Hồng Ân Vĩnh Khấn – Ngân Khánh và Kim Khánh Khấn Dòng 2020 tại Hội Dòng MTG Huế

18/06/2020

“…chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt” (Pl 3,12)

Bầu khí Tạ ơn Hồng ân Thánh hiến – Mừng kỷ niệm Hồng ân Kim khánh và Ngân khánh khấn dòng được khởi đi từ những cuộc chào thăm và gặp gỡ, chia sẻ giữa gia đình ruột thịt và gia đình thiêng liêng là Hội dòng. Ngày gặp gỡ, chia sẻ được kết thúc bằng giờ tĩnh nguyện vào buối tối cùng ngày, ngày 14.6.2020, trong bầu khí thánh thiện, bình an và sâu lắng.

Rạng sáng ngày 15.6.2020, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ Khấn dòng và mừng hồng ân thánh hiến tại nguyện đường Hội dòng Mến Thánh Giá Huế, trong sự hiện diện và hiệp thông của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo linh mục và tu sĩ; cùng quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, quý chị em trong Hội dòng Mến Thánh Giá Huế, cùng quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse chào thăm từng thành phần hiện diện trong Thánh lễ. Bằng sự nhạy bén và gần gũi của người mục tử, Ngài đã dẫn cộng đoàn đi vào tình hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau. Bằng sự ghi nhận sự thuận lợi của thời tiết trong ngày tổ chức, không quá nắng nóng như mọi ngày, ngài chỉ ra dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa vẫn đang tràn trào trên Hội dòng MTG Huế cách đặc biệt. Ngài đã mạnh mẽ nói rằng: “những ai đắm mình dưới cờ Thánh Giá thì được bình an và hạnh phúc.”

Bài giảng lễ của Đức TGM Giuse được gợi hứng từ câu lời Chúa “băng qua giữa họ mà đi” (Lc 4, 30). Dưới ánh sáng của Lời Chúa, con đường lịch sử là con đường Hồng Ân. 350 năm dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, 300 năm Hội dòng Mến Thánh Giá Huế được thành lập hay 170 thành lập Tổng Giáo phận Huế đều là con đường lịch sử của Hồng ân. Lịch sử Hồng ân vì Thiên Chúa đã bao phủ chúng ta bằng tình yêu vô bờ bến của Ngài. Trải qua chiến tranh, bắt bớ, cấm cách, loại trừ, Giáo Hội Chúa vẫn “băng qua giữa họ mà đi”. Cho đến hôm nay, dẫu cho sự hiện diện và phục vụ của người thánh hiến vẫn chưa được nhìn nhận một cách công khai, nước Chúa vẫn tiếp tục mở mang, danh thánh Chúa vẫn tiếp tục được loan truyền -“băng qua giữa họ mà đi”.

Cũng thế, Chúa đã gìn giữ chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Huế, từ những bách hại trong lịch sử cho đến những khó khăn trong cuộc đời sứ vụ. Trong suốt hơn 3 thế kỷ qua, có những lúc dường như lịm tắt, nhưng cho đến hôm nay, Hội dòng Mến Thánh Giá Huế vẫn tồn tại và phát triển ngày một lớn mạnh, vẫn “xuyên qua giữa họ mà đi.

Đó là điều kỳ diệu khi nhìn lại lịch sử. Hội dòng Mến Thánh Giá Huế cũng như Tổng Giáo phận Huế đã thật sự đi xuyên qua lịch sử nhân loại, lịch sử dân tộc và xuyên qua những khó khăn thử thách. Hồng ân cao quý nhất là Thiên Chúa cho chúng ta được cộng tác để đem ơn Cứu độ của Ngài đến cho nhân loại. Tạ ơn Thiên Chúa vì trên con đường lịch sử ấy, mỗi người nhận ra Thánh Giá đã dẫn đầu, Thánh giá ở trong tim và Thánh giá là điểm đến.

Mừng hồng ân thánh hiến, xin cho chị em Mến Thánh Giá Huế nhìn ra Hồng ân của Chúa để luôn xác định hướng đi cho đời mình là bước đi dưới ngọn cờ Thánh giá. Để có thể bất chấp những khó khăn, dù thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, cây Thánh Giá luôn là bí quyết đơn giản, giúp chúng ta làm chủ lịch sử.

Đức TGM Giuse một lần nữa ghi nhận sự đan kết giữa quá khứ và hiện tại là một sự đan kết bằng Hồng Ân của Thiên Chúa. Và ngài không quên nhắn nhủ: “Chúng ta tiếp tục ‘băng qua chướng ngại,’ tiếp tục đưa Thánh giá đi muôn nơi và tạo ra bầu khí bình an cho muôn người.” Ngài kết thúc bài chia sẻ với lời cầu chúc: “Cầu chúc Hội dòng MTG Huế luôn tìm ra bình an thật sự trên con đường Thánh Giá.”

Trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay có 23 chị tuyên khấn Trọn đời, 12 chị mừng kỷ niệm Kim khánh và 5 chị mừng kỷ niệm Ngân khánh khấn dòng.

Tuyên khấn trọn đời 

Kỷ niệm Kim khánh khấn dòng

Kỷ niệm Ngân khánh khấn dòng

Thánh lễ được kết thúc bằng phép lành long trọng của Đức TGM Giuse chủ tế trong Năm Thánh mừng 350 năm Dòng Mến Thánh Giá  Việt Nam được thành lập.

Chị Anna Lê Thị Hương, Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Huế thay lời chị em trong Hội dòng dâng lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse, quý Cha cùng cộng đoàn hiện diện. 

Tạ ơn Thánh Giá con Thiên Chúa luôn là niềm cảm hứng, là con đường, là động lực, là đích đến của chị em MTG Huế. Xin cho mỗi chị em MTG Huế luôn kiên vững bước đi dưới cờ Thánh Giá Chúa, để sự hiện diện của chị em trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội là một sự hiện diện lan tỏa hương thơm tình yêu Thánh Giá cho nhân loại.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: