Giáo xứ Bồ Điền – Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Vĩnh khấn 2 Nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres

13/12/2023

Ơn gọi là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa, đó cũng là lời đáp trả của con người để dám dấn thân sống đời tận hiến và “bước tiếp trên con đường chẳng mấy ai đi”. Ơn gọi đó như Thánh Phaolô quả quyết là phát xuất từ Thiên Chúa, do tình thương và sáng kiến tuyệt vời của Người.

Trong ngày 08.12.2023 vừa qua, tại Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres tỉnh dòng Đà Nẵng, 2 người con của Giáo xứ Bồ Điền là Nữ tu Anna Nguyễn Thị Kim Anh và Nữ tu Maria Nguyễn Thị Kim Phượng đã hoàn toàn thuộc trọn về Chúa với việc tuyên khấn trọn đời.

Nối dài chuỗi hồng ân, quý Nữ tu đã trở về quê hương dâng lời tạ ơn Thiên Chúa qua Thánh lễ lúc 08g30 sáng thứ Ba ngày 12.12.2023 tại Nhà thờ Giáo xứ Bồ Điền. Chủ tế Thánh lễ là Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Vịnh – Quản xứ Bồ Điền và quý Cha trong Tổng Giáo phận Huế, quý Cha dòng Chúa Cứu Thế, quý Cha thân quen cùng đồng tế. Hiệp chung lời tạ ơn có quý Nữ tu dòng Thánh Phaolô, dòng Mến Thánh Giá Huế, dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế, gia đình, thân bằng quyến thuộc cùng cộng đoàn Giáo xứ Bồ Điền, Giáo xứ Sơn Công.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Phaolô chủ tế diễn tả tâm tình tạ ơn của quý Nữ tu mừng lễ và của Giáo xứ Bồ Điền: “Hồng ân Chúa thật bao la cho Giáo xứ Bồ Điền. Hơn 50 năm thiếu vắng vị chủ chăn, nay đã có. Hồng ân đó được nhân lên gấp bội vì có được 2 người con ưu tú tuyên khấn trọn đời ngày 08.12.2023 thuộc Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres. […] Việc Chúa làm nơi 2 Soeur và trên Giáo xứ từ những đường cong thành đường thẳng, từ sự thiếu vắng thành nơi quy tụ, từ nỗi buồn lo thành niềm vui đong đầy tạ ơn.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ gợi ý về cuộc sống đích thực mà Thiên Chúa mời gọi. Đặc biệt, giữa trăm ngàn lựa chọn, hãy biết chọn lựa “ở lại” với, trong và bên Thiên Chúa như bài Tin Mừng diễn tả mối liên kết không thể chia lìa giữa cây nho và cành nho. Với cuộc đời của quý Nữ tu và lại là chị em ruột trong một gia đình, ngài nhấn mạnh: “Khi con người không biết Thiên Chúa, họ nghĩ rằng đời tu là một cuộc sống lập dị chẳng giống ai. Và nhiều người nghĩ rằng tại sao phải đi tu. Phải chăng là xấu xí, phải chăng là thất nghiệp, phải chăng là kém học vấn? – Không phải thế! Cái quan trọng là con người có lắng nghe tiếng Chúa trong sâu thẳm lòng mình để đáp lại và dám từ bỏ tất cả, cả gia đình, cả tương lai, cả dự tính để thưa lên với Chúa hai tiếng ‘Xin vâng’. […] Vì tình yêu, mà hai Soeur đã chọn ở lại bên Chúa Giêsu.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ có lời chúc mừng quý Nữ tu và gia đình, cùng tặng quý Nữ tu bó hoa biểu lộ cho niềm vui. Đứng trước hồng ân của Thiên Chúa, quý Nữ tu cũng bày tỏ niềm tri ân với quý Cha đồng tế, ba mẹ, thân bằng quý thuộc, quý khách và toàn thể cộng đoàn.

Cha Phaolô chủ tế thay lời quý Cha đồng tế chúc mừng quý Nữ tu trong ngày tạ ơn. Sau cùng, Cha ban phép lành cho cộng đoàn và kết thúc Thánh lễ.

Thánh lễ Tạ ơn này là một trong muôn vàn lời chúc khen mà quý Nữ tu và cộng đoàn Giáo xứ Bồ Điền không ngừng dâng lên Thiên Chúa. Đó vừa là niềm xúc động của mỗi người về hồng ân thánh hiến mà Thiên Chúa ban cho những người con mà Người chọn, mà cũng chính họ mà mạnh dạn và mau mắn đáp lời giữa muôn ngàn tiếng gọi. Đồng thời, đó cũng là lời tạ ơn của con cái Giáo xứ Bồ Điền cất lên ca tụng Chúa vì ròng rã sau hơn nửa thế kỷ, đã có vị mục tử đến và ở lại để chăm sóc mục vụ. Lời tạ ơn này “cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt” (x. Gr 20,9) vì trải qua bao đổi thay của thời cuộc, của loạn lạc và muôn vàn khó khăn mà ngôi nhà thờ nhỏ bé, xuống cấp, thiếu tiện nghi còn lại đây là một bằng chứng, thì đức tin của giáo dân Bồ Điền vẫn kiên vững. Những hồng ân đó, những hoa trái thiêng liêng này diễn tả cho dấu chỉ về Tình Yêu hiền phụ và quan phòng của Đấng “muôn ngàn đời vẫn trọn tình thương” (x. Tv 106,1).

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: