Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự giờ Canh thức và Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh tại Giáo xứ Cửa Việt

26/12/2023

Tối Chúa Nhật ngày 24.12.2023, Giáo xứ Cửa Việt vui mừng hân hoan đón Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đến chủ sự giờ Canh thức và Thánh lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh cho cộng đoàn.

Giữa tiết trời giá lạnh với cơn mưa dai dẳng suốt những ngày qua, cộng đoàn Giáo xứ Cửa Việt đã tích cực trang trí Nhà thờ, chuẩn bị tâm hồn để đón mừng đại lễ, cùng đón vị Cha chung của Tổng Giáo phận sẽ vượt hơn 100km đến chung chia niềm vui Giáng Sinh. Lúc 18g00, Đức Tổng Giám mục Giuse đã đến với Giáo xứ trong sự mừng vui của mọi thành phần lương giáo nơi xứ đạo miền biển này.

Đúng 18g30, chương trình Canh thức với chủ đề “Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta” được bắt đầu. Mở đầu chương trình là bản hòa tấu Đêm Thánh Vô Cùng của các Nữ tu dòng Mến Thánh Giá Huế. Tiếp sau bài mở đầu, Cha Giuse Huỳnh Đình Hào – Quản xứ Giáo xứ Cửa Việt giới thiệu Đức Tổng Giám mục Giuse, quý Cha, quý khách và phát biểu khai mạc.

Kế tiếp, các hoạt cảnh trình bày lịch sử cứu độ từ thuở hồng hoan của vũ trụ đến biến cố truyền tin cùng mầu nhiệm Giáng Sinh và hát mừng Chúa Giáng Sinh được các em thiếu nhi Cửa Việt và các Nữ tu Mến Thánh Giá tái hiện cách đơn sơ và chân thật.

Liền sau giờ Canh thức, lúc 19g15, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã long trọng cử hành Thánh lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh. Cùng đồng tế có Cha Giuse Huỳnh Đình Hào – Quản xứ Cửa Việt, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền – nguyên Quản nhiệm La Vang, Cha Gioakim Phạm Chiến – Trưởng ban Phụng tự. Hiệp ý tham dự Thánh lễ có đông đảo quý Nữ tu dòng Mến Thánh Giá Huế, cộng đoàn Giáo xứ và cả anh chị em lương dân trong vùng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse gửi lời chào đến quý Cha, quý Nữ tu, cộng đoàn Giáo xứ cùng quý khách và anh chị em lương dân. Đặc biệt, Đức Tổng Giám mục cũng mời gọi mọi người hiệp ý với Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh này, không chỉ dành cho người Công Giáo mà thôi, nhưng còn dâng lời cầu nguyện cho hết thảy mọi người và toàn thế giới.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ các bài đọc Lời Chúa, đặc biệt là bài Tin Mừng đêm Giáng Sinh, Đức Tổng Giám mục diễn giải về ý nghĩa của mầu nhiệm Giáng Sinh, mầu nhiệm giáng thế của Hoàng tử Hòa Bình. Để giải thích cho những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản ‘tại sao đêm nay lại chưng ánh sáng ra nhiều?’, ‘tại sao tiếng nhạc lại du dương bao phủ khắp hành tinh này?’, Đức Tổng Giám mục Giuse nhấn mạnh: “Là vì cậu bé Hài Nhi mà người Công Giáo gọi là Chúa Giêsu Hài Đồng đang nằm trước mặt chúng ta đây, là một vị Thiên Chúa. […] Ý nghĩa của việc Thiện Chúa giáng sinh là ngài đem Ánh sáng xuống, đạo lý của Ngài là Ánh sáng. Ánh sáng đó chiếu rọi vào trong cuộc đời tăm tối của nhân loại, chiếu rọi vào tâm hồn mỗi người chúng ta. Tâm chúng ta càng sáng thì chúng ta càng sống yêu thương, càng sống yêu thương chúng ta càng hạnh phúc. Đêm hôm nay, lương hay là giáo, chúng ta hãy nhìn lại cuộc sống của chúng ta, hãy nhìn lại chính bản thân mình, hãy rọi xét lương tâm của chúng ta, xem đời chúng ta đã có Ánh sáng của Chúa Giêsu chưa. Nếu cuộc sống của chúng ta chưa thực sự bình yên, nếu trong gia đình của chúng ta chưa thực sự hạnh phúc, đơn giản vì chúng ta chưa có Ánh sáng của Chúa Giêsu Hài Đồng.”

Thánh lễ tiếp nối với kinh Tin kính, lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn và mừng lễ Đức Tổng Giám mục Giuse, quý Cha, quý Nữ tu, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn. Đáp từ, Đức Tổng Giám mục Giuse cầu chúc niềm vui Chúa Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Cửa Việt và đông đảo anh chị em lương dân hiện diện trong buổi tối hôm nay.

Để kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse ban phép lành trọng thể trong ngày Chúa Giáng Sinh cho cộng đoàn. Sau cùng, ngài dành ít phút chiêm ngắm Chúa Giêsu Hài Đồng trong lời ca khen của cộng đoàn phụng vụ: “Bêlem năm ấy ánh sao chiếu soi giữa trời mùa đông. Vang trong tuyết sương bao nhiêu đàn ca dâng lên du dương. Bên trong hang đá khó khăn thấp hèn giữa trời đầy sương. Ngôi Hai giáng sinh làm người chuộc tội vì lòng xót thương.”

Như bài đọc 1 trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh diễn tả: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một Ánh sáng huy hoàng. Đám người sống trong vùng bóng tối nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9, 1). Ánh sáng của mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể làm người đã bao phủ khắp địa cầu. Cách riêng, tại Giáo xứ miền biển Cửa Việt thuộc Hạt Quảng Trị của Tổng Giáo phận Huế, Cha Quản xứ cùng anh chị em giáo dân đã xây dựng Giáo xứ, sống Đức tin kiên vững giữa vùng đất mà đại đa số cư dân chưa nhận biết Chúa. Ánh sáng đó nơi đời sống Giáo xứ, nơi niềm vui Giáng Sinh, nơi sự chia sẻ yêu thương, cùng với những dấu chỉ hữu hình là sự tươi sáng rực rỡ giữa đêm đen nơi ngôi nhà vừa được cung hiến, sẽ là ‘ánh sao lạ’ đưa dẫn nhiều người đến với Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: