Dòng Chúa Cứu Thế Huế Mừng Chúa Giáng Sinh 2023

28/12/2023

Nói đến Giáng Sinh là mọi người hình dung đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng khi mọi người cùng nhau chào đón Chúa Giêsu Con Thiên Chúa sinh ra trên trần gian. Tưởng chừng như những cơn mưa phùn của tiết trời đông xứ Huế xóa mờ đi không khí tưng bừng của Lễ Giáng Sinh. Thế nhưng, tạ ơn Thiên Chúa, ngày đại lễ mừng Con Thiên Chúa giáng trần lại diễn ra trong niềm phấn khởi hân hoan bởi thời tiết ưu đãi biết chiều lòng người.

Cũng như mọi năm, nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế luôn thu hút đông đảo người dân đến tham quan cũng như các bạn trẻ đến check-in. Với kiến trúc cổ điển pha phần hiện đại, cộng với địa thế đẹp khi nằm ngay trung tâm thành phố Huế, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đã thể hiện ưu thế này khi mặc cho mình “chiếc áo choàng Giáng Sinh” hết sức lộng lẫy với những trang trí nổi bật lung linh ánh đèn Giáng sinh làm rực rỡ hai mặt đường lớn Nguyễn Huệ và Nguyễn Khuyến.

Năm nay, nhằm hướng đến năm thánh kỷ niệm 100 năm Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện trên quê hương Việt Nam, cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Huế đã chọn chủ đề “Đến Với Muôn Dân”, như là ưu tiên tông đồ để thực thi sứ mạng đem Tin Mừng Ơn Cứu Độ chứa chan nơi Đức Kitô đến với muôn dân. Cũng vì lý do này, mà cách lối trang trí Giáng Sinh độc đáo và đầy sáng tạo với đầy đủ sắc màu đã đưa người xem đi vào Mầu Nhiệm Cứu Độ của Đấng Emmanuel với nét huyền nhiệm và linh thiêng, nhằm chuyển tải những sứ điệp của Tin Mừng.

Đêm Vọng Giáng Sinh (24/12) với những hoạt cảnh được dàn dựng công phu bởi các em Giáo lý trong Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đưa mọi người đi vào trong bầu khí cầu nguyện và chiêm ngắm công trình cứu độ của Thiên Chúa ngay từ lúc tạo thành đến biến cố Con Thiên Chúa sinh ra. Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh tiếp nối theo sau diễn ra hết sức tôn nghiêm và chật kín người trong ngôi thánh đường nguy nga, đã nói lên niềm hân hoan và tâm tình tri ân cảm tạ vì Đấng Cứu Độ đã đến trên trần gian.

Quả thật, sau bao ngày sống niềm hy vọng chờ mong, nay nhân loại chúng ta hân hoan vui mừng với tất cả tấm lòng tri ân và cảm tạ, vì Tình Yêu Thiên Chúa đã đến với nhân loại này. Đó là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã dành cho con người chúng ta. Qua mầu nhiệm Nhập Thể, Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Hài Nhi Giêsu xuất hiện như một làn ánh sáng chiếu soi bóng đêm tội lỗi. Ánh sáng tình yêu đó vừa chiếu sáng, vừa sưởi ấm cõi lòng mỗi người chúng ta. Đấng Emmanuel đến với chúng ta để mang đến cho chúng ta niềm hy vọng sống trong an vui, hạnh phúc và ngập tràn tình yêu.

Chúa đến trần gian xin cho được trọn niềm vui tiếng cười. Chúa đến trần gian xin cho người niềm tin yêu nồng cháy”. Những ca từ trong bài hát “Chúa Đến Tìm Con” như đưa mỗi chúng ta đi vào trong kinh nghiệm thiêng liêng để cảm nhận một tình yêu bao la của Thiên Chúa đã dành cho con người. Cũng chính vì điều đó mà đêm nhạc Cà Phê 0 Đồng – Hát Cho Nhau Nghe tổ chức ở khuôn viên Nhà Mục Vụ Giáo Xứ lại diễn ra hết sức sôi động và rộn ràng trong niềm hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh. Buổi văn nghệ ngẫu hứng với sự tham dự của đông đảo mọi người lương giáo cùng với khách tham quan đã đốt nóng lên không khí buốt giá của tiết trời mùa đông bằng sự nồng ấm của tình Chúa và tình người.

Một không gian ấm cúng, một chút không khí se lạnh và những giai điệu vui tươi, nhộn nhịp đã đưa mọi người vào một mùa Giáng Sinh thật ý nghĩa. Tất cả mọi người, không phân biệt lương giáo, không kể xa lạ hay thân quen, đã xích lại gần nhau, quây quần bên nhau và cùng nhau cất tiếng hát, tham gia những điệu nhảy mừng Con Thiên Chúa ra đời với bao niềm vui. Những lời chúc mừng Giáng Sinh, những nụ cười thân thương, những lời ca tiếng hát cùng vũ điệu sôi động, và nhất là thái độ phục vụ dấn thân đầy tình bác ái của anh chị em giới Gia Đình Trẻ đã lan tỏa tình yêu Thiên Chúa đến với mọi người.

Vâng, Giáng Sinh đã đến trên khắp phố phường, khắp thôn xóm, và trên mọi nẻo đường. Ngay tại khuôn viên nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế, Giáng Sinh đã đến trong tâm hồn mọi người, đưa mọi người lại gần nhau hơn trong thời tiết buốt giá, để ai ai cũng cảm nghiệm rõ Tình Yêu của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Giáng Sinh.

Đặc biệt, đêm Hoan Ca Giáng Sinh (26/12) với sự đầu tư hết sức công phu và giàu tính chuyên nghiệp đã thể hiện rõ nét không khí hân hoan và ngập tràn tình yêu của tất cả mọi người trong và ngoài giáo xứ. Những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các đoàn thể trong Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế, cùng với sự tham gia của quý sơ đến từ các hội dòng Mến Thánh Giá Huế, Phaolô, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi Viếng, và có cả sự tham gia của Giới Trẻ Giáo Xứ Sơn Quả xa xôi, đã mang đến một không khí văn nghệ sôi động và ngập tràn hạnh phúc của đại lễ Giáng Sinh.

Vâng, Đấng Cứu Thế đã Giáng Sinh làm người để mang ơn cứu độ cho nhân loại. Thiên Chúa đến làm người để nối nhịp cầu tương giao giữa Thiên Chúa với con người. Đức Giêsu đã giáng sinh làm người như chúng ta. Con Thiên Chúa đã đến thế gian để nói cho con người biết về tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho con người chúng ta. Ngài là tình yêu, là nguồn bình an và là niềm vui của chúng ta. Ước mong rằng, mỗi chúng ta hãy mở cửa đón tiếp Ngài vào trong tâm hồn, và thể hiện niềm vui đó bằng chính đời sống của mình. Ngõ hầu, nhân loại này được ngập tràn tình yêu và hân hoan vì Đấng Cứu Độ đã đến với con người. Ngài là Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Phêrô Trần Bá Thảo C.Ss.R

Xin xem thêm một số hình ảnh: