Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam – Diễn nguyện Canh thức Giáng Sinh 2023

26/12/2023

Để giúp cộng đoàn tham dự phụng vụ sốt sắng và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại qua dòng chảy lịch sử ơn cứu độ trong hơn 2000 năm qua. Một kịch bản diễn nguyện được Ban Giáo lý Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam chuẩn bị từ những ngày đầu bước vào Mùa Vọng, được các em học viên Giáo lý diễn nguyện trước hai Thánh lễ Vọng đêm 24.12.2023 với 4 phần chính:

1. Phần Cựu ước: Sáng tạo – Hạnh phúc Thiên thai và Sa ngã.

2. Phần Trông đợi: Tội lỗi lan tràn thế gian và sự ngóng trông Đấng Cứu Thế.

3. Phần Tân ước: Một thoáng Bêlem, Truyền tin, Chúa Giêsu ra đời,Thiên thần ca mừng.

4. Hài đồng Giêsu người bạn đồng hành với ta trên mọi nẻo đường.

Đêm nay, đêm an bình, đêm linh thiêng huyền nhiệm, đêm kỷ niệm con Thiên Chúa Giáng sinh làm người… Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, toàn thể dân Chúa khắp nơi đang tích cực thực hiện lời mời gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong Thư Mục Vụ năm 2023: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội” để đi đúng hướng, đi cùng một con đường và đạt kết quả như Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi.

Con Thiên Chúa làm người đển hiệp hành chứ không chỉ đồng hành với nhân loại. Trong thời Cựu Ước, hay vào những giai đoạn đau thương trong lịch sử nhân loại,Thiên Chúa luôn đồng hành với Dân của Người. Ngày nay, có biết bao sinh mạng đã bị cướp đi, gia đình mất người thân, con cái mồ côi cha mẹ, nhiều người lâm vào cảnh đói khát, khốn cùng, kinh tế sa sút, tinh thần sợ hãi suy sụp. Vì vậy hôm nay đây, sự chờ đợi ấy với tính cách để được gặp gỡ, gần gũi với Ngài hơn, được nghe tiếng nói của Ngài qua tha nhân rõ hơn.

Trong giây phút thánh thiêng này, khi mọi người cùng nhau cử hành giờ canh thức để đón mừng Ngôi Hai Con Một Thiên Chúa giáng trần, cùng đi ngược dòng lịch sử cứu độ để nghe lại lời tuyên bố trọng thể của Thiên Chúa được thược hiện nơi hang đá Bêlem, trong máng cỏ đơn sơ nghèo hèn: Một Hài Nhi được sinh ra trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria bởi quyền phép Chúa Thánh Thần. “Ngôi Lời đã Làm Người và cư ngụ giữa chúng ta”.

Đêm diễn nguyện Canh thức Giáng Sinh giúp mọi người tham dự cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, một tình yêu tự hiến dám từ bỏ tất cả: vinh quang, danh dự và cả mạng sống vì nhân loại đáng yêu. Để dẫn đưa con người chúng ta vào ánh sáng tình yêu là Biết sống cho nhau và sống vì nhau trong: “Tình Chúa Nối Kết Tình Người”.

Kết thúc chương trình diễn nguyện, Cha chủ sự tiến lên ẵm bồng Chúa Hài đồng, hầu cận hai bên là đoàn thiên thần cung nghinh Chúa lên máng cỏ và Thánh Lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành trong bầu khí thánh thiêng ngập tràn niềm vui và chan chứa tình thương mến.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: