Cảm nhận về buổi tham dự Thánh Lễ Truyền Dầu trực tuyến

10/04/2020

Hằng năm, cứ vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, tôi lại phấn khởi đến Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam để tham dự Thánh lễ Truyền dầu. Nhưng năm nay do đại dịch Covid-19 nên đành ở nhà tham dự Thánh lễ trực tuyến qua kênh Youtube của giáo phận.

Khi nhìn chỉ có một số ít Cha về quy tụ quanh Đức TGM Giuse và ngôi nguyện đường cũng quá nhỏ bé, trong tôi tự nhiên dâng lên một nỗi niềm buồn cảm, xót xa. Tôi thầm khấn nguyện: Chúa ơi bao giờ chúng con mới lại được tham dự Thánh lễ cùng với các Vị chủ chăn trong tình hiệp thông Giáo Hội lữ hành một cách đông đảo và đầy đủ, sống động đây Chúa ơi!.

Thế nhưng, có một điều: với lời đầu lễ hay trong toàn bộ Thánh lễ, Đức TGM Giuse, vị chủ tế luôn ý thức có sự hiện diện của chúng tôi, những người con Tổng Giáo phận Huế đang tham dự Thánh lễ trực tuyến, làm cho tôi thấy ấm lòng và thật sốt sắng. Tôi thấy mọi nghi thức vẫn cử hành như thường khi nhưng lại được chăm chú theo dõi một cách ý thức, không bị lo ra bởi những người cùng tham dự xung quanh. Ánh mắt nhìn không phân tâm bởi tà áo dài xanh đỏ tím vàng của ai đó, hay đầu tóc kiểu dáng của ai kia… tất cả đều để tâm vào màn hình nơi Đức TGM cùng quý Cha đang dâng lễ. Lời kinh, tiếng nguyện cầu cũng lặp đi lặp lại theo quý Thầy, quý Chị cũng thật sinh động. Chỉ một điều, đến phần rước lễ, không được Chúa trực tiếp ngự vào lòng mà chỉ được rước Ngài một cách thiêng liêng. Tôi thật khao khát biết bao. Tôi thầm nguyện: Chúa ơi, có lẽ đây là dịp Chúa thử thách niềm tin yêu của chúng con, sự khao khát Chúa và thấy Chúa thật cần thiết cho đời sống linh hồn của chúng con biết bao nhiêu. Tôi thấm sâu hơn bài giảng của Đức TGM Giuse khi ngài nhấn mạnh sự cần thiết của các Linh mục, những người trực tiếp trao ban các bí tích cho chúng tôi, những người đã nỗ lực dùng mọi sáng kiến để thể hiện lòng thương xót Chúa trong cơn đại dịch, thể hiện sự gần gũi và quan tâm của những vị mục tử nhân lành như Đức Kitô. Đặc biệt Ngài đã mời gọi cầu nguyện cho các linh mục thật nhiều, vì linh mục cũng là những con người mỏng giòn, yếu đuối.

Lạy Chúa Giêsu, có lẽ hơn bao giờ hết, lòng con giờ đây thầm nguyện xin Chúa ban tràn muôn ơn lành hồn xác cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Giám mục, Linh mục trong Hội Thánh, để các ngài mạnh mẽ, kiên trung và đầy sáng kiến tình thương giúp nhân loại trong cơn đại dịch này. Xin cho sự hiệp nhất của Giáo Hội được bền vững nhờ vào nhiều tâm hồn thành tâm thiện chí này. Xin cho chúng con, những con chiên tội lỗi và khờ dại, biết tích cực cộng tác với các ngài, lắng nghe và thực hành những điều các ngài truyền dạy cho một đời sống thánh thiện, nhân đức. Xin cho các tín hữu chúng con đừng vì tham dự Thánh lễ trực tuyến rồi tạo thói quen lười biếng đến Nhà thờ, và không cảm nhận được sự cần thiết của nguồn lương thực thiêng liêng mà Chúa đã để lại trên trần gian, nuôi sống, nâng đỡ chúng con trên hành trình đầy thử thách và cam go này.

Một cảm nghiệm từ việc tham dự Thánh lễ trực tuyến