ĐTC Phanxicô: các thành viên không phải là Giám mục không làm giảm chiều kích “Giám mục” của Thượng Hội đồng.

03/10/2024

Chiều ngày 2/10/2024, trong bài diễn văn khai mạc Phần hai của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành, ĐTC Phanxicô nhắc lại vai trò của Chúa Thánh Thần trong Thượng Hội đồng và mời gọi phân biệt và lắng nghe Người. Đồng thời ĐTC Phanxicô cũng nhấn mạnh chiều kích hiệp hành, trong đó các Giám mục cùng các thành phần khác của Giáo hội thực hiện thừa tác vụ thương xót theo từng đặc sủng của mỗi người.

Học biết phân biệt tiếng của Chúa Thánh Thần

Trước hết, ĐTC Phanxicô nhắc lại vai trò của Chúa Thánh Thần trong hành trình Thượng Hội đồng, giúp “kiến tạo một Giáo hội thực sự hiệp hành trong sứ vụ, biết cách thoát ra khỏi chính mình và hiện diện ở các vùng ngoại vi về mặt địa lý và hiện sinh, quan tâm đến việc thiết lập các mối liên hệ với mọi người trong Chúa Kitô, Anh và Chúa của chúng ta”. Bởi vì Chúa Thánh Thần là người hướng dẫn chắc chắn, Đức Thánh Cha nói rằng nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là học biết phân biệt tiếng của Người, bởi vì Người nói trong mọi người và trong mọi việc.

Câu hỏi ĐTC Phanxicô đặt ra là “tiến trình hiệp hành có giúp chúng ta sống kinh nghiệm này không?”.

Khiêm tốn tha thứ

Tiếp đến, ĐTC Phanxicô nói rằng bởi vì Thiên Chúa luôn chào đón mọi người và ban cho mọi người những cơ hội mới trong cuộc sống cho đến giây phút cuối cùng, đây là lý do tại sao chúng ta phải luôn tha thứ cho mọi người, ý thức rằng sự sẵn sàng tha thứ xuất phát từ kinh nghiệm được tha thứ, như chúng ta đã cầu xin tha thứ khi nhận ra mình là tội nhân. Một câu hỏi khác của Đức Thánh Cha: “Chúng ta đã trở nên khiêm tốn hơn chưa?”.

Không thể cải cách nếu không có Chúa Thánh Thần

ĐTC Phanxicô cũng nhắc lại rằng Giáo hội luôn cần cải cách đổi mới, nhưng Giáo hội “không thể bước đi và đổi mới nếu không có Chúa Thánh Thần và những ngạc nhiên của Người”.

Giám mục không thể phục vụ nếu không có Dân Chúa

Tiếp đến, ĐTC Phanxicô cũng giải thích việc ngài triệu tập các giáo dân và tu sĩ, phó tế và linh mục tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thứ XVI, rằng: “Giám mục, nền tảng nguyên tắc và hữu hình của sự hiệp nhất của Giáo hội địa phương, không thể sống phục vụ nếu không phục vụ trong Dân Chúa, với Dân Chúa, đi trước, ở giữa và đi theo Dân Thiên Chúa được ủy thác cho ngài”.

Mối nguy hiểm khi đặt hàng giáo phẩm đối nghịch với giáo dân

ĐTC Phanxicô lưu ý về hai mối nguy hiểm: “Thứ nhất là tính trừu tượng quên mất tính cụ thể tích cực của các địa điểm và các mối quan hệ cũng như giá trị của mỗi người; mối nguy hiểm thứ hai là phá vỡ sự hiệp thông bằng cách đặt hàng giáo phẩm đối nghịch với giáo dân”.

Giáo hội được tạo thành từ các mối quan hệ

Ngài nói tiếp: “Sự hiện diện của các thành viên không phải là Giám mục tại Thượng Hội đồng Giám mục không làm suy yếu chiều kích ‘giám mục’ của Thượng Hội đồng. Nó cũng không đặt ra bất kỳ giới hạn hoặc xúc phạm nào đối với thẩm quyền của từng Giám mục và Giám mục đoàn. Đúng hơn, nó đánh dấu hình thức mà việc thực thi thẩm quyền giám mục được kêu gọi để tiếp nhận trong một Giáo hội nhận thức mình được tạo thành từ các mối quan hệ và do đó có tính hiệp hành”.

Hồng Thủy

Nguồn: Đài Vatican News