Giáo xứ Phanxicô Xavie: Xuân yêu thương Giáp Thìn 2024

20/02/2024

Trong không khí tươi vui của xuân về, tại Giáo xứ Phanxicô Xaviê Huế trái tim mỗi tín hữu đều rộn ràng hân hoan chào đón sự trở lại của niềm tin và hy vọng. Là thời điểm mà mọi người cùng nhau hướng về tình yêu của Chúa và lòng nhân ái, Giáo xứ hân hoan tổ chức các Thánh lễ, tạo dựng không gian linh thiêng và an lành, nơi mà tất cả đều được chia sẻ và yêu thương nhau.

Đón nhận truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, vào đêm giao thừa người Công giáo Việt Nam cùng nhau quy tụ nơi nhà của Chúa để được gắn kết trong mối tình thân là con cái Chúa, cùng nhau xin lỗi Chúa vì những lỗi lầm; đồng thời dâng lời cảm tạ và ngợi khen Danh Chúa vì muôn ơn lành Thiên Chúa đã ban cho từng người, từng gia đình và cả cộng đoàn trong suốt một năm qua. Nguyện xin Chúa thương ban bình an trong năm mới.

1. Trong tâm tình đó, tối ngày 30 Tết (09.02.2024), vào lúc 19g00 tại Giáo xứ Phanxicô Xavie, không gian linh thiêng hiện lên trong ánh đèn lung linh, khi mọi người hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cuối năm. Bên trong nhà thờ ấm áp, hòa mình trong không khí tĩnh lặng và trang trọng, cộng đồng Kitô hữu tận hưởng khoảnh khắc thiêng liêng để tri ân Chúa về mọi ân phước đã ban.

2. Sáng ngày Mùng Một Tết, trong tiết trời se lạnh cùng những cơn mưa phùn đầu xuân, Thánh lễ Minh niên cầu Bình an cho Năm mới tại Giáo xứ Phanxicô Xavie được cử hành lúc 07g00 do Đức Ông Antôn Dương Quỳnh chủ tế, cùng với Cha Phụ tá Đaminh Lý Thanh Phong và Cha Phó xứ Phêrô Phan Thanh Lộc.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện mỗi gia đình lên bốc Lộc xuân Lời Chúa để làm chủ đề cho gia đình sống trong năm mới Giáp Thìn 2024. 

Sau Thánh lễ, Giáo xứ hân hoan cùng nhau tụ họp trên sân nhà Hiệp Nhất để chia sẻ niềm vui Năm Mới Giáp Thìn 2024. Đại diện Giáo xứ mừng tuổi Đức Ông và Quý Cha. Trong tiếng nhạc vui tươi của vũ khúc mừng xuân do các em thiếu nhi trình diễn, mọi người nâng ly rượu mừng chúc nhau một năm mới tràn đầy hạnh phúc và ơn lành từ Thiên Chúa.

3. Sáng Mùng Hai Tết, Giáo xứ Phanxicô Xavie hiệp dâng Thánh lễ Kính nhớ tổ tiên và ông bà, cha mẹ trong ngày đầu năm mới. Thánh lễ được long trọng cử hành vào lúc 07g00.

Thánh lễ hôm nay đặc biệt hơn, Đức Ông Antôn cùng Cha Phụ tá và Cha Phó xứ, Đại diện Hội đồng Giáo xứ và quý Ông bà cao niên tiến hành nghi thức dâng hương trước di ảnh của các linh mục Quản xứ đã qua đời.

Trước khi nhận Phép lành kết thúc Thánh lễ là phần Chúc thọ quý cụ ông, cụ bà trên 70 tuổi trong Giáo xứ. Theo truyền thống mọi năm, Giáo xứ gửi tặng những phần quà kèm theo lời chúc mừng năm mới và đến quý cụ ông cụ bà.

Ngay sau khi kết thúc Thánh lễ, Đức Ông Antôn, Cha Phụ tá và Cha Phó xứ cùng các đại diện Hội đồng Giáo xứ đến viếng nghĩa trang Giáo xứ Phanxicô Xavie, đọc kinh cầu nguyện và dâng hương tưởng nhớ các linh hồn đã được Chúa thương gọi về. 

4. Thánh lễ ngày Mùng Ba Tết: Thánh hoá công ăn việc làm được cử hành lúc 07g00 tại nhà thờ giáo xứ với lòng cậy trông, xin Chúa thánh hóa công việc của mỗi người và xin Ngài tiếp tục đồng hành với mọi người trong cuộc sống.

Các biểu tượng ngành nghề trong Giáo xứ được đặt lên cạnh bàn thờ, thể hiện lòng tín thác dâng lên Chúa mọi công ăn việc làm nuôi sống gia đình và lời cầu xin Chúa ban cho mọi sự được hanh thông trong Năm Mới Giáp Thìn 2024.

5. Qua những ngày lễ đầu năm, mọi người trong Giáo xứ được chứng kiến sự gắn kết và hiệp nhất của cộng đoàn Dân Chúa. Mỗi nghi lễ, mỗi phút giây dành cho nhau đều thể hiện tình thương và hy vọng trong lòng mỗi tín hữu. Nguyện xin tình thương này sẽ tiếp tục lan tỏa giữa chúng ta và những người xung quanh không chỉ hôm nay mà còn những mùa xuân tiếp theo. Đồng hành cùng Chúa, mùa Xuân yêu thương sẽ mãi mãi tồn tại, là nguồn cảm hứng và động viên vững chắc trong cuộc sống.

Giáo xứ Phanxicô Xavie

Xin xem thêm một số hình ảnh: