Caritas Huế – Ban HIV tập huấn kỹ năng lập kế hoạch học tập cho trẻ OVC

14/02/2023

Sáng ngày 12/02/2023 tại phòng hội Nhà Chung, 69 Phan Đình Phùng. Ban HIV  thuộc Caritas Huế đã quy tụ 30 trẻ OVC để cùng nhau lắng nghe, học hỏi  kỹ năng lập kế hoạch học tập. Đây là một hoạt động đồng hành, giáo dục xuyên suốt cho trẻ OVC.

Đứng trước sự thiếu hụt tư bề của trẻ OVC, các em không chỉ thiếu vật chất, nhưng còn thiếu sự đồng hành tròn đầy của quý phụ huynh. Vì đa phần các em mất ba hoặc mất mẹ, có em không còn ba mẹ bên cạnh. Thiếu người nhắc bảo, thiếu sự giám sát, không biết lập kế hoạch, sắp xếp được các chương trình học tập và sinh hoạt dễ khiến các em rơi vào tình trạng luốn cuống, thiếu tự chủ. Nhận thấy nhu cầu các em cần có sự tự tin, phát triển bản thân, ban HIV đã sắp xếp các cuộc tập huấn, đồng hành với các em.

Mở đầu ngày tập huấn, Nữ tu Trà Ảnh, Nữ tu Ngọc Linh và các tình nguyện viên đã cùng các em sinh hoạt, vui chơi. Những vũ điệu đơn sơ, những trò chơi nhẹ nhàng làm cho các em xích lại gần nhau hơn. Thông qua trò chơi các em học cách làm việc nhóm, lắng nghe nhau và biết xác định mục tiêu của mình. Trò chơi bịt mắt lấy bóng đã khơi mở lên cho các em biết bình tâm, lắng nghe đi theo sự chỉ dẫn của đồng đội để dẫn đến đích điểm.

Tiếp đến, các Nữ tu mời gọi các em cùng nhau học hỏi, cùng nhau phân tích thời khóa biểu của một số em để thấy đã chặt chẽ chưa, các em có thời khóa biểu của riêng mình chưa, để cùng nhau lập nên một thời khóa biểu mẫu trong phần thảo luận nhóm. Thời gian tập huấn còn chính là thời gian để các em gặp gỡ chia sẻ những câu chuyện với nhau. Qua đây các em cũng được sự đồng hành, khích lệ từ các Nữ tu phụ trách, các anh chị em tình nguyện viên, những nút thắt có người lần gỡ, dần xích các em lại gần hơn để các em cảm nhận được tình yêu thương mà mọi người trân quý dành cho mình.

Cũng trong buổi tập huấn này các em được gặp gỡ Cha Anrê Lê Minh Phú, Giám đốc Caritas Huế. Cha luôn thao thức, yêu thương các em, muốn các em hiểu được còn rất nhiều người thương các em thông qua Caritas Huế. Cha cũng muốn các em cất giữ tình thương này bằng việc học tập hầu sau này có thể lan tỏa tình thương cho nhiều người hơn nữa nhất là những người gặp khó khăn ngoài xã hội.

Ngày tập huấn dần khép lại các em cũng đã tự trang bị cho mình một kế hoạch học tập, một tình thương mà nhiều người đúc góp để mang đến cho các em. Hơn hết mọi người muốn nhận lại nơi các em sự trưởng thành, học tập tấn tới và lòng nhân hậu cho đi như chính các em đã đang được nhận. Ban HIV vẫn luôn miệt mài làm việc để có thể nối kết, xoa dịu nỗi đau mà trẻ OVC gặp phải, cũng như thúc đẩy mọi người mở lòng tránh kì thị những anh chị em có H. Nguyện xin Chúa ân thưởng ban muôn lành hồng phúc xuống mọi người làm việc với lòng thiện chí.

Văn phòng Caritas Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: