Thánh Lễ Truyền chức Linh mục tại Giáo phận Kontum ngày 19.10.2018

24/10/2018

Thánh lễ Truyền chức Linh mục tại Giáo phận Kon Tum diễn ra lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 19.10.2018, tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế, khoảng 150 linh mục đồng tế và hơn 3.000 người tham dự.

Cánh đồng Giáo phận Kon Tum sáng nay vừa thêm 3 linh mục, Cha Giuse Nguyễn Thời Danh, Cha Maccô Trần Quý Phương Linh, Cha Inhaxiô Lê Hoàng Bảo Quỳnh. Khi đôi tay các ngài khiêm cung trong tay Giám mục với lời tuyên hứa vâng phục và sau lời nguyện truyền chức, các ngài đã trở thành linh mục thừa sai, vừa tiếp nối công cuộc khai sáng của các vị tiền bối, vừa nhạy cảm nhận ra những dấu chỉ thời đại để hợp lực với linh mục đoàn dẫn dắt Giáo phận Kon Tum đi đúng đường hướng Giáo Hội.

Miền truyền giáo Kon Tum núi rừng Tây nguyên đông giáp Qui Nhơn, Nha Trang, tây giáp Lào, Campuchia, nam giáp Ban Mê Thuột, bắc giáp Đà Nẵng, diện tích 25.225km2. Dân số trên 1.800.000 người, số giáo dân theo thống kê 2016 là 330.394 người, trong đó giáo dân kinh là 103.605 người và giáo dân 8 sắc tộc là 226.789 người. Hiện nay có khoảng 170 linh mục. Giáo dân sắc tộc nhiều hơn kinh, ngày càng nghèo khổ hơn vì đất đai canh tác ngày càng thu hẹp do không còn được khai thác rừng lập làng mới, vườn ruộng rẫy chia nhỏ cho con cái, bán đất để chữa bệnh, bán đất cho con ăn học. Sự gia tăng tốc độ về thông tin xã hội do không kịp thích ứng nên trẻ em sắc tộc cũng bị cuốn theo cơn lốc tệ nạn, có khi quá mạnh bạo như nạn phóng xe, mê game, nghiện ngập, trộm cắp, giới trung niên và thanh niên không bắt kịp phương thức lao động nên thu nhập bấp bênh. Người kinh cũng đa dạng vì là người tứ xứ tới lập nghiệp, có người đạo gốc đạo dòng nhưng vì hoàn cảnh cấm cách đã giữ đạo trong lòng lâu năm, mấy năm gần đây mới từng bước tỏ lộ niềm tin Công giáo.

Nguồn: giaophankontum.com