Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Kế Sung

30/09/2024

“Chúng ta vui mừng tề tựu tại đây để cung hiến Nhà thờ mới này bằng cử hành hy tế của Chúa. Chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ thánh này, lắng nghe lời Chúa với Đức tin để cộng đoàn chúng ta khi được tái sinh từ một giếng rửa tội và được nuôi dưỡng bởi cùng một bàn tiệc Thánh Thể thì chúng ta lớn lên thành bàn thờ thiêng liêng; và khi tập họp quanh một bàn thờ thì được tình yêu Thiên Chúa thu hút” – Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã dùng những lời trên khi mở đầu Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Kế Sung.

Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Kế Sung do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế lúc 08g30 sáng thứ Năm ngày 26.9.2024. Đồng tế có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện cùng quý Cha trong và ngoài TGP Huế. Hiệp thông tham dự có quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý cấp chính quyền, quý chức sắc tôn giáo bạn và đông đảo cộng đoàn Giáo xứ Kế Sung.

Trước hết, Cha Têphanô Ma Thanh Long – Quản xứ Kế Sung giới thiệu quý Đấng bậc cùng quý khách, trình bày đôi nét lược sử Giáo xứ cùng quá trình xây dựng Nhà thờ, đồng thời thưa lời tri ân với Đức TGM và tất cả mọi người.

Kế đến, Đức TGM Giuse, Đức Ông Tổng Đại diện và Cha Quản xứ cắt băng khánh thành Nhà thờ.

Bắt đầu nghi thức, Đức TGM Giuse trao chìa khoá nhà thờ cho Cha Quản xứ và dẫn đầu cộng đoàn tiến vào Nhà thờ. Đức TGM Giuse làm phép nước và rảy trên cộng đoàn. Tiếp theo là kinh Vinh danh, lời nguyện nhập lễ và các bài đọc Lời Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse diễn tả lòng yêu mến Đền thờ nơi người Do Thái ngày xưa, để đến lượt cộng đoàn Kế Sung hôm nay, mỗi người cũng đã có lòng yêu mến như vậy và biểu hiện qua công cuộc xây dựng nhà thờ Kế Sung. Từ đó, ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Nhà thờ: “Tại đây, mỗi lần đến tham dự, người tín hữu được nghe Lời của Chúa như là định hướng cho nhân loại, cho dân tộc và cho chính cộng đoàn mình đang tham gia. Cho nên Nhà thờ không đơn giản là một cơ sở để mọi người đến đây thắp nến, xông hương, đọc kinh; nhưng Nhà thờ là nơi để mỗi người xác định được con đường mình sẽ đi trên cõi đời này.”

Nghi thức cung hiến Bàn thờ và Nhà thờ tiếp tục kinh Cầu các Thánh.

Kết thúc kinh cầu, từ cuối nhà thờ, Cha Quản xứ dẫn đầu đoàn rước xương Thánh Tử đạo Gioan Đoạn Trinh Hoan. Sau giây lát giương cao cho cộng đoàn tôn kính, Đức TGM Giuse cung kính đặt xương Thánh vào bàn thờ.

Đức TGM Giuse long trọng dâng lời nguyện cung hiến Bàn thờ và xức dầu bàn thờ. Kế đó, ngài trao dầu Thánh cho quý Cha được chỉ định xức dầu tường nhà thờ.

Tiếp đến, Đức TGM chủ tế xông hương bàn thờ, phủ khăn bàn thờ và thắp sáng bàn thờ cùng nhà thờ.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ là nghi thức thánh hoá Nhà tạm, Đức TGM Giuse xông hương và Cha Quản xứ cung kính kiệu Mình Thánh Chúa đặt vào Nhà tạm.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng Cha Quản xứ cùng cộng đoàn Giáo xứ Kế Sung. Ngài cầu chúc cộng đoàn khi đã có được nơi thờ phượng Chúa cách trang nghiêm, thì chuyên tâm xây dựng đời sống Đức tin vững mạnh, chan hoà yêu thương nhau. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Với quang cảnh đầm phá, ruộng đồng bát ngát nơi đây, tháp nhà thờ Kế Sung vươn cao với đỉnh Thánh giá, là dấu chỉ cho tình yêu của Thiên Chúa luôn ngời sáng. Và như lời Đức TGM Giuse trong bài giảng lễ, ước mong anh chị em giáo dân tìm được nơi Nhà thờ – đặc biệt là nơi bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể – kim chỉ nam vững chắc cho đời sống Đức tin hằng ngày.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: