Ngày thứ sáu (15-09-2023) – Trang suy niệm

14/09/2023

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Sáu. Đức Mẹ Sầu Bi

BÀI ĐỌC I: Dt 5, 7-9

“Người đã học vâng phục và đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời”

Bài trích thư gửi tín hữu Do thái.

Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Đấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 30, 2-3a. 3bc-4. 5-6. 15-16. 20

Đáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa.

1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con! Xin Chúa hãy lắng tai về bên tôi tớ Chúa.

2) Xin Chúa mau lẹ để giải thoát con. Xin Chúa trở thành núi đá cho con trú ẩn. Bởi Chúa là đá tảng, là chiến luỹ của con, vì uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt và hướng dẫn con.

3) Ngài dẫn con xa lưới dò chúng ngầm trương ra để hại con. Vì Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con.

4) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại.

5) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người ta.

CA TIẾP LIÊN: Stabat Mater

(Ca Tiếp Liên này có thể đọc cả hay bỏ, hay chỉ đọc từ câu 11 trở đi)

1) Mẹ sầu bi tầm tã giọt châu, đang đứng bên cây Thập giá, nơi Con Người đã bị treo lên.

2) Một lưỡi gươm nhọn / đã đâm qua tâm hồn Bà đang rên siết, đang sầu khổ và đau đớn.

3) Ôi đau buồn sầu khổ biết bao / cho bà Mẹ đáng suy tôn / của một Người Con duy nhất!

4) Bà Mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của Người Con chí thánh, mà đau lòng thổn thức tâm can.

5) Ai là người không tuôn châu lệ / khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô / trong cảnh cực hình như thế?

6) Ai có thể không buồn bã / nhìn xem Mẹ Chúa Kitô / đang đau khổ cùng với Con Người?

7) Mẹ nhìn thấy Chúa Giêsu / vì tội dân mình mà khổ cực, và bị vùi giập dưới làn roi.

8) Mẹ nhìn Con mình dịu hiền như thế / bị thống khổ lúc lâm chung, khi Người trút hơi thở cuối cùng.

9) Ôi lạy Mẹ là niềm yêu mến, xin cho con cảm thấy mãnh lực của đau thương, để cho con được khóc than cùng Mẹ.

10) Xin cho lòng con cháy lửa mến yêu, mến yêu Đức Kitô là Thiên Chúa, để cho con có thể làm đẹp ý Người.

11) Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn đóng vào lòng con cho thực mạnh / những vết thương của Đấng bị treo thập giá.

12) Xin Mẹ cho con được chia phần thống khổ / của Con Mẹ đã thương vong, đã khứng chịu cực hình vì con như thế.

13) Xin cho con được cùng Mẹ thảo hiếu khóc than, cùng Đấng bị đóng đinh tỏ niềm thông cảm, bao lâu con còn sinh sống ở đời.

14) Con ước ao được cùng với Mẹ / đứng bên cây Thập giá, và hợp nhất cùng Mẹ trong tiếng khóc than.

15) Ôi Đức Trinh Nữ thời danh trong hàng trinh nữ, xin đừng tỏ ra cay đắng với con, xin cho con được cùng Mẹ chan hoà dòng lệ.

16) Xin cho con được mang sự chết của Đức Kitô, được cùng Người thông phần đau khổ, và tôn thờ những thương tích của Người.

17) Xin cho con được mang thương tích của Người, cho con được say sưa cây thập giá / và máu đào Con Mẹ đã đổ ra.

18) Ôi, Đức Trinh Nữ, xin đừng để cho con bị lửa hồng thiêu đốt, nhưng được Mẹ chở che trong ngày thẩm phán!

19) Lạy Chúa Kitô, khi phải lìa bỏ cõi đời này, nhờ Đức Mẹ, xin Chúa cho con được tới lãnh ngành dương liễu khải hoàn.

20) Khi mà xác thịt con sẽ chết, xin cho linh hồn con / được Chúa tặng ban vinh quang của cõi thiên đường.

ALLELUIA

All. All. – Đức Trinh Nữ Maria là người có phúc, Bà xứng đáng lãnh nhận ngành lá tử đạo dưới chân thập giá Chúa mà không phải chết. – All.

PHÚC ÂM: Ga 19, 25-27

“Bà mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu, có mẹ Người, cùng với chị mẹ Người là Maria, vợ ông Cơ-lô-pát và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Và từ giờ ấy, môn đệ lãnh nhận Bà về nhà mình.

Đó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

15/09/2023 – THỨ SÁU TUẦN 23 TN

Đức Mẹ sầu bi

Ga 19,25-27

MẸ SẦU VÌ AI?

Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19,26-27)

Suy niệm: Những lời trăng trối của Đức Giê-su nói với Mẹ và người môn đệ Ngài thương mến: “Đây là con của Bà” và “Đây là mẹ của anh” trước khi Chúa lìa trần không phải là kết thúc những đau khổ mà Đức Ma-ri-a chịu trong lòng khi thông phần những cực hình Đức Giê-su, Con của Mẹ phải chịu. Giờ đây Mẹ vẫn chưa thôi nỗi sầu nơi người môn đệ mà Mẹ nhận làm con, đó là Hội Thánh, là người con được sinh ra từ cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Ki-tô, và nói rộng ra, người con của Mẹ đó là toàn thể nhân loại.

Mời Bạn: Nỗi sầu của Mẹ Ma-ri-a hôm nay, không chỉ vì chứng kiến nhân loại quằn quại trong đau đớn, do bởi chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai, bóc lột, đàn áp… mà còn nhức nhối hơn, khi con cái của Mẹ sa lầy trong vũng nhơ tội lỗi. Đã bao lần Mẹ đã hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới, Mẹ đã u sầu, đã khóc, đã van nài con cái Mẹ ăn năn đền tội, cải thiện đời sống… Ai đã làm mẹ sầu, và liệu rằng, trong đó có tôi?

Sống Lời Chúa: Nhớ đến tội mình đã phạm và khơi dậy tâm tình buồn sầu đau đớn, gớm ghét tội lỗi để cùng thông hiệp với nỗi sầu bi của Mẹ và Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, trước khi rời trút hơi thở cuối cùng, Chúa đã trối lại cho chúng con Đức Ma-ri-a, Mẹ của Chúa để là Mẹ của chúng con. Xin cho chúng con, không chỉ chạy đến cùng Mẹ mỗi khi cần cầu xin, mà còn biết sống thân tình với Mẹ, để tránh làm cho Mẹ đau buồn vì những lỗi phạm cố tình của chúng con. Amen.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

Suy niệm

Chúng ta thường suy ngắm bảy nỗi đau của Đức Mẹ,
khi Mẹ nghe lời tiên tri của cụ Simêôn về Con, đưa Con trốn qua Ai Cập,
mất Con nơi Đền thờ, cùng Con lên đỉnh Canvê,
khi đứng bên Con chịu đóng đinh, hạ xác Con xuống khỏi thập giá,
và chôn táng Con trong mộ.
Những nỗi đau này đi dọc theo đời của người đã thưa tiếng Xin Vâng.
Những nỗi đau trong lòng người Mẹ, đau vì Con và với Con.
Ngoài bảy nỗi đau này, còn có bao nỗi đau khác không được kể tới.
Chỉ ai yêu mới biết đau.

Khi vẽ hay điêu khắc hình Đức Mẹ,
các nghệ sĩ thường trình bày một Đức Mẹ với khuôn mặt rất vui tươi.
Lễ Đức Mẹ sầu bi nhắc cho ta thấy đời Mẹ cũng có khi buồn.
Vui buồn ở đời là chuyện mấy ai tránh khỏi.
Cần ngắm nhìn khuôn mặt lo lắng của Mẹ khi mất Con hay đem con đi trốn.
Cần chứng kiến khuôn mặt đớn đau của Mẹ khi đứng bên Con trên núi Sọ.
Chính khuôn mặt buồn khổ của Mẹ lại làm chúng ta thấy gần Mẹ hơn.
Khi chia sẻ mọi đau khổ của kiếp người long đong,
Mẹ cảm thông với cái nặng nề của phận người mà ta gánh chịu.

Chúng ta vẫn thường nghĩ đau khổ là hậu quả của tội lỗi.
Điều đó đúng, nhưng không luôn luôn đúng.
Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ khỏi vết nhơ của tội nguyên tổ,
và Mẹ đã đáp lại ơn Chúa bằng việc luôn trung tín, vẹn tuyền.
Nhưng điều đó không làm Mẹ tránh được mọi đau khổ.
Thánh giá đã phủ bóng trên đời Mẹ ngay từ tiếng Xin Vâng đầu tiên.
Khi chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ đã bắt đầu phải trả giá.
Mẹ yêu mến Người Con mà Thiên Chúa ban cho mình,
nhưng đôi tay Mẹ không đủ sức giữ kho tàng quý giá ấy.
Mẹ hy sinh để Con Mẹ bước đi trên con đường khúc khuỷu gập ghềnh.
Nhưng trong đau khổ của hy sinh, Mẹ bình an vì biết mình sống theo ý Chúa.

Hãy đến với Núi Sọ chiều hôm ấy để thấy Mẹ đứng gần thập giá treo Con.
Mẹ đã có mặt trong tiệc cưới Cana khi Con khởi đầu sứ vụ (Ga 2, 1-12).
Bây giờ Mẹ lại có mặt khi Con hoàn tất sứ vụ ấy (Ga 19, 30).
Dù không theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường loan báo Tin Mừng,
nhưng Mẹ là môn đệ của Ngài còn hơn những môn đệ khác.
Mẹ không chạy trốn, nhưng muốn nếm trọn nỗi đau của Con để sẻ chia.
Chính vào giây phút này, Đức Giêsu hấp hối làm điều không ai ngờ.
Ngài nối kết Mẹ Ngài và người môn đệ Ngài dấu yêu,
đặt Mẹ làm mẹ người môn đệ ấy: Thưa Bà, đây là con của Bà (c. 26).
và muốn người môn đệ ấy làm con của Mẹ: Đây là mẹ của anh (c. 27).
Chính dưới chân thập giá, Đức Giêsu đã lập một gia đình mới.
Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu ở Cana, bây giờ thành Mẹ của người môn đệ.
Nơi người môn đệ này, các Kitô hữu thấy hình ảnh của chính mình.
Chúng ta cũng muốn đón Mẹ về nhà và nhận Mẹ làm Mẹ.
Mẹ sẽ là người lo cho chúng ta trong ngôi nhà của gia đình mới.

Cầu nguyện

Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
 
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

15 THÁNG CHÍN

Mầu Nhiệm Hội Thánh

Từ sự hiện diện của Đức Kitô trong thâm sâu cõi lòng con người, chúng ta hãy chiêm ngắm mầu nhiệm Hội Thánh. Bản văn Sách Tông Đồ Công Vụ giúp chúng ta khám phá về sự bắt đầu của Hội Thánh. Hội Thánh là một cộng đoàn được khai sinh từ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Hội Thánh mới được khai sinh này được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và làm cho sinh động. Chẳng hạn, chính trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà các tông đồ đã mạnh dạn xông pha rao giảng.

Nhìn lại chính buổi ban đầu của Giáo Hội, chúng ta nhận thấy một mối liên kết chặt chẽ giữa trách nhiệm nhân loại của các tông đồ và sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Hội Thánh Giêrusalem viết cho dân ngoại: “Điều đó dường như tốt đẹp đối với Chúa Thánh Thần và đối với chúng ta…” (Cv 15,28, RSV). Chắc hẳn ở đây có một ám chỉ về tính cộng tác giữa Chúa Thánh Thần và các tông đồ.

Không hề có chuyện tình cờ ở đây. Cũng như linh hồn của Kitô hữu được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ, thì Giáo Hội – là cộng đoàn các Kitô hữu – cũng được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ như vậy. Quả thực, Kitô hữu là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi bởi vì Kitô hữu là một thành phần trong Nhiệm Thể Đức Kitô, trong mức độ mà Kitô hữu là cành nho sống động, tháp nhập vào thân nho thật là Đức Kitô.

Ngay tại thế này, bất chấp những khốn khổ trong cuộc sống hằng ngày, Hội Thánh vẫn ở trong sự mật thiết với Thiên Chúa, và đấy là cơ sở cho tính bất khả ngộ của Giáo Hội.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 15/9

Đức Mẹ Sầu Bi

Dt 5, 7-8; Ga 19, 25-27.

Lời Suy niệm: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, và có chị thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala.”

          Chúng ta vừa mới hân hoan vui mừng, mừng kính lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (ngày 8 tháng 9). Là ngày chứa chan hy vọng và đầy hoan lạc; ngày mà báo tin cho toàn thể nhân loại được biết Thiên Chúa sẽ thực hiện ban ơn cứu độ. Thì hôm nay (ngày 15 tháng 9) Lại mừng kính Lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Giáo Hội đang dẫn đưa con cái của mình nhận ra vai trò của Đức Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế là một vinh quang, nhưng đồng thời cũng là Đấng Sầu Bi vì cùng chịu đau khổ với con mình để trở nên Đấng Đồng Công Cứu Chuộc với Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu đã cứu chuộc nhân loại bằng con đường thương khó và phục sinh; thì Đức Mẹ cũng phải cùng đau khổ với con Mẹ.

          Lạy Chúa Giêsu. Trong giây phút đâu khổ nhất của Chúa và của Đức Mẹ. Chúa đã trao ban Đức Mẹ cho chúng con và trao chúng con cho Đức Mẹ. Xin cho chúng con luôn là con thảo của Chúa và của Đức Mẹ. Amen

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

Gương Thánh Nhân

NGÀY 15-09 KÍNH NHỚ BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Lòng đạo đức của các tín hữu tập trung trước hết vào cảnh nát lòng mà Đức Trinh Nữ phải chịu trong ngày Chúa cứu thế chịu nạn. Họ suy gẫm những nỗi đau của Mẹ. Khi Mẹ gặp Chúa Giêsu. Con Mẹ, vai vác thánh giá, lúc mẹ trên đỉnh Canvê đứng dưới chân thánh giá suốt ba giờ hấp hối của Chúa Giêsu, và trong khi Mẹ dự cuộc mai táng Chúa Giêsu, thực sự trọn cuộc đời Mẹ đầy những thương đau. Việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria, được một linh mục đạo đức là cha Jean de Coudenberghe thiết lập.

Đau lòng về những tai họa do cuộc nội chiến sau cái chết của nữ bá tước miền Bourgogne, Ngài chạy đến với mẹ sầu khổ. Để hun đúc lòng sùng kính của các tín hữu, Ngài đặt trong ba thánh đường thuộc quyền Ngài một tượng Đức Trinh Nữ với bản khắc bằng thơ, bảy hoàn cảnh đặc biệt đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ:

1. Lời tiên tri của Simêon.

2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.

3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.

4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.

5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.

7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.

Ngày 25 tháng 10 năm 1495, Đức Alexandre VI chấp thuận hội Đức Mẹ sầu bi đã được thành lập tại Bỉ năm 1490. Những cuốn niên giám của hội chứng tỏ rằng việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria đã được phổ biến cách rộng rãi ở hai bên sườn núi Flandres.

Lễ kính nhớ bảy sự thương khó Đức Ttrinh Nữ Maria được cử hành vào ngày thứ sáu trước Chúa nhật Thương khó.

Tuy nhiên lòng sùng kính này còn có trước cả những cử hành trọng thể bề ngoài nữa. Tại Florence năm 1233 đã xuất hiện dòng tôi tớ Đức Bà, đặc biệt tôn sùng việc tử đạo của Ngài. Đến năm 1688, dòng này được đặc ân mừng một lễ thứ hai kính nhớ bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria. Ngày 18 tháng 9 năm 1814. Lễ này được Đức Piô VII cho mừng trong cả Giáo hội.

Việc kính nhớ lần thứ hai trong năm phụng vụ này xuất phát bởi ý tưởng cho rằng: trong mùa chay, Giáo hội tập rung vào mầu nhiệm cứu chuộc và không chú ý hoàn toàn vào các sự đau khổ của Mẹ Maria được. Cùng với Giáo hội kính nhớ một lần nữa bảy sự thương khó của Đức Trinh nữ Maria chúng ta chiêm ngưỡng mọi đau khổ của Ngài như sự đồng khổ với Chúa Giêsu, để cùng biết hiệp nhất mọi khó khăn trong đời chúng ta với cuộc khổ nạn hồng phúc của Chúa.

(daminhvn.net)

+++++++++++++++++

15 Tháng Chín

Ðây Sẽ Là Niềm An Ủi Của Con 

Một trong những hình ảnh thánh thiện nhất về đời sống Kitô có lẽ là hình ảnh của những người hấp hối trên tay cầm thánh giá.

Người ta kể về một người đạo đức nọ như sau: Trong một cơn bệnh thập tử nhất sinh, chỉ còn một phương thế duy nhất có thể hy vọng cứu sống bà đó là tiến hành cuộc giải phẫu. Người đàn bà chấp nhận cuộc giải phẫu, bà yêu cầu cho con trai bà được chứng kiến giờ phút đau khổ của bà. Vào thời buổi mà thuốc tê mê chưa có, thì bệnh nhân thường phải trải qua những cơn đau khủng khiếp. Mặc dù đau đớn vô cùng, nhưng người đàn bà vẫn cứ cắn răng chịu đựng. Nhưng đến cuối giờ mổ, khi các y sĩ chạm đến gần tim, người đàn bà rùng mình kêu lên: “Lạy Chúa tôi”. Chứng kiến cảnh đau đớn của người mẹ, người con trai không làm chủ được những cảm xúc, anh đã buột miệng thốt lên những lời phàn nàn phạm đến Chúa. Lúc bấy giờ người mẹ liền nghiêm nghị bảo con: “Con ơi, con hãy im đi, con làm mẹ đau đớn hơn các bác sĩ này nhiều. Con đã làm sỉ nhục Ðấng đã ban sức mạnh và an ủi mẹ”. Nói xong, bà ta mở bàn tay ra, và giơ cho mọi người xem một tượng chuộc tội nhỏ bà nắm chặt trong tay suốt giờ mổ. Và đó chính là thứ thuốc tê mê đã xoa dịu cơn đau đớn của bà.

Sau mấy tháng quằn quại trong đớn đau, người đàn bà đã yên nghỉ trong Chúa. Trước khi lìa đời, bà đã trao lại cho cậu con trai tượng ảnh chuộc tội và căn dặn: “Con hãy giữ lấy tượng chuộc tội này. Ðây sẽ là niềm an ủi của con”.

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ Ðức Mẹ Ðau Khổ hay cũng thường được gọi là 7 sự thương khó của Ðức Mẹ.

Suốt cuộc đời trần thế, Mẹ Maria quả thực là một người đàn bà đau khổ. Nhưng cũng giống như người đàn bà can đảm trong câu chuyện trên đây, Mẹ luôn có Chúa bên cạnh. Còn nỗi đớn đau nào bằng khi ôm lấy xác Chúa được tháo gỡ từ thập giá? Nhưng đó cũng là bí quyết của Mẹ. Mẹ luôn có Chúa trong lòng, từ lúc cất giữ mọi sự trong lòng để suy niệm cho đến lúc ôm lấy xác Chúa: từng phút giây của cuộc sống, Mẹ đau khổ nhưng luôn có Chúa trong lòng. Sự hiện diện của Chúa trong lòng đã giúp Mẹ đi hết cuộc hành trình Ðức Tin.

Là mẫu mực trong cuộc hành trình Ðức Tin, Mẹ cũng muốn trao gởi Ðấng Cứu Thế cho mỗi người chúng ta. Mang lấy Ðức Kitô chịu đóng đinh trong mình, chúng ta sẽ cảm thấy được sự nâng đỡ trong muôn nghìn thử thách đớn đau trong cuộc sống.

Mẹ Maria đã đảm bảo cho chúng ta điều đó. Chúng ta hãy kết hiệp với thập giá của Ðức Kitô. Trong mọi đau khổ, chúng ta hãy ngước nhìn lên thập giá của Ngài. Chúng ta hãy thốt lên như thánh Phaolô: “Tooi chỉ biết có mỗi Ðức Kitô chịu đóng đinh”.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Lễ Kính Đức Mẹ Sầu Bi – Ngày 15 tháng 9 

Bài đọc: Heb 5:7-9; Jn 19:25-27.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nếu chúng ta chung phần đau khổ với Đức Ki-tô, chúng ta cũng chung hưởng vinh quang với người như Đức Trinh Nữ Ma-ri-a.

            Ngày hôm qua chúng ta mừng trọng thể Lễ Suy Tôn Thánh Giá để cám ơn tình yêu vô biên Chúa Giê-su dành cho chúng ta qua cái chết hy sinh của người trên Thập Giá. Ngày hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để cám ơn tình yêu thông công của Đức Mẹ dành cho Chúa Giêsu và cho chúng ta, vì đau khổ của con cũng là đau khổ của Mẹ.     

            Các bài đọc hôm nay tường thuật hai biến cố tang thương trong cuộc đời Chúa Giê-su. Trong bài đọc I, tác giả Thư Do Thái ngầm ám chỉ sự cô đơn và lời cầu nguyện khẩn thiết của Ngài trong Vườn Cây Dầu, được tường thuật bởi cả ba Phúc Âm Nhất Lãm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu vô biên của người cho nhân loại bằng việc hy sinh chịu chết trên Thập Giá và đã thiết lập một sư trao đổi kỳ diệu dưới chân Thập Giá: Ngài trao Mẹ Ngài cho môn đệ yêu quí và trao môn đệ Ngài yêu quí cho Đức Mẹ. Mẹ Maria, các người phụ nữ thân tín và người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến đã can đảm đứng dưới chân Thập Giá để thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Chúa Giê-su sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ để làm theo thánh ý Thiên Chúa cho sự cứu độ của con người.

1.1/ Chúa Giê-su biết trước Cuộc Thương Khó sắp xảy ra cho Ngài:

Mang trong mình bản tính của Thiên Chúa, Chúa Giê-su biết trước tất cả những gì sẽ xảy ra cho Ngài trong Cuộc Thương Khó và cái chết đau thương trên Thập Giá. Đó là lý do tại sao khi biết những điều này sắp sửa xảy ra, Ngài chọn ba môn đệ thân tín cùng với Ngài vào Vườn Cây Dầu để cầu nguyện.

Đồng thời mang trong mình bản tính nhân loại, Chúa Giê-su cảm nhận được những cô đơn và đau đớn mà Ngài sắp sửa phải trải qua. Để tránh cô đơn, Ngài mang theo ba môn đệ thân tín; nhưng ba lần Ngài trở lại để mong tìm chút an ủi và động viên, các ông này đều thiếp đi và ngủ cả. Cả ba Phúc Âm Nhất Lãm đều tường thuật Chúa Giê-su sợ hãi và lo lắng đến độ mồ hôi chảy ra như máu nhỏ xuống đất.

1.2/ Ngài dâng lời cầu nguyện khẩn thiết lên Cha của Ngài:

Trong lúc đau khổ cực độ này, Ngài dâng lời cầu nguyện khẩn thiết lên Cha của Ngài, được tường thuật bởi thánh sử Mác-cô như sau: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.”

Chúa Giê-su trong thiên tính, Ngài biết rõ nếu Ngài chu toàn sứ vụ như Cha Ngài đã trao phó bằng con đường đau khổ, Ngài sẽ lấy đi mọi tội lỗi của con người và mang lại ơn cứu độ cho họ; nhưng trong nhân tính, Ngài sẽ phải đương đầu với những đớn đau quá sức chịu đựng của con người. Sau cùng, Ngài đã xin từ bỏ ý riêng để xin vâng theo ý Cha định liệu. Chính vì sự vâng phục này mà tác giả Thư Do Thái nói “Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.”

2/ Phúc Âm: “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”

2.1/ Những người trung thành đứng dưới chân Thánh Giá:

                    (1) Bốn người đàn bà: Dưới chân Thập Giá, thánh Gioan tường thuật có bốn người phụ nữ, ba người có tên là Maria. Chúng ta thử nhận diện bốn người phụ nữ này: Trước tiên là Đức Trinh Nữ Maria mà thánh sử Gioan gọi là “thân mẫu Ngài.” Người thứ hai, thánh sử gọi là “chị của thân mẫu Ngài;” nhưng không cho biết tên. Nếu chúng ta so sánh với Phúc Âm Nhất Lãm, người phụ nữ này chính là Salome, mẹ của Giacôbê trẻ và Joseph (x/c Mk 15:30, 16:1). Người thứ ba được gọi là “Maria, vợ của Clopas.” Có người cho ông Clopas này chính là Cleopas, một trong hai môn đệ được đồng hành với Chúa sau khi ngài sống lại trên đường Emmaus (Lk 24:18); nhưng giả thuyết này không chắc chắn cho lắm. Người sau cùng Gioan gọi là Maria Magdalene. Đây là người phụ nữ của làng Magdala mà Chúa đã chữa khỏi bảy quỉ, và bà đã luôn theo Chúa từ đó (Lk 8:2). Bà cũng là người đầu tiên ra mộ Chúa và chạy về báo tin cho các môn đệ; sau đó, bà được Chúa Giêsu gọi đích danh và truyền mang Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ của Chúa (Jn 20:1-18).

            (2) Chỉ có một người đứng dưới chân Thập Giá với bốn phụ nữ mà tác giả gọi là “người môn đệ mà mình (Chúa Giêsu) thương mến.” Ai là người môn đệ này? Có ít nhất là hai ý kiến khác nhau. Một số cho là chính môn đệ Gioan. Tại sao Gioan muốn dấu tên ông? Có thể là vì ông khiêm nhường. Ý kiến này được đa số chấp thuận. Một số khác cho người môn đệ đó có thể là bất cứ ai đã nhận ra Đức Kitô và được ngài yêu mến. Mục đích tại sao Gioan viết Phúc Âm của ông là để cho mọi người nhận biết Đức Kitô và tin vào ngài. Vì thế, Gioan muốn xử dụng thành ngữ “người môn đệ mà ngài thương” để chỉ bất cứ ai được Chúa Kitô yêu mến. Ý kiến này không được chấp nhận bởi đa số.

2.2/ Cuộc trao đổi kỳ diệu dưới chân Thập Giá: Trên Thập Giá đau đớn, Đức Kitô không quan tâm đến cái chết của ngài, nhưng chỉ quan tâm đến những người thân còn đang sống trong thế giới. Đây là lý do chính của cuộc trao đổi diệu kỳ dưới chân Thập Giá.

            (1) Chúa Giêsu trối Mẹ của ngài cho nhân loại: Ngài nói với Mẹ ngài, “Thưa Bà! Đây là con Bà.” Một số người cho lý do tại sao Chúa Giêsu trối Mẹ ngài cho môn đệ vì ngài không còn sống trên cõi đời để chăm sóc cho Mẹ. Ngài đã tìm thấy cho Mẹ người môn đệ thân tín để chăm sóc Mẹ thay cho ngài. Đây không phải là lý do chính. Chúa Giêsu muốn Mẹ Ngài trở thành người Mẹ của toàn thể nhân loại; người môn đệ chỉ là đại diện cho toàn thể mà thôi. Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của người môn đệ; nhưng còn là Mẹ của toàn thể nhân loại.

            (2) Chúa Giêsu đặt Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại: Ngài nói với người môn đệ, “Đây là Mẹ anh!” Chúa Giêsu không chỉ muốn Mẹ Maria là Mẹ của nhân loại; ngài còn muốn người môn đệ và tất cả mọi người nhận Mẹ Maria là Mẹ của họ. Vì nếu cả hai bên đều chấp nhận cuộc trao đổi, cả hai đều được lợi ích từ đó. Để chứng tỏ sự đồng ý, người môn đệ đã đưa Mẹ Maria về nhà mình để săn sóc kể từ đấy.

            Nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn con người, anh có thể nghĩ cuộc trao đổi sẽ lợi ích cho Đức Mẹ hơn; vì Mẹ sẽ có người để săn sóc cho mình trong lúc tuổi già đơn độc. Nhưng nếu một người suy nghĩ theo tiêu chuẩn thiêng liêng, Đức Mẹ sẽ trở thành Mẹ Sầu Bi suốt đời. Từ giờ đó trở đi, Mẹ phải gánh chịu mọi khổ đau của nhân loại gây ra. Nhiều người nói rằng đó là lý do tại sao Đức Mẹ luôn luôn khóc mỗi khi hiện ra thay vì cười. Mẹ sẵn sàng chấp nhận tước vị làm Mẹ nhân loại vì Mẹ yêu Chúa Giê-su, và vì thế, Mẹ cũng yêu tất cả những người con mà Chúa Giê-su đã đổ máu ra để chuộc về.

          Chúa Giê-su biết rõ nhân loại cần sự yêu thương và bầu cử của Mẹ Ma-ri-a. Không có tình yêu nào bao la hơn tình yêu của một người mẹ và không có lời bầu cử nào hiệu quả cho bằng lời bầu cử của Mẹ vì Mẹ đã thông phần trọn vẹn với những đau khổ của Chúa Giê-su trong suốt cuộc đời của Ngài.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

            – Con đường đau khổ là con đường Thiên Chúa đã chọn cho Chúa Giê-su và cho Mẹ Ngài. Tuy gian khổ và khó đi; nhưng chắc chắn sẽ mang lại vinh quang muôn đời. Chúng ta cũng phải noi gương các Ngài để từ bỏ ý riêng mình và chọn con đường gian khổ của Thiên Chúa.

            – Mỗi lần nhìn lên Thập Giá, chúng ta hãy nhớ cuộc trao đổi kỳ diệu của Chúa Giêsu để chúng ta biết sống yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người. Tất cả đã trở thành người nhà của Thiên Chúa. Chúng ta có bổn phận nâng đỡ nhau trong những lúc tối lửa tắt đèn.

Có thể suy niệm về Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ:

1/ Biến cố Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ: Ông Simeon tiên báo: Đây trẻ này được đặt lên khiến cho nhiều người trong Israel được đứng dậy hay bị sa ngã. Phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà.

Làm Mẹ Thiên Chúa sướng hay khổ? Có lẽ có cả hai: Sướng vì vinh quang bất diệt Thiên Chúa sẽ ban cho Mẹ sau này: Vô Nhiễm Nguyên Tội; được lên trời cả hồn lẫn xác; được làm Mẹ của cả loài người. Khổ vì ngay bườc đầu của giây phút Truyền Tin đã phải bỏ ý riêng để vâng theo thánh ý Thiên Chúa, bị thánh Giuse hiểu lầm, phải sinh con trong cảnh khó nghèo. Như lời cụ già Simeon tiên báo về sự đau khổ của Mẹ, “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà.” Khi người đời khen Chúa Giêsu, “Phúc cho dạ đã cưu mang và vú đã cho Thầy bú;” Mẹ cũng được mát mặt. Nhưng khi chúa Giêsu bị người đời xỉ nhục và đánh đòn, “Ông này không phải con bác thợ mộc và Mẹ và anh em ông không phải là những người sống giữa chúng ta sao?” Mẹ chắc chắn cũng bị xỉ nhục và đau đớn như vậy.

2/ Biến cố Mẹ đưa Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập: Để tránh vua Herode ra lệnh giết các anh hài tại Jerusalem và các vùng phụ cận từ 3 tuổi trở xuống.

Mới sinh con khó nghèo và vất vả nơi hang đá, chưa kịp bình phục thì thiên thần lại loan tin cho thánh Giuse phải cấp tốc lên đường trốn sang Ai Cập đang đêm, để tránh tay bạo vương Herôđê; vì ông này vì tức giận đã bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, lên đã ra lệnh tàn sát tất cả các con trẻ từ 3 tuổi trở xuống, trong thành Jerusalem và tất cả các vùng phụ cận. Trời mùa đông rét mướt, đường sang Ai-cập xa diệu vợi cho Mẹ mới sinh con và con thơ mới chào đời, lại thêm cảnh cô thân cô thế nơi xứ lạ quê người không nơi nương tựa và không biết làm gì để kiếm ăn, sinh sống. Gia Đình Thánh vẫn can đảm vâng theo thánh ý Chúa lập tức lên đường… Các Ngài đặt trọn vẹn niềm tin nơi Thiên Chúa sẽ không bỏ những người tuyệt đối tin tưởng nơi Ngài.

3/ Biến cố lạc mất Chúa Giêsu khi Gia Đình Thánh lên Đền Thờ: Sau ba ngày đường trở về Nazareth từ Jerusalem, thánh Giuse và Mẹ Maria mới biết con mình bị thất lạc. Thánh Giuse tưởng Chúa Giêsu đi với Đức Mẹ, còn Mẹ lại tưởng con đi với thánh Giuse hay họ hàng. Hai ông bà trở lại Jerusalem và tìm thấy con đang ngồi giảng cho các thầy tư tế và luật sĩ. Mẹ ngài trách, “Sao con làm như thế? Sao con để cho cha mẹ phải vất vả tìm con?” Đối lại Chúa đáp, “Sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo làm việc Cha con sao?” Sau đó, Chúa Giêsu theo cha mẹ vê. Còn Mẹ thì giữ những sự kiện ấy và suy niệm trong lòng.

4/ Biến cố Mẹ theo Chúa Giêsu trên đường lên Núi Sọ để bị tử hình: Bao nhiêu môn đệ và dân chúng được Chúa Giêsu thi ơn giờ đây bỏ Ngài một mình để chạy trốn hết. Chỉ còn một bà mẹ đau khổ (với một vài phụ nữ nữa) đau đớn lặng lẽ theo chân con mình: vai vác Thập Giá, đầu đội mại gai, đang quằn quại giữa những trận mưa roi của đám quân dữ. Nhìn tấm thân Mẹ đã âu yếm cưu mang và nuôi dưỡng, giờ đây từng lớp thịt đang bị lóc ra và những mồ hôi, máu chảy trên thân thể con mình. Làm sao Mẹ có thể chứng kiến cảnh tương này mà không quằn quại đau đớn thấu can tràng? Vì tội ai, mà Mẹ Maria và Chúa Giêsu phải chịu những đau khổ và tủi nhục thế này? Mẹ ơi, cho con thấu hiểu các tội của con và sẵn sàng ôm lấy các tội của những con Mẹ đang lạc xa đường cứu độ.

5/ Biến cố Chúa Giêsu sinh thì trên Thập Giá: Ngài trao người môn đệ yêu quí cho Mẹ Ngài, “Thưa Mẹ! Đây là con của Mẹ.” Và Ngài trao Mẹ cho người môn đệ yêu quí (GH), “Đây là Mẹ của anh. Và từ giờ ấy, người môn đệ đem Mẹ về nhà mình.

6/ Biến cố một người lính lấy đòng đâm cạnh nương long Chúa Giêsu khi thấy Ngài đã tắt thở: Trái tim Chúa được mở rộng ra để cho nhân loại được nhìn và hiểu thế náo là tình yêu của Người chết vì người mình yêu. Trái tim Mẹ cũng bị mở rộng như vậy khi thấy máu từ trái tim con mình đổ ra đến giọt cuối cùng vì tội nhân loại.

7/ Biến cố Mẹ ngồi ôm xác con dưới chân Thánh Giá trước khi táng xác con trong hang đá: Một người Mẹ góa ngồi ôm xác đức con trai trẻ duy nhất bị chết một cách đau thương tủi nhục. Tưởng trên thế gian này không còn cảnh nào đau đớn hơn!

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************