Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2019 tại La Vang

09/05/2019

Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã đặt Chúa Nhật II sau lễ Phục Sinh là Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Thiên Chúa. Ngài một vị Thánh Giáo Hoàng được người ta gọi là “Vị Giáo Hoàng của Lòng Thương Xót Chúa”.

Diễn đạt hay nói về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là không bao giờ cạn, không bao giờ đủ…bởi Lòng Thương Xót nơi Thiên Chúa thật vô biên, mà ngôn từ nhân loại không sao lột tả được.

Trong tâm tình đó, cùng với bầu khí hân hoan của những ngày mừng Chúa Phục Sinh, chiều ngày 07.05.2019, lần đầu tiên Tổng Giáo phận Huế vui mừng cử hành Đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang.

Mặc dù thời tiết khắc nghiệt của những ngày đầu mùa hè trên vùng đất đầy nắng nóng, đã không ngăn nổi những bước chân với tấm lòng háo hức của những người về bên Mẹ để tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa.

Trước mặt Đức Mẹ La Vang, cộng đoàn hành hương đã dâng lên tràng chuỗi Mân Côi xen lẫn với với những khúc ca dâng tiến Mẹ.

Sau chuỗi kinh Mân Côi dâng Mẹ, mọi người sốt sắng chuẩn bị bàn kiệu và Cha Linh giám Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương đã làm phép, xông hương tượng Lòng Chúa Thương Xót một cách trang trọng.

Cuộc rước kiệu khởi đi từ Linh đài Đức Mẹ, tiến ra trước quảng trưởng Mân Côi và kết thúc tại Nhà nguyện La Vang. Đi đầu là Thánh Giá đèn hầu, theo sau là cờ Lòng Chúa Thương Xót và đại diện các cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót của TGP Huế cũng như của các giáo phận bạn đến tham dự. Mọi người che dù, đội nón xếp thành hàng đi kiệu sốt sắng, và không ngừng ngợi ca Chúa bằng chuỗi kinh Lòng Thương Xót.

Cao điểm của ngày Đại hội là Thánh Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào lúc 16g00, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế có quý Cha trong và ngoài giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào đến tất cả các anh chị em hành hương đến từ các giáo phận bạn: Tổng Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Phú Cường, Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Hà Tĩnh, Giáo phận Bùi Chu, Giáo phận Thanh Hóa…Đáng lẽ Thánh lễ được cử hành tại Linh đài Đức Mẹ nhưng vào giờ này, mùa này, thời tiết nắng nóng cho nên chúng ta đành phải chọn nhà thờ tạm này để cử hành. Tuy có mát mẻ hơn nhưng vẫn chật chội. Không sao! bởi vì điều quan trọng là chúng ta ở bên cạnh nhau để cầu nguyện.

Và qua Thánh lễ này, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hãy xin Lòng Thương Xót Chúa trở thành máu thịt của chúng ta như chính Chúa đã biến cải nữ thánh Faustina thành người của Ngài, thành chiến sĩ phổ biến Lòng Thương Xót của Ngài. Mỗi người chúng ta về đây hành hương đều có những ước nguyện, vậy chúng ta hãy xin Mẹ La Vang bầu cử cho chúng ta để Lòng Thương Xót Chúa đoái thương đến từng nhà, từng gia đình, từng tâm hồn chúng ta.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn nhìn lên tượng ảnh Lòng Thương Xót Chúa, chúng ta thấy từ cạnh sườn Người toát ra hai luồn ánh sáng, một bên là đỏ, một bên là trắng. Đỏ là màu của máu, màu của sự sống nuôi dưỡng chúng ta và trắng là màu của nước để tẩy rửa. Chúa dùng máu của Ngài nuôi dưỡng chúng ta và trước khi chúng ta trở thành xứng đáng để lãnh nhận sự sống của Ngài, chúng ta phải được tẩy rửa qua Bí tích Rửa Tội, tẩy rửa qua những công việc chúng ta làm và nhất là tẩy rửa chúng ta sạch tất cả những mối thù hận đối với đồng loại chúng ta, rồi sau đó chúng ta mới có thể lên đường đi rao giảng Tin Mừng của Ngài.

Mặc khác, đau khổ nơi Chúa Giêsu không thể tách rời khỏi cuộc Phục Sinh của Ngài, cho nên Chúa Giêsu sống lại mang nguyên những thương tích của Ngài đã chịu trước đây ở trên Thập Giá. Nếu là chúng ta, chúng ta sẽ xóa hết những vết sẹo đó để Ngài được đẹp hơn, được hấp dẫn hơn nhưng mà không, Chúa Giêsu đã đem vào sứ mệnh Phục Sinh của Ngài tất cả những thương tích mà Ngài đã mang lúc Ngài chịu thương khó. Và đó cũng chính là hình ảnh cho sứ mệnh của chúng ta.

Khi Chúa sống lại, Thánh Kinh còn dùng chữ Chúa trỗi dậy. Trỗi dậy nghĩa là sao? cũng là con người cũ với những thương tích cũ, Chúa sống một cuộc sống mới. Chúng ta cũng sẽ trỗi dậy, và có một phong cách sống đạo mới, nhưng con người chúng ta được xây dựng trên con người cũ, chỉ khác một điều là những thương tích của tội lỗi, những tật nguyền mà do sự yếu đuối của chúng ta đã để lại trên thân xác đã nhường chỗ cho sức mạnh của Chúa Phục Sinh. Cho nên hôm nay đây, chúng ta xin Chúa tái tạo con người nhưng không phải Ngài sẽ xóa đi lịch sử cuộc đời của chúng ta, mà Ngài dựa trên chính quá khứ chúng ta để xây dựng tương lai.

Từ Linh địa La Vang này, mỗi người sẽ trở về trong phương trời riêng của mình. Ước gì với Thánh lễ hôm nay sẽ làm thay đổi tư duy chúng ta. Ước gì từ ngày hôm nay tất cả những gì đã làm cho chúng ta phiền sầu, đau khổ sẽ biến mất. Và ước gì đối với chúng ta từ nay con đường đời chỉ là con đường của niềm vui, của sự hăng say, của sự sống nhất là sự sống của Đấng Phục Sinh.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng hòa với lời ca tiếng hát của ca đoàn đến từ Giáo phận Bùi Chu.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn, Ngài nhận thấy phong trào Lòng Chúa Thương Xót lan rộng rất nhanh trên thế giới, cách riêng tại Việt Nam, các giáo phận khác đã có ngày Lòng Thương Xót Chúa cấp giáo phận. Chúng ta cũng đã tổ chức, nhưng chưa chính thức, đây là lần đầu tiên Lòng Thương Xót Chúa của TGP Huế tập trung về linh địa này để cùng nhau cử hành Lòng Thương Xót Chúa tại La Vang. Con số theo đăng ký là 1.513 người, nhưng trong thực tế có lẽ trên 2.000 người. Đây là một tín hiệu rất tốt cho giáo phận, cho nên mỗi người hãy vui mừng cám ơn Chúa Giêsu của Lòng Thương Xót, và tạ ơn Đức Mẹ đã quy tụ chúng ta về đây và hướng chúng ta về một tương lai.

Theo lời mời gọi của Đức TGM Giuse, năm tới là năm kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận, chúng ta sẽ xin Tòa thánh mở một năm thánh để chúng ta tạ ơn Chúa và nhất là để nâng cấp tất cả các hoạt động trong đó hoạt động của các đoàn thể. Cho nên năm tới, nếu không có gì trở ngại chúng ta sẽ tổ chức ngày Lòng Thương Xót Chúa cho TGP Huế và chúng ta sẽ mời tất cả các giáo phận trên toàn quốc về đây chia sẻ ngày Lòng Thương Xót Chúa với chúng ta.

Sau cùng, Cha Linh giám Lòng Chúa Thương Xót thay mặt cho cộng đoàn bày tỏ lòng tri ân đến Đức TGM Giuse, cám ơn Cha Quản nhiệm La Vang và quý Cha đồng tế, các chú Tiền chủng viện Huế, quý Nữ tu, ca đoàn Giáo phận Bùi Chu, các ban ngành và các nhân viên cũng như những ân nhân gần xa đã quảng đại đóng góp cho ngày lễ hôm nay. Những bó hoa tượng trưng tấm lòng của con cái được dâng lên Đức TGM Giuse và quý Cha.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse không quên nhắc nhở mọi người đi đường lái xe an toàn và giữ trật tự. Đồng thời phải bảo vệ môi trường, nhặt rác, thu gom ghế ngồi trả lại nguyên hiện trường cho nhà Mẹ.

Mọi người ra về với lòng hân hoan tri ân Chúa và cám ơn Mẹ La Vang đã quy tụ chúng con về bên Mẹ với Lòng Thương Xót của Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: