Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam – Phút Giao Thừa bên Chúa

06/02/2019

Trong tâm tình cảm tạ tri ân qua những ân lộc Chúa ban cho Cộng đoàn Giáo xứ trong năm Mậu Tuất 2018 vừa qua. Hôm nay 30 Tết (04.02.2019), bầu khí hân hoan rộn rã của những giây phút linh thánh, thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, chuẩn bị chào đón Tết cổ truyền dân tộc Kỷ Hợi 2019 đang dần đến.

Cộng đoàn Giáo xứ họp mặt trong ngôi thánh đường thân thương, cùng nhau cảm tạ Chúa qua sự nâng đỡ yêu thương của Mẹ Maria. Đây cũng là thời gian để mọi người cùng nhìn lại 365 ngày đã qua, với những công việc và thành quả mà mỗi người đã nỗ lực hiến dâng. Đồng thời, cũng để chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, cùng dìu nhau thăng tiến trên con đường dấn thân phục vụ, thắt chặt thêm mối tình thân trong tinh thần hiệp nhất, hướng đến một năm mới tràn đầy hy vọng với biết bao mơ ước, hoài bảo trong  tâm tình: “Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”.

Khởi đầu nghi thức Phụng vụ, Cha Đaminh Phạm Linh Quyền đã chủ sự chương trình Lần Hạt Mân Côi và rước Kiệu Đức Mẹ với mầu nhiệm Năm Sự Vui như nói lên tâm tình mến yêu, cảm tạ:

Lạy Mẹ Maria, trải dài suốt những ngày tháng trong năm Mậu Tuất, Đức Mẹ luôn hiện diện qua những thăng trầm, những khó khăn và bất toàn nơi mỗi gia đình chúng con. Mẹ luôn nâng đỡ chúng con bằng tình mẫu tử nồng nàn, Mẹ là niềm cậy trông giữa bao nhiêu thử thách của gia đình chúng con. Mẹ là hiện thân đầy ân sủng và tình thương Thiên Chúa.

Hôm nay, trong bầu khí linh thánh rộn rã của những giây phút cuối cùng của năm Âm lịch. Cộng đoàn Giáo xứ chúng con quây quần bên thánh nhan Mẹ, xin hiệp ý dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến và tri ân của chúng con qua lời kinh tiếng hát và những nguyện ước thật đơn sơ. Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa ban cho mỗi người luôn biết tôn sùng và đáp lại lời mời gọi yêu mến Mẹ cách thiết thực mà Giáo Hội không ngừng tha thiết nhắc lại chính lời Mẹ nhắn gửi khi xưa. Mẹ cần con cái đến với Mẹ bằng việc:“Siêng năng lần hạt Mân Côi –  Ăn năn sám hối, cải thiện đời sống và Tôn sùng Mẫu Tâm”.

Sau phiên Lần Hạt cuối năm, cộng đoàn cùng sống tâm tình mến yêu qua nghi thức cử hành Phụng vụ Thánh Thể để cùng cảm nhận tình yêu thương bao la của Chúa Giêsu, mọi ơn lành ngài tuôn đổ xuống trên Cộng đoàn Giáo xứ:

Cúi lạy Chúa tôi! Một năm qua rồi!

Ngày giờ quý báu chẳng còn trở lui.

Một năm cho tôi, hầu tôi mến Chúa,

Tôi chẳng sá màng, mặc nó chảy trôi.

Phen nầy xin thương, xin thương duông thứ.

Mến Chúa từ rày, mến Chúa từ rày, hứa giữ như lời”.

Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, Cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự Thánh Lễ do Cha Antôn Quản xứ chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có các Cha trong Giáo xứ. Trong bài chia sẻ, Ngài đã khơi lại những đóng góp dưới nhiều hình thức của mọi người, cùng với sự phù trợ của Thiên Chúa và Đức Mẹ đã giúp các mặt trong Giáo xứ ngày càng đổi thay. Ngài cũng xin cộng đoàn tiếp tục nhận ra ơn thánh Chúa ban để sử dụng cho lợi ích của mọi thành phần Dân Chúa.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cộng đoàn cùng được xem video giới thiệu với nội dung sẽ nâng cấp, cải tạo ngôi Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam trong tương lai. Xin Chúa đón nhận tâm nguyện của chúng con đang dệt nên trong mơ ước để một ngày không xa nữa, ngôi nhà thờ này sẽ có một diện mạo mới xứng tầm vị thế ngôi Thánh đường Chính toà của Giáo phận thân yêu!

Sau bài ca tạ Lễ, mọi người cùng nhau tiến ra Hang đá Đức Mẹ, dưới sự hướng dẫn của Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Triều. Ngài chia sẻ Đức Maria “mùa Xuân yêu thương” là bản chất nội tại làm nên Mùa Xuân tươi mới của đất trời, khởi đầu trong vòng xoay của thiên nhiên. Mẹ Maria đời đời tươi trẻ: linh hồn vô nhiễm và thân xác trinh trong. Niềm vui này của Đức Mẹ đạt đến mức độ tuyệt đỉnh khi “Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể” ngay trong cung lòng trinh nguyên của Mẹ. “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi mừng rỡ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc tôi”…Tiếp đến, cộng đoàn cùng nhau cất cao lời kinh Kính mừng, bài ca dâng mình cho Mẹ… Nguyện xin Mẹ luôn đồng hành cùng chúng con trong 365 ngày sắp đến với đầy ước mơ hoài bảo cho danh Chúa được cả sáng.

Trước khi chia tay nhau, đúng vào thời khắc giao thừa đón chào năm mới, mọi người cùng mời nhau ly rượu mừng thắm tình thương mến với những lời chúc Xuân thật tốt đẹp và cùng nhau đếm ngược thời gian…Đúng 00g00, những pháo sáng ở mặt tiền nhà thờ và xung quanh khuôn viên được đốt cháy sáng lên, rực rỡ cả một không gian tiền đường, tiếng chuông nhà thờ đồng thời cũng được vang lên, báo hiệu một năm mới tràn đầy ánh sáng Tin Mừng và một tinh thần rực nóng cho tâm tình phục vụ của mọi người trong cộng đoàn Giáo xứ.

Giáo xứ Chính Toà Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: