Chúa Nhật Lễ Lá 2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam

16/04/2019

Khởi đầu Tuần Thánh, tuần lễ đặc biệt nhất, cao trọng nhất của năm Phụng Vụ. Phụng vụ hôm nay giúp chúng ta tưởng niệm việc Chúa Kitô khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem như là dấu chỉ báo trước chiến thắng vinh quang sau khi Chúa Giêsu  đã đi hết con đường khổ nạn, hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua.

Nghi thức phụng vụ được diễn ra trang trọng trong cả bốn Thánh lễ tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam vào ngày Chúa Nhật (14.4.2019).

Từ lúc trời còn tờ mờ sáng, tiếng kinh nguyện rập ràng sâu lắng và tâm tình như để dâng lên Chúa Giêsu những hy sinh khó nhọc, để cùng được sống với cảnh tượng khổ đau thân xác của Ngài trong những ngày cuối cùng trên dương thế.

Chấm dứt giờ Kinh sáng, tay cầm những cành lá vạn tuế, cộng đoàn được mời gọi tề tựu đông đảo trước tiền đường nhà thờ. Sau lời khai mạc của Cha chủ sự Đaminh Phạm Linh Quyền, mọi người đưa cao những cành lá trên tay để được làm phép. Tiếp đến là nghi thức kiệu lá, giúp cộng đoàn sống lại cảnh tượng dân chúng thành Giêrusalem đón Chúa Giêsu như một vị Vua tối cao và quyền uy. Họ thể hiện sự kính tôn bằng việc trải lá để người bước đi và cho người cưỡi trên lưng lừa. Họ ca hát, chúc tụng: “Hoan hô con Vua Đavít…Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Khi cộng đoàn dân Chúa đã tiến vào nhà thờ. Mọi người được nghe hát Bài Thương Khó, gợi lên những cực hình Chúa Giêsu phải gánh chịu để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Kết thúc bài giảng Lễ, Cha Đaminh chủ tế đã chia sẻ: “Lời Chúa qua bài Thương Khó hôm nay mời gọi chúng ta cùng nhìn lại mình. Hôm nay, có thể chúng ta tung hô chúc tụng Chúa, nhưng ngày mai lại gào thét đóng đinh Ngài. Có thể hôm nay chúng ta theo Ngài, nhưng ngày mai lại chối từ Ngài. Cuộc sống hôm nay vẫn còn đó bất công hận thù, tìm cách hãm hại nhau, vẫn còn đó những người công chính lương thiện bị trù dập và cô lập giữa xã hội vô cảm. Xin cho mỗi người chúng ta theo gương của Chúa Giêsu, sẵn sàng chấp nhận đau khổ vì người mình yêu. Chính tình yêu đem lại ý nghĩa cho nỗi đau khổ của chúng ta. Ước gì cuộc thương khó của Chúa Giêsu đem lại lòng can đảm, sức mạnh và niềm hy vọng cho tất cả những ai đau khổ vì tình yêu. “.

Chiêm ngắm những cực hình, đau khổ của Chúa Giêsu đã tự nguyện gánh chịu, chúng ta cảm thông với nỗi thống khổ của Ngài chỉ vì tội lỗi của muôn người và cũng phát xuất từ tình yêu thương vô bờ bến dành trọn cho nhân loại.

Sống tâm tình trong Năm Mục Vụ gia đình 2019 “Đồng hành cùng các gia đình gặp khó khăn”, chúng ta cố gắng sống chan hòa yêu thương và biết chia sẻ những nỗi khó khăn của các gia đình, nhất là những gia đình đang bế tắc trên con đường đi tìm hạnh phúc hoặc đang chao đảo về đức tin của mình”.

Nguyện xin tình yêu cao vời của Chúa Giêsu luôn là ngọn đèn sáng soi, dẫn bước chúng con đi và đi cho trọn con đường Chúa đã đi qua.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: