Hạt Hương Phú hành hương Năm Thánh tôn vinh Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

18/08/2018

Giáo Hội Việt Nam nói chung và cách riêng tại TGP. Huế đã long trọng cử hành Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19-06-2018 tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Giáo xứ An Truyền thuộc Hạt Hương Phú được Đấng Bản quyền Giáo phận chọn là 1 trong 6 điểm hành hương để lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh này.

Ngày thứ bảy 11-08-2018, các thành phần dân Chúa khoảng 1000 tham dự viên đến từ 12 giáo xứ của Hạt, gồm đầy đủ 12 linh mục quản xứ và 1 phó xứ, các nam nữ tu sĩ, các đại chủng sinh, quý chức và quý ông bà và anh chị em để tham dự ngày tôn vinh Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Diễn tiến của ngày hành hương gồm có: Xưng tội, thi học hỏi về các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh lễ và Rước kiệu tôn vinh Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Xưng tội là một trong những điều kiện cần để lãnh nhận ơn Toàn xá. Để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng cho các tham dự viên, từ 14g30 đến 15g30, có 10 Cha phục vụ 10 tòa giải tội để chuyển trao ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Lúc 15g45 đến 16g45, bầu khí trở nên sôi động hẳn lên, mọi người tề tựu tại Sân Nhà Thờ. Ở vị trí trung tâm, 100 em dự thi đã sẵn sàng bút xanh, bảng trắng, đầy tự tin vì trước đó, các em đã nắm chắc các câu trả lời cho 100 câu hỏi trắc nghiệm.

Cuộc thi hiểu biết về các Thánh Tử Đạo Việt Nam bằng hình thức Rung chuông vàng, nhằm giúp các em giáo lý, và cũng giúp các khán giả tham dự hiểu biết thêm về lịch sử Giáo Hội Việt Nam, học hỏi gương sống đức tin và noi theo gương sống của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Giữa cuộc thi, có phần trả lời dành cho khán giả. Và quà thưởng lần lượt đã được trao đến các khán giả của các Giáo xứ Thần Phù, Lại Ân, Tiên Nộn, Dưỡng Mong.

Sau 60 phút tranh tài vui, hấp dẫn và hồi hộp, em Anna Đoàn Thị Thanh Nguyệt của Giáo xứ chủ nhà An Truyền đã xuất sắc tiến lên rung chuông vàng cùng với giải thưởng là chiếc xe đạp mới, và hai em đồng hạng giải nhì 1 ở An Truyền, 1 ở Lương Văn.

Lúc 16g45, Thánh lễ trọng thể mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam do cha Hạt trưởng Antôn Nguyễn Văn Thăng chủ tế và đông đủ 12 cha trong hạt đồng tế.

Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Nguyễn Trọng đã chia sẻ 40 phút như một bài giảng thuyết. Các thính giả sống tâm tình tri ân cảm tạ Chúa là dũng lực đã thi thố sức mạnh ra nơi các con người mỏng dòn, yếu đuối, và tâm tình tự hào về cha ông.

– Cha đã đưa mọi người về lại với tháng 8/1798, vua Cảnh Thịnh Tây Sơn ra chiếu chỉ bắt đạo, cha ông tổ tiên tìm về chốn La Vang rừng thiêng nước độc để ẩn náu…

– Cha kể về cái chết bá đao của Cha Marchand Du, năm 1835 dưới triều vua Minh Mạng. Bá đao là hình khổ dã man nhất, quái gở nhất mà nhân loại đã nghĩ ra…

– Ngày 05-08-1861 đến 13-07-1862, vua Tự Đức ra chỉ dụ Phân Tháp, người có đạo bị giam các trại giam, bị thích vào má 2 chữ Tả đạo, mang vết sẹo cả đời…

– Cha đã từng là Quản xứ Giáo xứ Nước Ngọt (2006 – 2015), Cha cho biết tại Nước Ngọt vào thời Văn Thân, có 43 giáo dân và 1 linh mục là Cha Giuse Tống Văn Vĩnh đã anh dũng chết vì đạo.

– Cha hồi tưởng về chuyện Cha GB. Nguyễn Phúc Bửu Đồng, với bức tâm thư để lại, trong đó có dòng chữ: “Sacerdos et Victima”: “Đã là tư tế với Chúa Kitô, thì cũng hiến tế với Ngài”.

– Và Cha say mê thuật chuyện cây thánh giá của Đấng đáng kính FX. Nguyễn Văn Thuận được gọt đẻo trong ngục tù.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, là buổi Rước Kiệu long trọng tôn vinh Đức Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đoạn đường kiệu dài gần 2 km, tạo nên một quang cảnh thật uy nghi, hùng tráng.

Cây Thánh giá tiên phong mở đầu và mở đường đoàn kiệu. Tiếp sau là bức tranh vẽ 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Rồi Quý chức kính cẩn cung nghinh 16 bức chân dung của 16 vị Thánh Tử Đạo tại Huế. Bàn kiệu với bức tượng Mẹ hồn xác lên trời, và hào quang chứa mẩu xương thánh Tử đạo FX. Nguyễn Văn Trung.

Hàng ngàn người nến sáng trong tay, tiếng trống nhịp nhàng của 25 em trong Giáo xứ An Truyền, lời suy niệm về Mẹ và Các Thánh vang vọng đến tai mỗi người nhờ các loa phóng thanh haut-parleur, rồi ca đoàn trỗi nhạc để mọi người cùng cất tiếng ca: “Đây bài ca ngàn trùng…”, “Tiếng nhạc oai hùng…”. Buổi rước kiệu thật sinh động đã góp phần làm cho cuộc hành hương tăng phần sốt mến và sâu lắng.

Cuộc hành hương tôn vinh kết thúc vào lúc 19g00, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn, sốt sắng lãnh nhận phép lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá.

Ước mong mọi người được hưởng trọn vẹn những ơn ích thiêng liêng mà Năm Thánh đem lại, biết dùng ơn Chúa ban để hăng hái phụng sự Chúa, phục vụ đồng loại, và tích cực góp phần vào việc loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước Việt Nam.

Xin cám ơn Giáo xứ Thánh Tâm Cabramatta, đại gia đình ông cụ Xiết ở Australia và Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng ban Giáo lý Giáo phận đã tài trợ cho các sinh hoạt chung của Hạt.

Xin Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam dâng lên Thiên Chúa mọi lời chúng con cầu xin, mọi việc chúng con làm, mọi sự khó chúng con chịu mỗi ngày.

Giáo xứ An Truyền