Giáo xứ Đốc Sơ: Mừng Bổn mạng giới Gia trưởng

11/06/2018

Hòa trong niềm vui của toàn thể Giáo hội mừng kính lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, giới Gia trưởng Giáo xứ Đốc Sơ đã long trọng tổ chức lễ bổn mạng của mình. Nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ, Thánh lễ bổn mạng năm nay được diễn ra vào ngày Chúa Nhật (10.6.2018).

Để ngày lễ bổn mạng đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng, vào lúc 19g00 ngày thứ bảy (09.6.2018), Cha Quản xứ đã tổ chức giờ tĩnh nguyện cho các gia trưởng. Giờ tĩnh nguyện do Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng thư ký Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Huế, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Huế hướng dẫn.

Trong giờ tĩnh nguyện, Cha Đaminh đã mời gọi các gia trưởng xuôi dòng để cùng nhau nhìn về các nhân đức anh hùng của các Thánh Tử Đạo. Để qua đó noi gương, bắt chước, cũng như sống gương ấy trong bối cảnh gia đình và xã hội hôm nay.

Cha Đaminh lần lượt kể ra các mẫu gương trong cuộc sống đời thường của 16 vị thánh tử đạo ở Tổng Giáo phận Huế. Ngang qua việc kể về hạnh tích của các Ngài, Cha đã mời gọi các gia trưởng bắt chước lối sống Tin Mừng yêu thương của các Thánh Tử Đạo, một lối sống tử vì đạo ngay tại gia đình, thôn xóm với những công việc bổn phận của một người gia trưởng trong gia đình. Với những chia sẻ thiết thực về mẫu gương đức tin của các Thánh Tử Đạo, ít nhiều các gia trưởng đã ý thức được việc nên thánh không phải là làm những việc cao siêu hay dành cho một số ít người được tuyển chọn. Nhưng nên thánh ngay chính tại những công việc tầm thường, khi biết chu toàn bổn phận của một người chồng, người cha trong gia đình, trong giáo xứ theo gương của các thánh đi trước.

Điều đặc biệt, mảnh đất của Giáo xứ Đốc Sơ là nơi có đến 5 vị Thánh Tử Đạo đã kết thúc đời mình ở đây, để sinh vào quê hương vĩnh cửu. Thánh Simon Phan Đắc Hòa đã chịu tử đạo tại Cống Chém (người địa phương còn gọi là Cống Chặt) với án trảm quyết ngày 12-12-1840. Cho đến giây phút cuối cùng, ngài vẫn từ chối đạp lên Thánh giá cách đáng khâm phục mặc cho bao lời năn nỉ. Bốn vị Thánh còn lại bị hành quyết ngay tại chợ An Hòa, đó là: Anrê Trông, Micae Hy, Phanxicô Trung, Giuse Thị. Thánh Anrê Trông thầy giảng, người Kim Long, bị chém đầu vào ngày 28-11-1835. Thánh Micae Hồ Đình Hy một đại quan của triều đình, bị chém đầu ngày 22-5-1857. Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung một cai đội, bị chém đầu ngày 6-10-1858. Thánh Giuse Lê Đăng Thị, đội trưởng đã bị xử giảo (thắt cổ) ngày 24-10-1860 (x. J. B. Roux, Huế cổ vết tích đạo và đời, Tổng giáo phận Huế 2008, tr. 123-133).

Cao điểm của ngày bổn mạng đó chính là Thánh Lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trước khi đi vào Thánh lễ, vào lúc 05g00 các gia trưởng và cộng đoàn Giáo xứ đã có cuộc rước kiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu cách trọng thể. Tất cả đều hướng lòng về trái tim bị đâm thâu vì người mình yêu của Chúa, xen lẫn với những bài thánh ca, những lời nguyện âm thầm dâng lên Thánh Tâm Chúa, nguồn êm ái dịu dàng.

Sau khi kín múc tình yêu thiêng liêng từ suối nguồn dạt dào của Thánh Tâm Chúa, vào lúc 08g30 cùng ngày các gia trưởng lại có thêm niềm vui khác qua các trò chơi thi đua. Qua các trò chơi, giúp các gia trưởng phần nào có thêm tinh thần hiệp nhất, cộng tác với nhau, cũng như rèn luyện sự khéo léo.

Kết thúc các trò chơi thi đua, các gia trưởng cùng nhau bầu chọn ban chấp hành mới, với những con người mới cùng cộng tác với Cha Quản xứ để phục vụ gới gia trưởng và Giáo xứ trong tinh thần yêu thương và phục vụ.

Ngày lễ kéo dài với bữa cơm thân mật trong bầu khí gia đình, đánh dấu một ngày lễ ý nghĩa, đem lại sức sống thiêng liêng lẫn niềm vui hiện tại. Sau cùng ngày lễ bổn mạng khép lại với trận cầu giao hữu giữa đội bóng của gia đình trẻ với các gia trưởng được diễn ra lúc 18g00.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu tuôn đỗ ân sủng của Ngài xuống trên các gia trưởng, để những người cha trong các mái ấm học được bài học yêu thương của Chúa, biết phục vụ gia đình, Giáo xứ và xã hội với tất cả con tim biết yêu của mình. Xin máu của các thánh tử đạo ngày xưa đã nhuộm lấy mảnh đất Đốc Sơ thân yêu, thì nay cũng ban sức mạnh cho các gia trưởng trong đời sống chứng nhân giữa biển trần gian.

Giáo xứ Đốc Sơ

Xin xem thêm một số hình ảnh: