Lễ Giỗ và Tảo Mộ Nhị Vị Khai Canh Khai Khẩn năm Nhâm Dần 2022 tại Dương Sơn

10/02/2022

Tiếp nối truyền thống, hằng năm vào ngày Mồng 8 Tết âm lịch, Giáo xứ Dương tổ chức Lễ Giỗ và Tảo Mộ Nhị Vị Khai Canh và các Vị Khai Khẩn. Với tâm tình:

“Tổ tiên xưa vun trồng cây Đức lớn
Con cháu nay giữ gìn nhớ ơn sâu”

Thánh lễ năm nay được cử hành vào lúc 09g00 ngày 08.02.2022 (nhằm ngày 08 Tết Nhâm Dần), do Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha Phaolô Trần Văn Quang, Quản xứ Dương Sơn, và quý Cha là những người con trong giáo xứ, cùng với sự tham dự đông đảo của con cháu xa gần, đặc biệt là những người ở xa trong nước cũng như hải ngoại do hoàn cảnh dịch bệnh không thể hiện diện trực tiếp, có thể hiệp thông tham dự Thánh lễ trực tuyến để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ nhân dịp Lễ Giỗ và Tảo Mộ năm nay.

Trước Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đã tóm tắt đôi nét lược sử Giáo xứ, nhắc nhớ cho mỗi người con trong Giáo xứ biết đến quá trình hình thành, phát triển cũng như những khó khăn thử thách về tinh thần vật chất, nhất là đức tin mà các bậc tiền nhân đã trải qua để xây dựng nên một Giáo xứ lớn mạnh phát triển như hôm nay.

Tiếp đến là nghi thức tưởng niệm Các Bậc Tiền Nhân – những người đã khai ấp, lập làng. Đại diện các họ tộc dâng hương, hoa, mâm cau trầu rượu để tưởng nhớ công ơn của các ngài. Sau cùng là Thánh lễ cầu cho các bậc tiền nhân, tổ tiên ông bà cha mẹ và tất cả những người đang ản nghỉ tại Đất Thánh của Giáo xứ Dương Sơn này.

Qua lời nhắn nhủ của Cha Đaminh Trần Bá Kha trong bài giảng lễ: Nhớ về cội nguồn, nhớ về những bật sinh thành luôn là lời mời gọi mọi người hướng về cội nguồn của tình yêu, của mọi ân phúc đó chính là Thiên Chúa. Xin Chúa ban dồi dào ân sủng cho những bậc sinh thành đang còn sống và xin cho những vị đã an nghỉ được Chúa ban ân phúc trường sinh bên Chúa muôn đời.

Vì tình hình dịch bệnh nên những người con xa xứ không trở về quê cha đất tổ, trở về nơi chôn nhau cắt rốn để cùng quây quần trong ngày tảo mộ như mọi năm. Nhưng hơn hết thảy tất cả đều một lòng hướng về quê hương qua màn ảnh nhỏ để tham dự trực tuyến Thánh lễ Tảo Mộ trên kênh Youtube của giáo xứ. Điều đó nói lên tình gắn kết, hiệp thông để cùng nhau bước đi trên con đường hiệp hành với tình yêu, sự chia sẻ và nhất là lòng hiếu thảo của mình dành cho các bậc tiền nhân đã qua đời.

Sau Thánh lễ, trong niềm hân hoan của ngày đầu năm, mọi người cùng tiến đến các phần mộ của gia đình, họ tộc để dâng nén hương lòng và hiệp ý cầu nguyện cho các ngài.

Giáo xứ Dương Sơn

Xin xem thêm video bài giảng:

Xin xem thêm một số hình ảnh: