Khai giảng Khóa bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý Hạt Hải Vân năm 2023

07/07/2023

Theo kế hoạch của Ban Giáo lý Đức tin TGP Huế, các Giáo Hạt được ủy thác việc tổ chức khóa bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý cho các Giáo lý viên trong hạt. Để thuận tiện cho việc đi lại, giáo hạt Hải Vân đã tổ chức hai cụm: Lăng Cô và Nước Ngọt và các Cha phân công trình bài các bài khóa cho các tham dự viên.  Chương trình bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý sẽ diễn ra trong 5 ngày Chúa Nhật của tháng 7/2023.

Sáng 02/7/2023, tại nhà mục vụ Giáo xứ Loan Lý đã Khai giảng Khóa bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý cho cụm Lăng Cô, gồm các Giáo xứ: Lăng Cô, Hói Dừa, Sáo Cát và Loan Lý. Hiện diện trong buổi học đầu tiên này có 32 Giáo lý viên và Huynh trưởng tham dự.

Lúc 08g15, Cha Giorgio Nguyễn Thành Phương – Quản xứ Loan Lý đã bắt đầu khai giảng qua việc chào mừng anh chị em Giáo lý viên, giới thiệu chương trình khóa bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý này và sau đó trình bày đề tài tiết 1: Sư phạm của Kinh Thánh.

Bước sang tiết 2, Cha Tađêô Nguyễn Văn Bình, phó xứ Lăng Cô trình bày đề tài: Chúa Kitô là mục tiêu và đối tượng của Giáo lý.

Cụm Nước Ngọt gồm có các Giáo xứ: Nước Ngọt, Thừa Lưu, Thủy Yên, Thuỷ Cam, Phú Xuyên, Chánh Xuân, Phước Tượng và Cầu Hai.

Ngày học đầu tiên có 27 Giáo lý viên tham dự, trong đó có một số bạn trẻ lần đầu tiên học làm Giáo viên giáo lý, cùng hai Nữ tu thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Khởi đầu khóa học, Cha Giuse Hoàng Quốc, đặc trách Giáo lý của Giáo hạt Hải Vân cùng các học viên đến trước Chúa Giêsu Thánh Thể, hát kinh Chúa Thánh Thần và lắng nghe Tin Mừng, Chúa Giêsu phục sinh bảo các môn đệ: Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh thần….(Mt 28,16 – 20), như định hướng cho khóa học, đồng thờ phó dâng khóa học cho Đức Kitô là trung tâm của mọi hoạt động của người Kitô hữu.

Các tham dự viên được nghe trình bày và khai triển các bài số 1 nói về đường lối sư phạm của Thiên Chúa và đường lối sư phạm của Chúa Giêsu, và bài số 2 trình bày về đối tượng và mục tiêu của việc dạy Giáo lý.

Với tinh thần ham học hỏi, học để phục vụ hữu hiệu hơn, các Giáo lý viên đã thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc. Mong khóa học bồi dưỡng Sư phạm Giáo lý này mang lại nhiều kết quả tốt đẹp và là hành trang cho người tông đồ nhiệt thành phụng sự Chúa qua việc dạy Giáo lý, để có thể cảm nhận lời khích lệ của Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô: “Nhân danh toàn thể Giáo Hội, Cha muốn cám ơn các con là những Giáo lý viên của giáo xứ, những giáo dân, nam và nữ còn đông hơn nữa khắp nơi trên thế giới, đang tận tụy trong việc giáo dục đạo giáo cho nhiều thế hệ. Hoạt động của các con, nhiều khi khiêm tốn và kín đáo, nhưng nhiệt thành, hăng hái và quảng đại, là một cách thức tuyệt vời của tông đồ giáo dân, nhất là ở những nơi mà vì nhiều lý do khác nhau, các trẻ nhỏ và thanh niên không được huấn luyện về đạo một cách xứng hợp trong gia đình họ.” (Trích Tông Huấn Catechesi Tradendae).

Truyền Thông Hạt Hải Vân

Xin xem thêm một số hình ảnh: