Giáo xứ Tây Linh – Thánh lễ Giỗ đầu Cố Linh mục Đôminicô Phan Phước

21/05/2024

Đã một năm trôi qua kể từ ngày Chúa gọi Cha cố Đôminicô Phan Phước về với Ngài. Với tâm tình biết ơn và kính nhớ Cha cố, trong hai ngày 19 và 20/5/2024, cộng đoàn Giáo xứ Tây Linh cùng Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Huế đã viếng mộ Ngài cũng như cử hành Thánh Lễ Giỗ Đầu.

Chiều Chúa Nhật 19/5/2024, khởi đi từ Giáo xứ Tây Linh, Cha Tuyên úy Liên Đoàn, quý Nữ tu, quý Huynh trưởng, các em Thiếu nhi, quý Chức trong Hội đồng Giáo xứ đến nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế để viếng mộ Cha cố Đôminicô. Tiếng kinh cầu được cất lên hòa trong làn khói hương trầm nghi ngút đã tạo nên một bầu khí hết sức ấm cúng giữa cộng đoàn. Lời chia sẻ đơn sơ đầy tâm tình của Cha Giuse Phan Văn Quyền về hành trình đặc biệt của Cha cố Đôminicô khi còn ở dương thế, đã khiến mọi người không khỏi xúc động. Nén hương mà từng người dâng lên thay cho lời tri ân, cảm tạ trong tâm tình tưởng nhớ đến Ngài trong dịp đặc biệt này.

Thánh Lễ Giỗ Đầu của Cha cố Đôminicô được cử hành lúc 19g00 tối thứ Hai ngày 20/05/2024 tại Nhà thờ Giáo xứ Tây Linh do Cha GB. Phạm Ngọc Hiệp chủ tế, đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha Giuse Phan Văn Quyền – Quản xứ Tây Linh, Cha Philipphê Hoàng Linh – Quản xứ Tây Lộc, Cha Phêrô Nguyễn Quang Long – Quản xứ Thuận Nhơn, Cha Gioakim Bùi Khắc Nam – Quản xứ Triều Sơn Nam – Tuyên úy Hiệp đoàn Hương Quảng Phong, Cha Matthêu Trần Nguyên – Quản xứ Bố Liêu – Tuyên úy Hiệp đoàn Quảng Trị, cùng với sự hiện diện của Ban Điều hành Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Huế, các Huynh trưởng, Thiếu nhi và đông đảo anh chị em tín hữu trong cũng như ngoài Giáo xứ.

Sự ra đi của Cha cố Đôminicô đã để lại một niềm tiếc thương sâu sắc cùng dấu ấn tình cảm sâu đậm đối với cộng đoàn Giáo xứ Tây Linh, cách riêng đối với Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Huế cũng như mỗi người, từ các Linh mục, Tu sĩ, Linh tông huyết tộc và bạn hữu. Ðến nay sau một năm, mọi người vẫn không quên được ánh mắt thân thiện và nụ cười hồn hậu, cùng trái tim yêu thương đầy lân ái của Ngài.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Phan Văn Quyền chia sẻ tâm tình về Cha cố Đôminicô: “Ngài cùng họ với Cha cố Đôminicô, thay ngài quản xứ Đá Hàn – Buồng Tằm, rồi Giáo xứ Tây Linh nơi mục vụ cuối cùng của cuộc đời Cha cố. Cha cố Đôminicô làm tuyên úy Thiếu Nhi Thánh Thể giáo phận, giờ cũng thế ngài làm công việc Cha cố để lại. Ngài đi theo Cha cố là an tâm, và cám ơn Cha cố về những giá trị tinh thần cũng như vật chất mà Cha đã để lại.

Đối với Linh mục, tất cả Thánh lễ đều là Thánh lễ tạ ơn. Tạ ơn tròn một năm Cha cố Đôminicô được về Nhà Cha trên trời. Tạ ơn Chúa đã cho ngài sống trên trần gian này 76 năm và 48 năm trong thiêng chức Linh mục. Cha cố Đôminicô đã gieo hạt giống Tin Mừng trên các vùng đất mà Cha đã phục vụ. Kết thúc sứ vụ mục tử và cuộc đời của ngài trong ngày lễ Chúa Thăng Thiêng.

Ngày giáp năm hôm nay như là một gợi nhớ bài học luân lý vỡ lòng mà cha ông đã dạy:

“Ăn trái nhớ kẻ trồng cây,

Muốn ăn quả chín, nhớ ơn người trồng”

Do đó, đời sống Kitô hữu, khi còn sống trên trần gian này luôn có tâm tình tri ân như lời Thánh vịnh:

“Nhớ ngày xưa tháng cũ, con hoài niệm mọi công trình của Chúa,

và gẫm suy việc tay Chúa làm nên.

Hai tay cầu Chúa giơ lên, hồn con khát Chúa như miền đất khô.” (Tv 143, 15-16).

Chúng con xin thắp nén hương lòng tri mộ và cám ơn Cha cố Đôminicô về những việc tốt đẹp mà Cha làm cho chúng con và cho Giáo Hội. Xin Chúa thưởng công bội hậu cho Cha trên quê Trời.”

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Giáo xứ Tây Linh cám ơn quý Cha và cộng đoàn về sự hiện diện và lời cầu nguyện cho Cha cố Đôminicô. Thánh lễ kết thúc, đọng lại trong lòng mỗi người hình ảnh thân thương của Cha cố Đôminicô. Xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót của Cha cố Đôminicô thân yêu bằng lòng thương xót của Chúa, và đón nhận Ngài vào quê hương vĩnh phúc, nơi Ðức Kitô là sự sống lại và là sự sống cho những ai hằng tin cậy nơi Ngài.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Tây Linh

Xin xem thêm một số hình ảnh: