Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự Rước kiệu và Thánh Lễ Minh Niên tại La Vang

15/02/2024

Trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, người người vẫn tuôn đổ về La Vang để xin Mẹ xuống muôn ơn lành hồn xác trên bản thân, gia đình. Đặc biệt, ngày mùng 4 Tết hằng năm đã trở thành cuộc hành hương Minh niên truyền thống của Tổng Giáo phận Huế và của những ai yêu mến Đức Mẹ La Vang.

Lúc 08g00 sáng mùng 4 Tết Giáp Thìn (tức thứ Ba ngày 13.02.2024), Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đã chủ sự cuộc Rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ La Vang.

Đoàn kiệu Đức Mẹ gồm các em thiếu nhi, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, quý Linh mục và quý Đức Tổng Giám mục khởi hành từ sân nhà Hành hương và tiến lên Linh đài. Trong khi đoàn kiệu di chuyển, cộng đoàn hành hương với tràng chuỗi trên tay, sốt sắng suy gẫm mầu nhiệm Năm sự Mừng.

Liền sau đó, Đức TGM Phó Giuse đã chủ tế Thánh lễ Minh niên để cầu bình an cho Giáo Hội, Giáo phận và tất cả mọi người. Đồng tế với Đức TGM Phó Giuse trong Thánh lễ này có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục cùng gần 100 Linh mục trong và ngoài TGP Huế. Hiệp dâng Thánh lễ đầu năm này, đông đảo quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân đến từ các Giáo xứ trong Tổng Giáo phận cũng như khắp nơi trên cả nước.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse gửi lời chúc năm mới tràn đầy bình an, thánh đức đến quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Ông, quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Ngài cũng mời gọi mỗi người hãy đặt dưới chân Đức Mẹ những bộn bề lo toan, những gian nan vất vả để rồi tin tưởng rằng Đức Mẹ sẽ hộ phù chở che không chỉ trong năm mới này mà mãi về sau.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức TGM Phó Giuse đặc biệt nhấn mạnh đến những mối phúc mà Chúa Giêsu mời gọi, tám mối phúc đó tóm gọn lại là niềm tin, là tình yêu và sự lan tỏa yêu thương, phục vụ. Với những lời người ta thường cầu chúc nhau đầu năm mới là ‘phúc – lộc – thọ’, ngài mời gọi cộng đoàn sống lời cầu chúc đó cách thánh thiện triệt để với phúc của Đức Tin, lộc của Đức Mến và thọ nhờ Đức Cậy. Cuối cùng, ngài cầu chúc cộng đoàn “bước vào năm mới trong tin tưởng, trong yêu mến và phó thác. Đó cũng là lời cầu chúc Đức Tin, Đức Mến, Đức Cậy, cũng là lời chúc phúc – lộc – thọ trên cộng đoàn phụng vụ gia đình thân thương của mỗi người chúng ta.”

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện giáo dân có lời mừng tuổi và cám ơn quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Ông, quý Cha, toàn thể cộng đoàn. Đồng thời dâng tặng quý Đức Tổng Giám mục và quý Đức ông đóa hoa biểu lộ cho lòng hân hoan vui mừng của mọi thành phần dân Chúa.

Vũ khúc mừng xuân được các em thiếu nhi gửi đến quý Đức Tổng Giám mục và toàn thể cộng đoàn hành hương càng làm tăng thêm niềm vui ngày đầu năm mới dưới bóng cả của Mẹ hiền La Vang.

Kế đó, Đức Tổng Giám mục Phó Giuse thánh hóa các tượng ảnh, tràng hạt và nước, lá Đức Mẹ cho cộng đoàn hành hương. Và sau lời cầu chúc bình an trước khi ra về, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Về bên Mẹ La Vang trong những ngày đầu năm, mỗi người đều mang theo những lời khẩn xin, những mong ước trong năm mới sắp đến để được Mẹ đoái thương. Hành hương Minh Niên cũng là dịp đoàn con cái Mẹ khắp nơi có dịp sum họp, hàn huyên cùng chúc nhau những lời chúc thánh thiện, đạo đức. Để rồi khi trở về, mỗi người sẽ mang theo niềm bình an đã lãnh nhận, mà gieo vào lòng đời, cùng sống năm mới trọn ý Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: