Khóa thường huấn Ủy viên Phụng vụ Giáo xứ tại TGP Huế

07/06/2020

“Sứ mệnh của ủy viên phụng tự là được phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh qua các cử hành phụng vụ trong niềm vui và nụ cười”, lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse.

Phụng vụ là hoạt động chính yếu và cao quý của Hội Thánh, là trung tâm và là chóp đỉnh của mọi sinh hoạt trong Hội Thánh. Mẹ Giáo phận rất quan tâm đến các cử hành phụng vụ sao cho được trang nghiêm, chỉnh chu, để người tham dự phụng vụ thêm lòng sốt sắng, nhờ đó đời sống đức tin của tín hữu được nuôi dưỡng và thăng tiến. Vì thế Đức Tổng Giám mục Giáo phận đã chỉ đạo và khuyến khích Ủy Ban Phụng tự Giáo phận tổ chức thường huấn ủy viên phụng tự của giáo xứ để thêm ý thức vai trò của mình và có thêm niềm vui phục vụ trong các cử hành phục vụ của giáo xứ.

Trong bầu khí Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế, sau đại dịch Covid-19, sáng ngày 05/6/2020 hưởng ứng tinh thần Năm Thánh, 145 tham dự viên thuộc các thành viên hội đồng mục vụ giáo xứ được các Cha Quản xứ cử đi, đã quy tụ về Đại Chủng Viện Huế tham dự ngày thường huấn này.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Giáo phận, Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng viện Huế, Quý Cha Ban Phụng tự Giáo phận đã hiện diện trong giờ khai mạc với các tham dự viên.

Trong bài chia sẻ với các tham dự viên, Đức TGM Giuse hướng các uỷ viên phụng vụ đến sứ mệnh làm thế nào để trở nên gương mẫu, nhiệt thành và yêu mến sứ mệnh của mình khi cộng tác với Cha Quản xứ để phục vụ cộng đoàn Giáo xứ, nhất là có được niềm vui bên trong và nụ cười trên miệng trong công việc của mình.

Từ một góc nhìn khác, Cha Tổng Đại diện Antôn chia sẻ tâm tình về Phụng vụ của Giáo Hội nói chung và cách riêng về việc tổ chức phụng vụ trong Tổng Giáo phận Huế để ngày càng tốt đẹp hơn, vì một nền phụng vụ mà giữ được sự trang nghiêm, chỉnh chu và sốt sắng bao nhiêu thì đức tin càng thể hiện mạnh mẽ bấy nhiêu.

Trong các tiết trình bày về phụng vụ Thánh lễ, quý Cha thuộc ủy ban Phụng tự Giáo phận đã đem đến cho các tham dự viên những hướng dẫn về ý nghĩa và thực hành về việc chuẩn bị đồ lễ, những lưu ý thực hành trong cung cách, thái độ, cử chỉ, cung giọng, đi đứng… khi có vai trò đọc sách và đọc lời nguyện tín hữu. Việc chuẩn bị và dâng lễ vật sao cho đúng, trang nghiêm, tử tế…

Một điểm nhấn mang tính nội tâm trong ngày thường huấn là 20 phút phép lành Mình Thánh Chúa, mang lại niềm vui an bình thánh thiêng nhẹ nhàng tạo sức năng động cho các tham dự viên trong ngày thường huấn này.

Cha Gioakim Trần Đình Tạo, Quản xứ Lương Văn, MC chương trình ngày thường huấn đã tạo bầu khí vui tươi sinh động cho các tham dự viên, nhất là chương trình đố vui ban trưa về phụng vụ có thưởng. Chương trình vui tươi sôi động, giúp mọi người quên cả giấc ngủ trưa.

Được gợi hứng từ ý tưởng của Đức TGM Giuse, nên dù đã cuối ngày mà theo lẽ thường lắng xuống, nhưng chiều nay bầu khí vẫn còn năng động vui tươi với những thắc mắc và giải đáp Phụng vụ giữa quý Cha ban Phụng tự và các tham dự viên.

Chương trình ngày thường huấn kết thúc với tâm trạng vui vẻ và mọi người ra về bình an mang theo ý thức của người phục vụ trong vui tươi và yêu mến.

Tạ ơn Chúa một ngày hồng phúc với thời tiết mát mẻ tốt đẹp. Cám ơn nhau vì đã ở bên nhau và cùng nhau chia sẻ, học tập và cầu nguyện trong niềm vui của Chúa Kitô, Đấng là Đầu của nhiệm thể Hội Thánh.

Ban Phụng Tự TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: