Canh thức và Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh 2023 tại Giáo xứ Tây Lộc

26/12/2023

Hoà cùng niềm vui với toàn thể nhân loại mừng kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa Giáng trần, Giáo xứ Tây Lộc đã khai mạc Đêm Canh Thức Giáng Sinh vào lúc 19g30 ngày 24-12-2023 tại Nhà thờ Giáo xứ. Tiết trời giá rét đêm đông không làm ảnh hưởng đến bầu khí linh thiêng và ấm cúng của Đêm Thánh, cũng không ảnh hưởng đến niềm vui hân hoan ngập tràn trong tâm hồn của mọi thành phần dân Chúa, của quý Thầy, quý Chị mục vụ, và của Cộng đoàn Giáo xứ Tây Lộc, từ các trẻ thơ đến các cụ già, quy tụ đông đủ và chan hoà niềm vui trước máng cỏ đơn hèn của Gia đình Thánh Gia nơi Chúa Giêsu Hài Đồng hạ sinh làm người.

Khai mạc Đêm Canh Thức, Cha Quản xứ Philipphê Hoàng Linh đã chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa Mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người, Ơn Cứu độ không đến từ những lý do phàm trần nhưng đến từ tình yêu cao siêu nhiệm mầu của Con Thiên Chúa. Ngài hướng lòng cộng đoàn tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đang đau khổ ở những vùng chiến tranh trên thế giới, họ không được bình an để đón mừng Giáng Sinh. Ngài cũng không quên nhắc đến tinh thần của Năm Mục vụ 2024 mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề ra, thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội, bắt đầu từ đời sống gia đình, giáo xứ. Lời kinh cầu xin Chúa Thánh Thần mở đầu Đêm Canh Thức với chủ đề “Ngôi Lời nhập thể – thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội”.

Các tiết mục trình tự tái diễn lại Tình yêu Cứu độ của Thiên Chúa ngay từ buổi đầu Tạo dựng, khi con người sống hạnh phúc trong Vườn Địa Đàng, con người bị cám dỗ không vâng lời Thiên Chúa dẫn đến những đau khổ lầm than, để rồi ngày đêm trông đợi Đấng Cứu Thế. Và ngày hạnh phúc đã được thực hiện cho muôn dân muôn nước khi Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng sinh làm người tại Hang đá Bêlem trong thân phận bé thơ đơn hèn. Người đem ánh sáng, bình an và hạnh phúc đến cho nhân loại.

Với sự tham gia của nhiều thành phần dân Chúa, từ các em Giáo lý sinh, giới trẻ đến các Mẹ Gia đình, các Gia trưởng, từ những vũ khúc đơn sơ, các hoạt cảnh sinh động tái hiện một Vườn Địa Đàng xinh tươi, tổ tiên loài người Ađam – Eva, sự cám dỗ ngọt ngào của trái cấm, sự trông đợi của các thiếu nữ Sion, hoạt cảnh ông Môsê với Mười Điều Răn cùng các vũ khúc Thiên Thần, Mục Đồng và Niềm vui hân hoan đón mừng Giáng Sinh… tất cả đều truyền tải thông điệp Tình yêu cao vời của Thiên Chúa, Đấng Thiên Sai luôn ở giữa nhân loại và là Đấng Cứu Độ gian trần.

Đêm linh thiêng được tiếp nối với Thánh lễ trọng thể Mừng Chúa Giáng Sinh tiếp sau giờ Canh Thức, các Thiên Thần bé nhỏ lớp Giáo lý Đồng Cỏ Non dẫn đầu đoàn rước tượng Chúa Giêsu Hài Đồng được Cha Quản xứ Philipphê chủ tế đặt lên máng cỏ dưới chân bàn thờ.

Trong tâm tình hân hoan của đêm hồng phúc, Cha Quản xứ đã chia sẻ niềm vui Giáng Sinh đến với cộng đoàn dân Chúa. Qua bài giảng Tin Mừng Thánh Luca, ngài đã mời gọi mọi người cảm nghiệm sâu sắc tình yêu của Thiên Chúa qua Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể làm người, và kêu gọi mỗi người xem xét lại đời sống Kitô hữu của mình trong sứ vụ loan truyền Tin Mừng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Đêm hồng phúc đến từ trời cao không kết thúc mà sẽ kéo dài trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Ước gì tâm tình cảm mến và niềm vui ấm áp của đại lễ kỷ niệm Mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần sẽ lan toả cho những người xung quanh chúng ta, nhất là những người chưa nhận biết Chúa.

Nguyện xin cho thế giới được hoà bình và cho con người được hưởng niềm vui an bình trong Thiên Chúa tình yêu.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Tây Lộc

Xin xem thêm một số hình ảnh: