Công giáo tăng trưởng mạnh tại Đông và Đông nam Á

25/08/2024

Trong khi Công giáo suy giảm tại nhiều nước Âu châu, Giáo hội tại miền Đông và Đông Nam Á trưởng thành mạnh mẽ và cả tại nước Công giáo chỉ là thiểu số bé nhỏ, nhưng Giáo hội cũng có một ảnh hưởng quan trọng về văn hóa và xã hội.

Tại Hàn Quốc, trong 70 năm qua, số tín hữu Công giáo đã tăng từ khoảng 200.000 lên hơn bốn triệu người như hiện nay. Quốc gia này là nơi diễn ra Ngày Quốc tế Giới trẻ năm 2027, và được coi là một trong những thành công lớn của Giáo hội Công giáo tại Á châu. Tại đại lục này, cứ chín người thì có một tín hữu Công giáo. Tổng cộng họ chiếm 3% trên tổng số gần năm tỉ người.

Những nước đông người ở Á châu có tỉ lệ Công giáo rất ít: 1.5% tại Ấn Độ, 0,5% tại Trung Quốc, gần 3% tại Indonesia, 0,2% tại Bangladesh, 0,7% tại Pakistan và gần 1% tại Nhật Bản.

Giáo hội Công giáo chiếm đa số dân tại Philippines, với 80%, hơn 90% tại Đông Timor, quốc gia sắp được Đức Thánh cha thăm viếng, từ ngày 10 tháng Chín tới đây.

Đời sống Công giáo tại Á châu phải đương đầu với nhiều khó khăn về chính trị, tôn giáo, thần học và văn hóa rất khác nhau. Những vấn đề chính mà các tín hữu Công giáo gặp phải, là sự gia tăng trào lưu Hồi giáo cực đoan tại những nước, như Malaysia, Indonesia hoặc Pakistan, cũng như sự đàn áp của nhà nước. Tại Ấn Độ, cũng có sự đàn áp từ phía nhà nước, do đảng quốc gia Ấn giáo đang cầm quyền, và trong nhiều quốc gia độc tài khác tại Á châu, khó khăn đến từ phía nhà nước hơn là dân chúng.

Mặc dù Kitô giáo được khai sinh ở Đông phương và có mặt tại Ấn từ thế kỷ thứ IV, đạo này vẫn bị coi là một tôn giáo ngoại lai.

Những khó khăn vừa nói cũng như những khó khăn khác không cản trở Á châu có tỷ lệ tín hữu tăng trưởng cao nhất thế giới. Theo thống kê của Tòa Thánh, tại Á châu hiện nay có 153,3 triệu tín hữu Công giáo. Mỗi năm, bình quân tăng khoảng một triệu 490.000 tín hữu.

Nguồn: Đài Veritas