Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh viếng thăm Giáo xứ Mỹ Chánh

29/04/2020

Sáng Chúa Nhật III Phục Sinh (26/04/2020), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang để nguyện xin Đức Mẹ La Vang bầu cử thế giới và cho dân tộc Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19.

Trên đường từ La Vang trở về lại Tòa Giám mục Huế, Đức TGM Giuse cùng một số quý Cha đã viếng thăm Giáo xứ Mỹ Chánh, nơi có ngôi thánh đường đang xây dựng dở dang.

Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Chánh cách Tòa Giám mục Huế khoảng 40km về phía Bắc, cách linh địa Đức Mẹ La Vang 18km, và cách quốc lộ I khoảng 200m. Trải qua thời gian dài, ngôi nhà thờ Mỹ Chánh đã xuống cấp, không còn an toàn để sử dụng. Chính vì thế, cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ luôn ao ước xây được ngôi thánh đường cho xứng với việc thờ phượng, nhưng vì đời sống của giáo dân còn nghèo chủ yếu là công nhân và làm nông nghiệp là chính. Dù cuộc sống khó khăn như thế, nhưng nhờ ơn Chúa, bà con giáo dân nơi đây vẫn quây quần sum họp với nhau để đọc kinh cầu nguyện, tham dự Thánh lễ. Đó chính là nguồn động lực lớn để quý Cha tiền nhiệm cũng như Cha Quản xứ Phaolô Trương Minh Tiên, và bà con giáo dân trong giáo xứ nhất tâm xây dựng ngôi thánh đường làm nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Được biết, ngôi nhà thờ đang xây dựng hôm nay được đánh dấu từ thời Cha Phêrô Hoàng Minh Tuân làm Cha sở Giáo xứ Mỹ Chánh ngày 28/04/2009. Ngài mong muốn xây dựng nhà thờ, đã xin được một số kinh phí và ngày 29/6/2012, Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể đã ra đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Mỹ Chánh, nhưng đến nay do nhiều yếu tố khách quan nên việc xây dựng chưa thực hiện được.

Ngày 28/07/2015, Cha Phaolô Trương Minh Tiên được Đấng Bản Quyền Giáo phận bổ nhiệm làm quản xứ Mỹ Chánh, sau hơn 3 năm lo thủ tục giấy tờ, đền bù nhà cửa, đất đai, di dời mồ mả, cầu nguyện và chờ đợi…Ngày 26/12/2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế đã đến chủ tế Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ Mỹ Chánh.

Như vậy, tính từ lúc đặt viên đá cho đến lúc khởi công xây dựng ngôi nhà thờ đã mất hơn 6 năm để chuẩn bị. Sau hơn 1 năm xây dựng, phần móng và các bức tường vách đã nên hình hài vững chắc, nhưng không biết lúc nào sẽ hoàn thành? Điều đó tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nhìn thấy Cha sở rất hăng hái nhưng cũng không kém phần bối rối, lo lắng…thấy được niềm vui của ngài nhưng cũng không che giấu được nỗi niềm lo âu trong từng lời nói của ngài “đi ăn xin khổ quá!”.

Việc xây dựng nhà thờ cần rất nhiều sự cộng tác và quảng đại của mọi người về vật chất cũng như tinh thần.

Dẫu biết rằng trong thời gian này, cả thế giới đang đứng trước đại dịch Covid-19 nên nỗi lo chồng chất nỗi lo, khó khăn nối tiếp khó khăn, vật giá, vật liệu thì ngày càng leo thang, những chuyến đi “ăn mày” của Cha sở lại “thất bát” hơn!

Cuộc viếng thăm của Đức TGM Giuse và quý Cha trong ngày mưa gió hôm nay là nguồn động viên, khích lệ cho Cha sở cùng giáo dân Mỹ Chánh có thêm niềm vui và động lực để cùng nhau vượt qua những khó khăn và cố gắng hoàn thiện công cuộc xây dựng nhà Chúa trên vùng đất đầy cam go này.

Ước mong rằng Cha sở và giáo dân Mỹ Chánh sẽ gặp được nhiều ân nhân quảng đại giúp đỡ để giáo xứ sớm có được nơi thờ phượng Chúa xứng đáng hơn.

Giáo xứ Mỹ Chánh