“Chung tay – Chung lòng” đến với ngư dân Phú Hải mùa mưa bão

21/10/2023

Lúc 18g50 chiều thứ Hai 16/10/2023, tôi nhận được tin nhắn “Cha có quen mấy chú đi ghe không? Con muốn hỗ trợ cho mấy chú đó mà không biết nhờ ai, vì ba con đang bận sửa nhà.” Tôi trả lời : “Được Tina!” “Dạ vậy con gửi về ở cha rồi cha trao cho mấy chú giúp con với nhé! Con thấy cảnh mưa gió hoài vậy con phải làm gì đó giúp dân, con mới yên tâm.” Tôi hồi âm “Chúa ôi ! Cám ơn Tina nhiều.”

Tôi xin được chép lại đây những dòng tin nhắn ngắn ngủi nhưng thấm đượm tâm tình yêu thương của một người con Cự Lại xa quê, muốn sẻ chia với bà con bám biển sinh nhai ở quê nhà đang “thất nghiêp” trong mùa mưa bão. Tôi đã thực sự biết ơn và xúc động!

Hôm sau tôi lại được tin vui nữa, khi anh trưởng của Đoàn Thanh Niên thuộc xã Phú Hải nhắn tin cho biết sẽ gửi đến linh mục một số áo phao để chuyển đến cho các ngư dân trong mùa mưa bão! Thật đầy tính nhân văn và ý nghĩa cao đẹp của quý ân nhân và mạnh thường quân – những người con Cự Lại – Phú Hải! 

Và sáng thứ tư 18/10 khi trời còn mưa rất to và gió lớn chúng tôi bắt tay vào công việc để chuyển quà tặng đến cho các hộ ngư dân trong mùa “thất nghiệp”.    

Làng đánh cá Phú Hải gồm 4 thôn: Cự Lại Bắc, Trung, Đông và Nam nằm ven biển thuộc diện “bãi ngang” còn khó khăn. Phần lớn theo nghề truyền thống câu mực ven bờ với các ghe thuyền nhỏ. Mùa câu mực bắt đầu khoảng tháng 2 âm lịch và kết thúc với mùa mưa bão tầm giữa tháng 8 âm lịch. Người dân địa phương Phú Hải thường giải thích nghề biển “khi có khi không” là biển “giả”, nếu “thật” thì đã giàu to rồi! Nghề “biển giã” là phương ngữ của ngư dân vùng biển miền Trung dùng để chỉ nghề lưới giã, đi biển – đi giã. “Giã” đã đi vào địa danh như thị trấn Vạn Giã ở Vạn Ninh, Khánh Hòa. Vạn Giã có nghĩa là: làng của những người làm nghề chài lưới dọc theo vịnh biển, cửa sông.

Niềm vui của ngư dân và của cả vợ con khi được mùa mực thì thật hạnh phúc vô tận… Khi trời chưa sáng tỏ thì các người vợ và con cái đã hối hả ra bãi biển để đón chồng, cha trở về sau một đêm thức trắng để kiếm “gạo” cho gia đình.    

Thế nhưng khi mùa mưa bão đến thì đành bó gối! Những gia đình nào có con cái lớn đi làm hoặc người vợ đảm đang xoay xở “buôn thúng bán bưng” thì bớt chút khó khăn, còn không thì quả thực là khốn đốn!

Nhin những chiếc ghe nằm bờ chờ đến vụ mới qua năm vào tháng 2 âm lịch, nhiều gia đình và nhất là những ngư phủ không khỏi những lo toan, nghĩ ngợi…

Mong thay những ngư dân luôn mạnh mẽ, kiên nhẫn và tin tưởng lạc quan trong cuộc sống, luôn là điểm tựa cho gia đình để vượt qua những khó khăn mùa mưa bão, mùa thất nghiệp. “Miền Trung bão lũ” là thương hiệu của Huế chúng ta mà!

Mong quý chị em Phú Hải là những người nữ đảm đang, hiền thục nhưng luôn biết khéo léo xoay xở để cuộc sống gia đình vượt qua mùa mưa bão!

Mong thay con cái hiền thảo của Quê Mẹ Phú Hải biết rằng mùa mưa bão – mùa “thiếu gạo” để sống tinh thần của tiền nhân “ăn trông nồi – ngồi trông hướng” mà tiết kiệm.

Và một lần nữa, xin hết lòng cám ơn cô Tina và quý mạnh thường quân đã không “yên tâm khi thấy cảnh mưa gió hoài” của bà con ngư dân Cự Lại – Phú Hải của mình. God bless You! Xin Ơn Trên chúc lành cho Cô và quý quyến cùng quý Mạnh Thường Quân.

Phú Hải, ngày 20 tháng 10 năm 2023 

Ban Truyền Thông Giáo xứ Cự Lại