Lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô – Bổn mạng Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam năm 2023

04/07/2023

Ngày thứ Năm 29.6 hằng năm, Giáo hội mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, Giáo xứ Chính toà Phủ Cam đã chọn lễ này làm ngày Bổn mạng, năm nay cũng là nhân kỷ niệm 341 năm thành lập (1682 – 2023). Tuy nhiên, để mọi người có thể tham dự cách tích cực ngày trọng đại này, Đức TGM Giuse cho phép tổ chức Thánh lễ Bổn mạng của Giáo xứ vào ngày Chúa Nhật 02.7.2023.

Đây là dịp để con dân Giáo xứ Chính tòa có dịp thắt chặt hơn mối giây hiệp nhất yêu thương theo tinh thần hiệp hành mà Giáo hội Hoàn vũ mong ước, và đồng lòng “củng cố sự hiệp thông” theo đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra cho năm mục vụ 2023.

Chương trình mừng Bổn mạng Giáo xứ được diễn ra theo hai phần chính:

Đời sống thiêng liêng

Để chuẩn bị tâm hồn mừng Bổn mạng, các thành phần trong Giáo xứ đã có những ngày tĩnh tâm, xưng tội và học hỏi lịch sử Giáo xứ. Cụ thể: ngày 28.6 dành cho thiếu nhi, giới trẻ và ngày 29.6 dành cho những thành phần còn lại.

Lúc 19g30 thứ Bảy ngày 01.7.2023, cộng đoàn Giáo xứ đã cùng nhau suy tôn và kiệu Thánh Thể cách long trọng. Đoàn kiệu khởi hành từ sân tiền đường và rước Thánh Thể quanh khuôn viên nhà thờ với năm chặng dừng để cộng đoàn quỳ gối tôn thờ… Trước khi Cha chủ sự ban phép lành Thánh Thể, đại diện 12 khu vực lần lượt dâng lên Chúa những lời nguyện ước.

Cao điểm của Đại lễ mừng Bổn mạng là Thánh Lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng đã trình bày tóm tắt lược sử 341 năm kiên hùng của Giáo xứ với những nét son chói lọi: Họ Đạo Khai Sinh từ những năm 1682, với cái tên xóm đạo “Đồi Đá”. Sau những thử thách, các đời Cha sở và con dân Phủ Cam đã cùng nhau củng cố và xây dựng Giáo xứ. Đến nay, số giáo dân có 5.762 người, được chia thành 12 Khu vực và 34 đoàn thể Công Giáo Tiến Hành luôn hăng say công việc nhà Chúa.

Sau lời chúc mừng bổn mạng Giáo xứ, Đức TGM Giuse khởi sự Thánh lễ, cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Quản xứ và quý Cha Phó xứ, quý Cha bề trên dòng và quý Cha trong Giáo phận.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện toàn thể cộng đoàn nói lên lời tri ân Đức TGM Giuse, quý Đức Tổng tiền nhiệm, quý Cha, quý quan khách và quý ân nhân xa gần. Để diễn tả niềm vui trong ngày Bổn mạng, các em giáo lý gửi đến hoạt cảnh: “Phủ Cam lược sử 341 năm kiên hùng”.

Cuối cùng, Đức TGM Giuse ban phép lành cuối Thánh Lễ cho cộng đoàn hiện diện.

Đời sống huynh đệ:         

Lúc 07g30 thứ Năm ngày 29.6.2023, Gia đình Têrêxa Huế cùng với Giáo xứ đồng hành tổ chức trao quà cho 120 bà con có hoàn cảnh khó khăn trong Giáo xứ. Mỗi phần quà là gói trọn tâm tình chia sẻ yêu thương của cộng đoàn với bà con trong: “Tình Chúa Nối Kết Tình Người”.

Phiên Chợ Quê mừng ngày Bổn mạng được Đức TGM Giuse khai mạc lúc 16g30 ngày Chúa Nhật 02.7.2023. Chợ Quê Làng Phước Quả là nơi để nối kết tinh thần hiệp thông, tình làng, nghĩa xóm.

Chuỗi cử hành phụng vụ và lễ hội mừng bổn mạng Giáo xứ đã khép lại bằng chương trình Văn nghệ với các tiết mục đặc sắc, phong phú về các thể loại được thể hiện từ các “nghệ sĩ” đến từ các khu vực và hội đoàn đã đem đến cho mọi người nhiều niềm vui, những ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong tâm tình hiệp thông mang nhiều niềm vui hòa lẫn sự lưu luyến trong lòng mỗi người. Đây cũng là thời điểm mở ra cho cộng đoàn Giáo xứ một một chương trình hành động mới của sự ấm áp “Tình Chúa Nối Kết Tình Người” một tinh thần hăng say nhiệt huyết cho công việc nhà Chúa. Cách riêng, cho sự đồng lòng “Củng Cố Sự Hiệp Thông” theo đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề ra cho năm mục vụ 2023.

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: