Caritas Việt Nam: Khai mạc hội nghị thường niên 2024 – Ngày II

04/10/2024

Thứ Tư, ngày 02 tháng 10, Hội nghị hân hoan chào đón thêm sự hiện diện của Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Nguyên Tổng đại diện Gp. Xuân Lộc; quý cha trong Giáo phận Xuân Lộc; quý Bề trên các Dòng tu nam nữ và quý khách…

Vào lúc 8g00, Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Đại biểu và quý khách qui tụ tại Nhà nguyện TGM. Xuân Lộc để tham dự Thánh lễ Khai mạc do Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Gp. Bùi Chu – Chủ tịch Uỷ Ban Bác Ái Xã Hội – Caritas Việt Nam chủ tế. Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ về tình yêu của Đức Kitô, và mời gọi mọi người Yêu như Chúa Giêsu đã yêu. Qua bài đọc I, trích từ thư 1Cr 13, 1-13 hay được gọi là Bài ca Đức ái, thánh Phaolô cho thấy Đức ái là trên hết, là ơn cao trong nhất; mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình yêu tồn tại. Tình yêu thúc bách mọi Kitô hữu, nhất là đối với các thành viên Caritas trong việc thực thi sứ vụ bác ái. Tình yêu được cụ thể hoá bằng hành động như trong bài Tin mừng Ga 13, 1-15, Đấng là Thầy và là Chúa mà cúi mình rửa chân cho các môn đệ, Đấng nêu gương cho các môn đệ bằng tình yêu vô điều kiện.

Sau thánh lễ, tại hội trường, Đức cha Tôma đọc diễn văn khai mạc với chủ đề: “Như Thầy Yêu Thương” (x. Ga 13,34). Trong bài diễn văn, Đức cha đã nhấn mạnh đến tình yêu của Đức Kitô, Đấng đã làm tất cả để bày tỏ cho con người thấy thế nào là yêu. Yêu bằng cách hiến tế, bằng cách cúi mình rửa chân, bằng cách ở lại với con người qua Bí tích Thánh Thể, và bằng việc ở lại với con người cho đến tận thế… Các thành viên Caritas cũng được mời gọi sống thực hành tình yêu một cách vô vị lợi, đặt mình vào chỗ thấp nhất để rửa chân cho nhau. Bắt nguồn từ tình yêu của Đức Kitô, bằng sự khiêm nhường, bằng tình yêu, và hết tình phục vụ anh chị em nghèo khổ.

Tiếp đến là phần báo cáo các hoạt động và tài chánh của Caritas Việt Nam.

Cha Marcello Đoàn Minh đọc báo cáo các hoạt động của Caritas Việt Nam.

Sơ Maria Nguyễn Thị Xuân Dung đọc báo cáo tài chánh của Caritas Việt Nam.

Lúc 11g00, Hội nghị vui mừng chào đón các vị khách Chính quyền trung ương và địa phương. Đức cha Tôma đã chào đón và ngỏ lời cảm ơn đối với Ban Tôn giáo Chính phủ cũng như các cấp lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai và thành phố Long Khánh đã tạo mọi điều kiện để Caritas Việt Nam thực hiện sứ vụ bác ái cách tốt đẹp.

Dẫn đoàn, ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ bày tỏ niềm vui trong tình thân hiện diện với Hội nghị. Trong phần phát biểu, ông nêu cao tinh thần bác ái như là một phần không thể thiếu trong việc Loan Báo Tin Mừng và Cử hành Bí Tích. Caritas Việt Nam đã lan toả tình yêu của Chúa cho những người yếu thế bằng những việc bác ái cụ thể, kể cả việc quan tâm đến môi trường. Đó là lối sống nhân văn, là tình người “lá lành đùm lá rách”, đặc biệt trong năm vừa qua, Đất nước đã trải qua rất nhiều khó khăn (cơn bão Yagi). Ông cũng chúc cho công việc bác ái của Caritas ngày một mở rộng và lan toả.

Buổi chiều, Hội nghị dành thời gian thảo luận theo Giáo tỉnh về các hoạt động bác ái trong năm 2023 mà các Caritas Giáo phận đã thực hiện, từ đó rút ra những bài học để các hoạt động bác ái có thể phát triển và mang lại những giá trị bền vững cho người nghèo và người yếu thế.

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị khép lại sau giờ Kinh chiều.

Bài: BTT – Caritas Việt Nam

Hình: BTT – Caritas Xuân Lộc

Nguồn: caritasvietnam.org