Ban Truyền thông TGP Huế tổ chức Khóa nâng cao kỹ năng Truyền thông năm 2024

11/05/2024

“Sự phát triển của cái gọi là các hệ thống “trí tuệ nhân tạo”, đang làm thay đổi triệt để thế giới thông tin và truyền thông và, qua đó, cả những nền tảng của sự chung sống dân sự.” (ĐTC Phanxicô – Sứ điệp ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 58 năm 2024).

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha và những hiệu quả đạt được sau Khóa đào tạo Truyền thông cơ bản tại các Giáo hạt trong năm 2023, Ban Truyền thông TGP Huế đã tổ chức Khóa nâng cao kỹ năng cho các cộng tác viên.

Khóa nâng cao kỹ năng Truyền thông được diễn ra trong ngày 08 và buổi sáng ngày 09.5.2024 tại Hội trường Giáo xứ Đốc Sơ. Tham dự khóa học có hơn 40 học viên là quý Thầy, quý Nữ tu, quý cộng tác viên Truyền thông TGP, các Hội dòng và các Giáo xứ. Hướng dẫn khóa học là anh GB. Vũ Quốc Thắng – Đạo diễn phim truyền hình, phim điện ảnh và một số phim ngắn Công Giáo gần đây.

Khai mạc, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng ban Truyền thông TGP Huế xướng kinh Chúa Thánh Thần để “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”. Sau đó, Cha Phêrô giới thiệu Đạo diễn hướng dẫn và các thành phần tham dự.

Với thời gian học tập trung trong 3 buổi, kết hợp lý thuyết và thực hành tại chỗ, bài tập về nhà, các tham dự viên được hướng dẫn về các kiến thức cơ bản, tư duy, cách thức thực hiện phim ngắn. Cách riêng những phim ngắn Mục vụ không thoại, phục vụ cho sứ mạng truyền thông Tin Mừng.

Qua các kinh nghiệm suốt quá trình làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và thực hiện các thước phim ngắn Mục vụ Công Giáo, đạo diễn Holy Thắng đã đưa các tham dự viên đi từ lý thuyết đến các tác phẩm thực tế cách cụ thể và kỹ lưỡng, giải thích những chi tiết có thể đem lại nhiều ý nghĩa khi sản xuất phim nói chung và phim Mục vụ nói riêng.

Ngày thứ nhất (08.5.2024), các tham dự viên lắng nghe chia sẻ lý thuyết, xem phim, đánh giá và phân tích phim. Trong buổi tối, các tham dự viên tiến hành lên kịch bản phim theo nhóm được chia.

Trong buổi sáng ngày thứ hai (09.5.2024), các nhóm thực hiện quay – dựng phim với kịch bản được chuẩn bị vào tối hôm trước. Sau hơn 4 tiếng, các nhóm trình chiếu tác phẩm phim, trình bày ý tưởng và đón nhận những góp ý chia sẻ.

Lúc 12g00, Cha Phêrô Trưởng ban đại diện các tham dự viên cám ơn anh Đạo diễn và chị Trợ lý sau những chia sẻ, hướng dẫn tận tình của anh, cầu chúc anh những điều tốt đẹp.

Dù ít dù nhiều, hơn 40 tham dự viên của Khoá nâng cao năm nay đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và kinh nghiệm cần thiết từ những người chuyên môn. Ước gì “Phaolô trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên” (x. 1 Cr 3,6), các tham dự viên sẽ hăng hái và nhiệt thành hơn trong việc phục vụ cộng đoàn bằng khả năng Thiên Chúa ban.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: