Ban Truyền thông TGP Huế mừng Bổn mạng lễ Chúa Thăng Thiên năm 2024

12/05/2024

Lễ Chúa Thăng Thiên hằng năm là ngày Thế giới Truyền thông xã hội, cũng là Bổn mạng Ban Truyền thông TGP Huế. Mọi năm, Ban Truyền thông TGP mừng lễ Bổn mạng vào Chúa nhật 7 Phục Sinh – ngày Giáo Hội cho phép cử hành lễ Chúa Thăng Thiên, năm nay, Thánh lễ Bổn mạng được cử hành theo lịch Phụng vụ Rôma vào thứ Năm ngày 09.5.2024.

Trước thềm lễ Bổn mạng, Ban Truyền thông TGP tổ chức Khoá nâng cao kỹ năng cho các thành viên và cộng tác viên đến từ các Hội dòng, các Giáo hạt, các Giáo xứ trong ngày 08 và sáng 09.5.2024 tại Hội trường Giáo xứ Đốc Sơ.

Chương trình mừng Bổn mạng bắt đầu lúc 14g30 chiều 09.5.2024 với hơn 60 tham dự viên gồm quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu và các anh chị em giáo dân. Mở đầu, các tham viên vui mừng chào đón Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế đến chia sẻ về sứ điệp ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 58 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Ông Antôn nhắc nhở cho các tham dự viên giá trị, sứ mạng của những người làm truyền thông, cũng như những mặt trái của truyền thông. Đặc biệt, với lời mọi gọi của Đức Thánh Cha, Đức Ông mong muốn Truyền thông TGP cần tìm kiếm sự khôn ngoan từ nơi Thiên Chúa và bằng trái tim liêm khiết yêu thương, điều chỉnh hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) phù hợp với nền truyền thông nhân bản trọn vẹn giữa bối cảnh xã hội ngày nay.

Ngay sau giờ chia sẻ của Đức Ông Antôn, các tham dự viên lại hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đến chủ tế Thánh lễ Bổn mạng. Trước Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse có ít phút chào thăm các tham dự viên.

Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên – Bổn mạng Ban Truyền thông TGP Huế được Đức TGM Phó Giuse cử hành lúc 17g00 tại Nhà thờ kỷ niệm của Giáo xứ Đốc Sơ. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng ban Truyền thông, Cha Philliphe Hoàng Linh – Thư ký Nội vụ HĐMV TGP, Cha Gioakim Phạm Chiến – Trưởng ban Phụng vụ cùng Cha Micae Nguyễn Văn Trường, Cha Phêrô Phạm Đình Lân, Cha Matthêu Nguyễn Thành là Đặc trách Truyền thông các Giáo hạt. Tất cả tham dự viên ngày Bổn mạng và anh chị em giáo dân Giáo xứ Đốc Sơ hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng, trang nghiêm.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Phêrô trưởng ban giới thiệu quý Đức TGM Phó chủ tế và các cha đồng tế với cộng đoàn tham dự Thánh lễ, đồng thời giới thiệu các cộng tác viên và các công tác của Ban Truyền thông với quý Đấng bậc.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse bày tỏ niềm vui khi được chủ tế Thánh lễ Bổn mạng của Ban Truyền thông TGP. Ngài cũng mời gọi: “Bổn mạng Truyền thông là một lần nữa Chúa nhắc nhở những người làm truyền thông ý thức sứ mạng của mình theo tiếng gọi huyền nhiệm của Người, bằng khả năng riêng để cộng tác với Giáo Hội, sẻ chia, phục vụ và đem lại lợi ích cho cộng đoàn, cho công cuộc rao giảng Tin Mừng tình yêu.”

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ sứ điệp Truyền thông của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức TGM Phó Giuse mong muốn giữa thế giới hôm nay, với sự phát triển không ngơi nghỉ của cộng nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, người làm truyền thông Công Giáo vừa phải nhạy bén để học hỏi, tiếp thu cái mới, cái hữu ích nhưng cũng phải cảnh giác trước những cạm bẫy tiêu cực, trước những thứ “nhân tạo” mà thiếu đi tình yêu. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta cần đi, chúng ta cần hiện diện để biết những sự kiện và chúng ta hãy lắng nghe, hãy mở mắt, để cho đôi bàn tay chạm đến sự tươi mát, sinh động của sự việc. Để khi người khác đọc và hiểu những gì bạn viết, những điều bạn trình bày, những thước phim bạn đã chọn lọc thì chính họ cũng chạm vào những điều kỳ diệu của đời sống Đức tin và cuộc sống tình người.”

Thánh lễ tiếp nối với kinh Tin kính, lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Trưởng ban Truyền thông và Cha Phillipphê Thư ký Nội vụ của HĐMV trao chứng nhận cho các học viên sau khoá đào tạo năm 2023 đã có nhiều đóng góp tin bài cho website TGP.

Liền sau đó, Đức TGM Phó Giuse, Đức Ông Tổng Đại diện Antôn trao bằng khen do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh ấn ký cho các cộng tác viên lâu năm và tích cực đóng góp, phát triển Ban Truyền thông TGP.

Sau phần trao chứng nhận và khen tặng, đại diện các cộng tác viên Truyền thông bày tỏ tâm tình tri với quý Đức TGM, quý Đức Ông, Cha Trưởng ban, quý Cha hiện diện và hết những ai đã giúp lời cầu nguyện, cộng tác tổ chức ngày lễ Bổn mạng.

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse một lần nữa chúc mừng Bổn mạng Ban Truyền thông TGP và cầu chúc các cộng tác viên Truyền thông luôn nhiệt thành, tích cực và tràn đầy tình yêu trong khi công tác. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Những năm gần đây, đường hướng mục vụ của Ban Truyền thông TGP có nhiều thay đổi để phù hợp với thời đại và sự phát triển của công nghệ, nhưng vẫn đảm bảo luôn đi trong giáo huấn của Giáo Hội. Những thành quả đó, trước hết phải kể đến sự ưu tư mà quý Đức TGM, quý Đức Ông, Hội đồng Mục vụ TGP dành cho Ban Truyền thông. Sau nữa là sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, cách riêng là chị Matta Lê Thị Ngọc Hân, để có thể cập nhật các phương tiện cần thiết, hiện đại hơn phục vụ quá trình tác nghiệp. Ước mong, với lòng yêu mến Giáo Hội luôn nồng cháy, Ban Truyền thông TGP Huế sẽ không ngừng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm, hầu phục vụ mọi thành phần dân Chúa.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: