Giới trẻ Hạt Hải Vân họp mặt và tĩnh tâm Mùa Chay 2023

24/03/2023

“Tôi là Ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. (Ga 8, 12)” – Đó là chính là câu lời Chúa gợi hứng cho ngày họp mặt và tĩnh tâm Mùa Chay đầu tiên sau khi tái sinh hoạt của Giới trẻ Hạt Hải Vân.

Sáng Chúa Nhật ngày 19.3.2023, hơn 500 bạn Giới trẻ thuộc Hạt Hải Vân đã quy tụ về Nhà thờ Nước Ngọt để cùng nhau họp mặt sinh hoạt và tham dự tĩnh tâm Mùa Chay với Chủ đề “Mùa Chay và lộ trình hiệp hành”. Ngoài sự tham dự cách đông đảo và tích cực của các bạn Giới trẻ, cùng đồng hành có quý Cha Quản xứ, Phó xứ, quý Thầy giúp xứ, quý Nữ tu.

Lúc 08g30, các bạn Giới trẻ khởi động với những bài cử điệu vui tươi, rộn ràng, đặc biệt với bài hát Chủ đề “Hãy đến với vùng ngoại biên” được Ban điều hành chọn, như là châm ngôn hoạt động xuyên suốt của Giới trẻ Hạt. Cha Đặc trách Phaolô Nguyễn Duy Khánh và Cha Phó Đặc trách Bênêđictô Phạm Văn Hoàng ngỏ lời chào mừng các bạn Giới trẻ, cùng với đó, giới thiệu Ban Điều hạt của Giới trẻ Hạt để mọi người được biết và dễ dàng cộng tác khi có công việc.

Với những sinh hoạt đầu tiên này, Giới trẻ Hạt Hải Vân vui mừng đón Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài – Đặc trách Giới trẻ và Ban Điều hành Giới trẻ TGP Huế về chung chia niềm vui. Lúc 09g00, Cha Bênêđictô chia sẻ đề tài “Mùa Chay và lộ trình hiệp hành” dựa trên các bản văn Lời Chúa nói về Ánh sáng thật, cũng như sứ điệp Mùa Chay 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Với những chia sẻ gần gũi, những trải nghiệm thực tế của Cha Đặc trách, các bạn Giới trẻ được thôi thúc trên con đường trở nên giống Đức Kitô trong cuộc sống thường ngày.

Sau khi đã được gợi hứng qua đề tài tĩnh tâm, các bạn Giới trẻ có giây phút riêng tư với Chúa để sót xét lại bản thân, nhìn nhận lại tâm hồn và đi đến việc làm mới chính mình nơi Toà Giải tội.

Lúc 10g30, với tiếng chuông đổ lừng vang, các bạn Giới trẻ tham dự ngày họp mặt và cộng đoàn Giáo sở Nước Ngọt hân hoan đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế, là vị chủ chăn kính yêu của gia đình Tổng Giáo phận đến Chủ tế Thánh lễ đặc biệt hôm nay.

Đồng tế với Đức Tổng Giuse trong Thánh lễ này, có Cha Giorgio Nguyễn Thành Phương – Hạt trưởng Hạt Hải Vân, Cha Đặc trách và Phó Đặc trách Giới trẻ Hạt, Cha trưởng Ban Phụng vụ của TGP, cùng quý Cha Quản xứ, Phó xứ các Giáo xứ trong Hạt Hải Vân.

Sau khi đoàn rước Đức TGM chủ tế tiến lên lễ đài, trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Cha Giorgio – Hạt trưởng Hạt Hải Vân, đại diện quý Cha trong Hạt cùng tất cả cộng đoàn chúc mừng Bổn mạng của Đức TGM Giuse. Đáp từ, Đức TGM Giuse ngỏ lời cám ơn Cha Hạt trưởng, quý Cha cùng mọi thành phần Hạt Hải Vân đã luôn cầu nguyện cho ngài. Ngài cũng bày tỏ niềm vui về ngày họp mặt của Giới trẻ hôm nay.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã lấy cảm hứng từ Bài đọc 1 kể về việc Thiên Chúa chọn Đavit làm Vua Israel, đến trình thuật Tin mừng miêu tả biến cố Đức Giêsu chữa người mù từ thuở mới sinh và gương Thánh Giuse, ngài nói: “Chúng ta muốn nhìn thấy sự thật cuộc đời, chúng ta phải có cái nhìn của Chúa, phải có cái nhìn như Chúa. Những người Pharisêu và những người Do Thái chỉ thấy người mù này được chữa khỏi chỉ làm mất uy tín của họ, cho nên họ tìm cách vùi dập. Còn người mù này sở dĩ thấy được Đức Giêsu là vì anh ta có đức tin. Đức tin là nhìn bằng ánh mắt của Chúa và nhận định theo kiểu của Chúa. Đức tin không phải là điều viễn vông xa xôi. Khi chúng con ở trường học, ở gia đình, ngoài xã hội, hay mai sau lớn lên lập nghiệp, thì một người có đức tin, tiêu biểu như Thánh Giuse lúc nào cũng chỉ biết có Thánh ý Chúa, như vậy cuộc đời sẽ khác, cách xử lý chuyện đời cũng sẽ khác.”

Xen kẻ với những ý niệm suy tư này, Đức TGM Giuse cũng đặt những câu hỏi hoặc kể những câu chuyện thú vị để cộng đoàn có thể ghi nhớ ý nghĩa các bản văn Lời Chúa.

Cộng đoàn tham dự Phụng vụ, cách riêng các bạn Giới trẻ sau khi được bổ sức bởi bàn tiệc Lời Chúa, thì tiếp tục được nuôi dưỡng bởi bàn tiệc Thánh Thể. Để khi có đủ những vũ khí thiêng liêng, mỗi bạn trẻ sẽ vững tin hơn khi sống giữa lòng xã hội.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện Giới trẻ Hạt Hải Vân dâng lời tri ân và chúc mừng Đức Tổng Giuse trong ngày bổn mạng; cám ơn quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu, Ban điều hành Giới trẻ TGP đã yêu thương hiện diện, đồng hành, chia sẻ trong ngày họp mặt này. Đồng thời cũng cám ơn Giáo sở Nước Ngọt cùng những ai đã giúp sức cho công tác tổ chức.

Trước khi ban phép lành, Đức Tổng Giuse nhắn nhủ và mong ước Giới trẻ Hạt Hải Vân sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa. Đức Tổng, quý Cha, quý tu sĩ cùng chụp tấm hình lưu niệm với các bạn Giới trẻ trước khi dùng cơm trưa.

Ngày họp mặt và tĩnh tâm của Giới trẻ Hạt Hải Vân là một ngày đặc biệt, không chỉ là sự hiện diện của vị chủ chăn Giáo phận trong chính ngày mừng Thánh quan thầy của ngài. Nhưng còn là ngày mà Phụng vụ Giáo Hội cho sử dụng màu hồng giữa những ngày màu tím của Mùa Chay. Đây là màu của niềm vui, sự hân hoan, như diễn tả dân Thiên Chúa phấn khởi khi đã đi được hơn nửa chặng đường trong những ngày hoán cải này. Tuy nhiên, niềm vui và sự hân hoan này chưa trọn vẹn, chắc chắn sẽ tới nhưng đang tới, như thể màu hồng lóe lên ở góc chân trời vào lúc hừng đông, báo hiệu rằng có ánh sáng rạng ngời chói chang đang đến khi chính ngọ. Sau biết bao ngày chờ đợi, Giới trẻ Hạt Hải Vân đã có ngày họp mặt và sinh hoạt đầu tiên, trong khung cảnh của một ngày tĩnh tâm Mùa Chay. Sức trẻ, sự tươi mới với màu hồng của Phụng vụ, như đang vẽ lên những gam màu tươi sáng cho sự vững mạnh trong đời sống đạo và nhiệt thành trong các hoạt động tông đồ của Giới trẻ Hạt Hải Vân.

Truyền Thông Giới trẻ Hạt Hải Vân

Xin xem thêm một số hình ảnh: