời mời gọi của Đức Giêsu.

Giáo Hội không ngừng cầu xin Thiên Chúa ban cho nhân loại hôm nay một tinh thần mới, ban cho con người biết biến đổi trái tim chai đá của mình thành trái tim đầy trắc ẩn yêu thương, ban cho có một nền hòa bình đích thực và bền vững tại biết bao vùng đang còn xung đột trên thế giới.

Quả thật, thế giới là mái nhà của mỗi người, của mọi người, mọi quốc gia và của toàn nhân loại. Loài người chưa bao giờ đông đúc như hiện nay và chưa bao giờ đạt đến trình độ phát triển khoa học và kỹ thuật như thời hiện đại. Vì thế chúng ta cần phải tiến bộ về mặt đạo đức. Cần phải tiến bộ trong lãnh vực tâm linh. Chúng ta cần tiến bộ đích thực và đầy đủ trong tư cách là con người.

Đồng thời, tổ ấm của con người – là trái đất – cũng thuộc về Chúa. Phụng vụ công bố điều đó bằng ngôn ngữ của tác giả thánh vịnh: “Hãy dâng Chúa, hỡi gia đình các dân tộc. Dâng Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người… Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan. Hãy nói với các dân: Chúa là Vua hiển trị. Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay; Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng… vì Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công chính và xét xử muôn dân theo chân lý của Người.” (Tv 96, 7 – 10, 13) Ước gì tiếng nói ấy, thốt lên từ tận cung lòng Giáo Hội, hòa nhập với tiếng kêu cầu khẩn thiết của mọi gia đình trong nhân loại – và tôn vinh Đấng Tạo Hóa, cội nguồn của sự sống và yêu thương. Ước gì tiếng nói ấy âm vang mạnh mẽ hơn bao giờ, âm vang đến tận cùng trời cuối đất.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 12/1

CHÚA NHẬT. CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA.

 Is 42,1-4.6-7 (hay Is 40,1-5.9-11) ;

Cv 10,34-38 (hay Tt 2,11-14 ; 3,4-7) ;  Lc 3,15-16.21-22.

Lời suy niệm: Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.” (Lc 21-22).

          Điều Chúa Giêsu đến sông Giođan, để cho Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho, điều này Người xác định việc làm của Gioan Tẩy Giả là đúng và cần thiết cho các tội nhân, giúp các tội nhân: “tìm kiếm sự công chính để cải thiện đời sống.” Cùng với hành động này của Người, đã làm cho trời mở ra và tiếng Chúa Cha đã khẳng định về Người: “Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.”

          Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi Kitô hữu chúng con có được niềm vui mừng là đã được trở nên con của Chúa trong Bí tích Rửa Tội, và cũng được Chúa Thánh Thần xức dầu, mà biết tạ ơn và sống xứng đáng là con cái của Chúa. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

12 Tháng Giêng  

Tiên Vàn, Hãy Tìm Kiếm Nước Chúa  

Năm 1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và hình như muốn khẳng định câu trâm ngôn thường tình của con người ở khắp mọi nơi là: “Có tiền mua tiên cũng được”. Thế nhưng 25 năm sau, những gì đã xảy đến cho tám nhà kinh doanh giàu có này?

 Charles Schwab, giám đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất tại Mỹ đã chết vì bị phá sản. Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền vay mượn của người khác. Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các vật dụng cần thiết trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi. Hơưard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên loạn. Arthur Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không một đồng xu dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New York, vừa bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên. Albert Pall, một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một vụ tham nhũng. Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.

 Bức tranh trên đây không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Có biết bao nhiêu người giàu có đã có một cuộc sống an lành hạnh phúc? Tiền bạc của cải tự nó không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần có tiền bạc của cải để sống xứng đáng với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là một sự dữ mà Thiên Chúa không bao giờ muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.

 Tuy nhiên, tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được sử dụng như một phương tiện, tiền bạc sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với phẩm giá của mình hơn. Nếu trái lại,  con người chạy theo tiền của như một cứu cánh trong đời người, nghĩa là con người có thể tôn thờ nó như thần tượng để quên đi tất cả những giá trị khác trong cuộc sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu với con người.

 Khi kể lại dụ ngôn của người quản lý biết dùng tiền của để mua chuộc bạn bè, Chúa Giêsu muốn kéo chúng ta trở lại với chân lý nền tảng trong cuộc sống: hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh cửu. Hãy hướng tất cả mọi sự vào cùng đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc, hãy cư xử thế nào để luôn có những người bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên Ðàng.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Lễ Phép Rửa của Chúa Giêsu, Năm ABC

Bài đọc: Isa 42:1-4, 6-7; Acts 10:34-38; A: Mt 3:13-17, (B: Mk 1:7-11, C: Lk 3:15-16, 21-22).

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô được tuyển chọn để thi hành sứ vụ.

Trong sự quan phòng điều khiển của Thiên Chúa, Ngài không làm hết mọi sự, nhưng tuyển chọn những người khác nhau để cho họ tham dự vào Kế-họach Cứu Độ của Ngài. Những người Ngài tuyển chọn, Ngài cũng sẽ ban mọi ơn cần thiết để họ có thể chu tòan sứ vụ Ngài đã trao phó. Các Bài Đọc hôm nay nói về việc tuyển chọn cao trọng nhất của Thiên Chúa là tuyển chọn Đức Kitô. Chúng ta cùng nghiên cứu sự tuyển chọn này để rồi áp dụng vào ơn gọi tuyển chọn của mỗi người chúng ta.

Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy rõ ràng sự tuyển chọn Người tôi trung của Ngài. Đây là Người được Thiên Chúa yêu mến vì luôn trung thành với Thiên Chúa để hòan tất sứ vụ Cứu Độ của Ngài. Cách thức hòan tất sứ vụ Thiên Chúa trao cũng rất đặc biệt và khác hẳn với cách thức của con người: không kêu to, nói lớn, ồn ào; không dùng bạo lực để tiêu diệt nhưng dùng tình thương để chinh phục; không yếu hèn để chịu khuất phục, nhưng trung thành để thiết lập công lý bằng sự thật. Trong Bài Đọc II, Thánh Phêrô nhắc nhở cho các tín hữu nhìn lại cuộc đời của Đức Kitô để học hỏi cách chu tòan sứ vụ của Ngài trong Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người. Trong Phúc Âm, Marcô tường thuật những gì xảy ra khi Đức Kitô chịu Phép Rửa: Khi Ngài từ dưới nước nhô lên, Thánh Thần của Thiên Chúa hiện xuống và đậu lại trên Người, đồng thời có tiếng của Chúa Cha làm chứng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” Chúng ta cùng nghiên cứu những chi tiết trong các Bài Đọc để tìm ra những ý nghĩa quan trọng của nó.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Người tôi trung của Yahweh

1.1/ Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người tôi trung: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.” Ai là Người tôi trung mà Tiên tri Isaiah muốn nói tới ở đây? Có người nói là Israel vì là Dân Riêng được Thiên Chúa tuyển chọn; có người cho là Cyrus, người đã vâng lệnh Thiên Chúa; có người cho là Đức Kitô vì không ai mà Thiên Chúa đã quí mến hết lòng bằng chính Người Con Một của mình. Theo sự phiên dịch của Targum (bản dịch từ Do-Thái qua Aramaic và Hy-Lạp), Người tôi trung chính là Đấng Thiên Sai. Hơn nữa, văn mạch cũng ám chỉ Người tôi trung là một cá nhân, chứ không phải một dân tộc. Ngòai ra, Thiên Chúa có thể chọn bất cứ ai để chu tòan sứ vụ của Vua Cyrus; nhưng để chu tòan Kế-họach Cứu Độ, chỉ một mình Người con mới có thể chu tòan mà thôi.

1.2/ Cách hành xử của Người tôi trung: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.” Có một sự hòa điệu giữa Thiên Chúa và Người tôi trung trong cách hành xử để mang tới thắng lợi sau cùng: tình thương, sự thật, và trung thành. Cách hành xử này khác hẳn với cách thức của con người: ăn to nói lớn, bạo lực, và gian trá.

1.3/ Sứ vụ của Người tôi trung: “Người phán thế này: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước.””

– Người là giao ước giữa Thiên Chúa với dân: Trong giao ước tại Sinai, Moses chỉ là người trung gian của giao ước giữa Thiên Chúa và dân. Trong giao ước mới, Người tôi trung là chính giao ước. Điều này có nghĩa tất cả các ơn lành của giao ước đều bắt nguồn và được ban từ Người tôi trung này. Đón nhận Người là đón nhận ơn lành, từ chối Người là từ chối ơn lành; vì không có Người sẽ không có ơn lành.

– Người là ánh sáng chiếu soi muôn nước: Song song với vị thế “làm giao ước với dân” là vị thế “làm ánh sáng chiếu soi muôn nước.” Điều này không chỉ có nghĩa Người mang ánh sáng tới, hay hứơng dẫn dân tới ánh sáng, nhưng Người chính là ánh sáng. Ánh sáng là chính ơn Cứu Độ (Isa 49:6). Dân Ngọai đang ngồi trong tối tăm của tội lỗi và sự chết, Người đến “để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”

2/ Bài đọc II: Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người.

2.1/ Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa bao gồm cả Do-Thái và Dân Ngọai: Thánh Phêrô, sau khi đã được Chúa Giêsu mặc khải Kế họach Cứu Độ, đã làm chứng cho Thiên Chúa: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. Người đã gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng.” Chỉ có kế họach như thế mới bảo đảm được sự nhân từ và công bằng của Thiên Chúa.

2.2/ Đức Kitô thực hiện Kế-họach Cứu Độ của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nazareth, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”

3/ Phúc Âm: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Mỗi người chúng ta đều đã chịu Phép Rửa của Đức Kitô, tức là đã được tấn phong làm tiên tri, tư tế, và vương giả. Chúng ta đã thi hành 3 sứ vụ đó chưa?

– Ba sứ vụ của Đức Kitô cũng là 3 sứ vụ của mỗi người chúng ta:

(1) Sứ vụ tiên tri: Chúng ta đã rao giảng cho mọi người biết về Thiên Chúa chưa; ít nhất là cho con cháu của chúng ta? Để có thể chu tòan sứ vụ, Đức Kitô phải ở ẩn suốt 30 năm để đàm đạo với Thiên Chúa trước khi rao giảng công khai trong 3 năm. Chúng ta đã dành được bao nhiêu thời gian để học biết về Thiên Chúa? Chúng ta cần nhắc nhở cho mình: Chúng ta không thể cho con cái điều mình không có!

(2) Sứ vụ tư tế: Chúng ta đã thờ phượng một mình Thiên Chúa, làm gương, và chỉ đường cho con cái đến với Thiên Chúa chưa? Hay chúng ta thờ ơ nguội lạnh trong việc thờ phượng và mải miết chuyện thế sự, và vô tình dạy cho con cái tôn thờ những giá trị thế gian thay vì tôn thờ chỉ một mình Thiên Chúa!

(3) Sứ vụ vương giả: Chúng ta đã dùng thời gian, tài năng, và của cải Thiên Chúa ban để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân chưa? Hay chúng ta đã lãng phí thời gian, của cải, tài năng vào những canh bạc đỏ đen, những vui thú của hộp đêm, những mối liên hệ trái phép, để rồi tất cả mọi người trong gia đình phải chịu hậu quả về những việc làm của chúng ta. Ngòai ra, chúng ta còn phải xét tới cách thức chúng ta phục vụ theo gương Đức Kitô: không phải la to, nói lớn, đe dọa, chửi rủa, hay dùng quyền hành, bạo lực; nhưng bằng yêu thương, dạy dỗ, kiên nhẫn, và can đảm cho tới khi đạt được kết quả sau cùng như Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************