Đêm Diễn Nguyện dịp Hồng Ân Thánh Hiến 2018 tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

15/06/2018

Đêm diễn nguyện được diễn ra trước tiền đường của Cộng đoàn nhà Mẹ, Hội dòng Mến Thánh Giá Huế vào đêm ngày 14 tháng 06 năm 2018. Một đêm mà không gian của Cộng đoàn nhà Mẹ được chan hòa tình hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa, với sự hiện diện của: Quý Cha thuộc các Giáo phận Phú Cường, Nha Trang, Vinh, Hưng Hóa, Quý Cha thuộc Dòng OMI, Cha Père Patrick-Marie Sérafini,  Frère Vita-Luca Nguyễn Hữu Quang, FSC, quý tu sĩ, quý Chị em Mến Thánh Giá Huế từ khắp nơi quy tụ về, quý phụ huynh, quý thân nhân của các chị em chuẩn bị mừng hồng ân Vĩnh khấn, Tiên khấn và mừng kỷ niêm Kim khánh và Ngân khánh khấn dòng, quý Nữ tu Dogng Mến Thánh Giá Phan Thiết và Mến Thánh Giá Bà Rịa, các anh chị em thuộc hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế, quý ân nhân và quan khách.

Sự trân trọng và lòng hiếu khách của Chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Huế được thể hiện qua sự chào mừng nồng nhiệt của đội trống hùng hồn. Tiếng trống dập dồn còn như lời mời gọi cộng đoàn hiện diện chia sẻ tình hiệp thông trong đêm diễn nguyện này. Đây cũng là điều mà Chị Têrêxa Trần Thị Tùy, Tổng phụ trách Hội Dòng MTG Huế đã nhắc đến trong lời chào mừng của Chị đến tất cả mọi người.

Đêm diễn nguyện được diễn ra với hai phần chính: Mở đầu là phần tưởng niệm Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá, Đức Cha Lambert de la Motte: “Như núi cao như biển rộng, công ơn cha không bờ không bến, con xin ghi lòng, khắc cốt ghi tâm, công ơn cha không bao giờ quên…”

Phần hai là các tiết mục: nhạc cảnh, hoạt múa, thánh vũ, v.v. được đan sen với nhau nhằm làm nổi bậc một nội dung chính là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh hiến của một số chị em trong Hội dòng: hồng ân khấn dòng và kỷ niệm khấn dòng vào ngày 15 tháng 06 năm 2018. Tâm tình tạ ơn ấy như đang được lồng ghép vào tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về Hồng Ân Năm thánh mừng kỷ niệm 300 năm Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế được thành lập.

Tiết mục mở đầu “Mầm ơn gọi” gợi nhắc cho chị em những khoảnh khắc đầu tiên của một hành trình ơn gọi. Những khoảnh khắc ấy thường để lại những dấu ấn lịch sử của một cuộc đời theo Chúa.

Suy tư về ơn gọi của mình, chị em MTG Huế không thể quên một lịch sử liên quan, nơi đã để lại những dấu tích của những trang sử hùng hồn, đó chính là chiếc nôi Thợ Đúc. Mỗi chị em Mến Thánh Giá Huế đều biết đến nơi này là nơi mà Phước Viện MTG Huế đầu tiên được thành lập vào năm 1719 và là nơi lưu dấu những chứng nhân anh hùng tử đạo.  Nhạc cảnh “Dấu xưa” dẫn đưa cộng đoàn tham dự đến với tâm tình trở về nguồn và hiệp thông với chị em MTG Huế trong tâm tình tạ ơn Chúa về bề dày lịch sử của Hội Dòng và những ân huệ Ngài đã thương ban trong suốt dòng lịch sử ấy.

Noi gương các bậc tiền bối, mỗi chị em MTG Huế đang ngày đêm dõi bước theo Thầy Giêsu, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và sẵn sàng cho Ngài mượn thân xác của mình để làm điều Thầy muốn. Hoạt cảnh “Con đường Thập giá và Sứ mạng” tóm tắt ơn gọi của một nữ tu MTG Huế trên hành trình hiến dâng phục vụ theo tinh thần và linh đạo Mến Thánh Giá.

Đời sống thánh hiến luôn là một lời mời gọi đầy thách thức cho mọi người. Thánh vũ “Con đường nào cho con?” gợi lên cho chúng ta những câu hỏi về hạnh phúc đích thực của một con người.

Đêm diễn nguyện dần khép lại với tâm tình tạ ơn về hồng ân Năm thánh, chuẩn bị mừng 300 năm thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá Huế. Nhạc phẩm “300 năm Hồng Ân” do Nữ tu Quỳnh Lan thuộc Dòng MTG Huế sáng tác, với phần trình diễn của 3 nữ tu MTG Huế đã để lại trong lòng người nghe tâm tình tạ ơn sâu xa của chị em MTG Huế cũng như của mỗi người. Bởi lẽ, không ai trong chúng ta không có điều để tạ ơn Thiên Chúa!

Mở đầu ở đồi Thánh Giá và kết thúc cũng hướng về đồi Thánh Giá. “Thập Giá nói gì?” Phải chăng Thập giá nói đến một tình yêu hy sinh và tự hiến cho người mình yêu?! Hạnh phúc đích thực của người nữ tu MTG Huế là Thánh Giá Chúa Kitô.

Lạy Chúa  Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, xin cho tình yêu tự hiến của Chúa khơi dậy trong lòng các chị em MTG Huế nói chung và cách riêng, các chị em chuẩn bị thưa lên lời cam kết vĩnh viễn, và lần đầu với giao ước tình yêu, cũng như các chị mừng Hồng ân Kim khấn và Ngân khánh khấn dòng nhiệt huyết dân thân phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại theo gương mẫu của Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Nhờ đó, những ai đến với chúng con, Hội dòng chúng con đều cảm nếm được tình yêu nhưng không và tự hiến của Chúa.

Đêm diễn nguyện được khép lại trong bầu khí linh thiêng và tình hiệp thông của cộng đoàn hiện diện.

Xin Thiên Chúa toàn năng chúc lành cho tất cả mọi người chúng ta.

Bản tin: Hội Dòng MTG Huế

Nguồn ảnh: Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: