Giáo sở Khe Sanh: Niềm vui đón mừng Đức TGM Phó Giuse đến ban các Bí tích Khai tâm Kitô giáo

28/05/2024

Sáng Chúa Nhật ngày 26.5.2024, Giáo sở Khe Sanh vui mừng đón tiếp Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đến chủ tế Thánh lễ kính Chúa Ba Ngôi và ban các Bí tích Khai tâm Kitô giáo.

Sau hơn 4 tháng được Cha Quản xứ, quý Cha, quý Nữ tu và các anh chị Giáo lý viên dạy Giáo lý và đồng hành thiêng liêng, trong Thánh lễ này có 75 anh chị em Dự tòng Vân Kiều được lãnh nhận các Bí tích Khai tâm, 54 em Vân Kiều được Rửa tội, 2 em Vân Kiều được lãnh phép Thêm Sức, 20 em người Kinh và 9 em Vân Kiều được Rước Chúa lần đầu. Đó là niềm vui lớn cho Giáo sở Khe Sanh và cũng là mùa gặt bội thu trên cánh đồng truyền giáo vùng cao biên giới.

Thánh lễ trọng thể được Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế lúc 09g00 sáng Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi. Cùng đồng tế có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành – Giám đốc Tiền Chủng viện, Cha Phêrô Nguyễn Thái Công – Bề trên Dòng Thánh Tâm, Cha Giuse Lê Văn Hồng – Tổng Quản lý Giáo phận, Cha Philipphê Nguyễn Bá Thông – Quản xứ Khe Sanh, quý Cha phó và quý Cha Dòng Thánh Tâm Huế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Thầy Đại Chủng viện Huế, quý Nữ tu, quý quan khách cùng đông đảo giáo dân Khe Sanh.

Trong lời chào đầu lễ, Cha Quản xứ Philipphê giới thiệu Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý quan khách với cộng đoàn. Đồng thời, Cha Quản xứ cũng sơ lược đôi nét về lịch sử Giáo sở, cũng như công cuộc loan báo Tin Mừng với 1 Giáo xứ chính, 1 Giáo họ biệt lập và 39 Giáo điểm trải dài trên 2 huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse gửi chào quý Đức Ông, quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Ngài bày tỏ niềm vui về lần đầu tiên được đến với vùng truyền giáo Khe Sanh này, đồng thời cảm nhận được niềm hy vọng về sức sống mãnh liệt của Giáo Hội mọi nơi mọi thời, cách riêng giữa anh chị em sắc tộc Vân Kiều.

Sau bài Tin Mừng là nghi thức ban Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm sức. Mở đầu, Cha Quản xứ giới thiệu lên Đức TGM Phó Giuse các anh chị em đã tin nhận Chúa và đã được học hỏi Giáo lý để được gia nhập vào gia đình Giáo Hội. Liền sau đó là kinh xin ơn Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng, Đức TGM Phó Giuse trình bày cách đơn giản nhất về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Nói với anh chị em sắp lãnh nhận các Bí tích Khai tâm, Đức TGM Phó Giuse mời gọi: “Khi quyết định theo đạo, anh chị em hãy vững tin. Đã là con người, đã là cuộc sống thì không thể không có những khó khăn thử thách. Đã là Kitô hữu, không thể không có những lúc Đức tin bị khó khăn thử thách về nhiều phương diện. Nhưng lời Chúa Giêsu vẫn hằng vang lên: “Thầy luôn ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. 21 thế kỷ đã minh chứng lời của Chúa. Trải qua dòng lịch sử, qua bao đất nước khác nhau, bao cuộc bách hại khác nhau, nhưng Giáo Hội vẫn tồn tại. Tất cả đều nói lên một chứng từ của Đức tin, của sự can đảm, của sức mạnh từ Ba Ngôi Thiên Chúa luôn hiện diện, đồng hành.”

Kết thúc bài giảng, với lời mời gọi của Đức TGM Phó chủ tế, anh chị em sắp lãnh nhận Bí tích công khai tuyên xưng Đức tin. Liền sau đó, Đức TGM Phó chủ tế cùng quý Cha tiến đến đổ nước Thánh tẩy trên đầu các anh chị em dự tòng.

Kết thúc Nghi thức Rửa tội, Đức TGM Phó chủ tế đặt tay và xức dầu ban Chúa Thánh Thần cho những anh chị em đã được chuẩn bị xứng đáng để lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể. Trong phần hiệp lễ, một số anh chị em được rước Chúa lần đầu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị Đại diện Giáo sở dâng lời cám ơn Đức TGM Phó, Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ và quý quan khách.

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse chúc mừng Giáo sở Khe Sanh trong ngày đặc biệt hôm nay, ngài cũng nhắn nhủ các anh chị em tân tòng hãy tín thác vào Chúa và sống đạo cách mạnh mẽ hơn. Kế đó, ngài làm phép các tượng ảnh, chuỗi đeo là món quà kỷ niệm dành cho các anh chị em lãnh nhận các Bí tích hôm nay. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Để các anh chị em sắc tộc Vân Kiều nơi đây tin nhận Chúa và sống đạo quả là một nỗ lực không ngơi nghỉ của Cha Quản xứ, quý Cha, Uỷ ban Loan báo Tin Mừng và hết những ai chung tay chung lòng cộng tác. Ước mong với ơn thánh Chúa ban, vùng truyền giáo Khe Sanh này vẫn luôn lớn mạnh trong đời sống Đức tin và cuộc sống hằng ngày.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: