Giáo sở Nhất Đông và Giáo xứ Hương Lâm dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức trên di tích Nhà thờ chung

19/02/2024

Theo truyền thống vốn có từ lâu, vào ngày lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức 11.02 hằng năm, Giáo sở Nhất Đông và Giáo xứ Hương Lâm cùng quy tụ tại Đài Đức Mẹ chung để dâng Thánh lễ cầu bình an. Tượng đài tôn kính Đức Mẹ Lộ Đức này được xây dựng ngay trên mảnh đất vốn là Nhà thờ chung của 2 xứ đạo Hương Lâm và Nhất Đông. Năm nay, ngày 11 tháng 02 trùng vào ngày Chúa Nhật và là ngày mùng 2 Tết, nên Thánh lễ được dời lại vào thứ Bảy cuối tuần.

Lúc 16g30 chiều thứ Bảy ngày 17.02.2024, giáo dân Nhất Đông và Hương Lâm cùng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ Lộ Đức và cầu bình an cho mọi người. Thánh lễ do Cha Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển – Quản xứ Nhất Đông chủ tế, Cha Gioan Baotixita Hoàng Thanh Tùng – Quản xứ Hương Lâm đồng tế. Đông đảo quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em tham dự cách sốt sắng và trang nghiêm.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Phanxicô Xaviê chủ tế giới thiệu Cha Gioan Baotixita đồng tế và các thành phần dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ. Ngài cũng khái quát lại lược sử của mảnh đất mà cộng đoàn đang dâng Thánh lễ để mỗi người sẽ tạ ơn Chúa về quá khứ tuy khó khăn trăm bề, nhưng các bậc tiền nhân vẫn kiên trì giữ đạo, đồng thời sống giây phút hiện tại cách đẹp lòng Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Phanxicô Xaviê gợi nhớ đến lần hiện ra của Đức Mẹ với Thánh nữ Bernadette tại Lộ Đức cũng như ngày quốc tế bệnh nhân. Từ đó liên hệ đến “gót chân Mẹ bước đến” trên vùng đất, trong đời sống đạo và cuộc sống hằng ngày của giáo dân Hương Lâm, Nhất Đông, Nhất Tây thuở trước. Ngài cũng nhấn mạnh đến giáo dân tuy ngày nay là 3 Giáo sở nhưng vẫn đoàn kết, quan tâm nhau, đó là sự liên đới hiệp hành cần thiết và phải có giữa những người Kitô hữu với nhau và với anh chị em đồng loại.

Cuối Thánh lễ, Cha Gioan Baotixita cám ơn Cha Phanxicô Xaviê chủ tế và mọi thành phần dâng Chúa đã tích cực chuẩn bị và hiệp thông tham dự Thánh lễ. Ngài cũng cầu chúc sự bình an đến mọi người trong năm mới này.

Sau cùng, Cha Phanxicô Xaviê chủ tế ban phép lành cho cộng đoàn và kết thúc Thánh lễ.

Ngoài lòng đạo đức tốt đẹp về việc sùng kính Đức Mẹ của anh chị em giáo dân. Đây là dịp để mỗi người học nơi quá khứ tấm gương đạo đức dẫu trăm bề nguy khó của các bậc tiền nhân. Cũng là dịp để trong những ngày đầu năm, những người tín hữu “cùng ăn chung một bánh và uống chung một chén”, cùng sống trên miệt biển ven phá Tam Giang có dịp gặp gỡ, hàn huyên thân tình. Ước gì với những tâm tình dâng trong Thánh lễ, cộng đoàn liên xứ Hương Lâm – Nhất Đông sẽ được Chúa thương ban muôn ơn lành và Đức Mẹ hộ phù chở che.

Ban Truyền thông Giáo sở Nhất Đông

Xin xem thêm một số hình ảnh: