Lễ Thánh Tôma Thiện – Bổn Mạng Chủng Sinh Nội Ngoại Trú TGP Huế năm 2018

22/09/2018

Lễ Bổn Mạng Chủng Sinh Nội Ngoại Trú TGP Huế năm nay được cử hành vào ngày 21.9.2018, bắt đầu từ lúc 08g00 đến 16g00 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, với sự tham dự khoảng 420 chủng sinh đến từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận.

Có thể nói đối với Giáo Hội Việt Nam nói chung và cách riêng trong TGP Huế, số lượng những “thợ gặt” trong tương lai trên cánh đồng truyền giáo vẫn dồi dào, điều đó là tín hiệu mừng và cũng là trách nhiệm để giúp nuôi dưỡng và đồng hành với những “mầm non” Ơn gọi này.

Ngay từ rất sớm, những chuyến xe chở các em từ khắp các giáo xứ trong giáo phận cùng quy tụ về Trung tâm Mục vụ TGP Huế, với các độ tuổi từ lớp 6 mới tham gia lần đầu cho đến những anh em cấp Đại Học, qua những cử điệu sinh hoạt làm quen đã xua tan đi những bỡ ngỡ, tạo nên mối dây thân tình, gắn bó với nhau trong dịp này.

Lúc 08g45, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành, Đặc trách Chủng sinh nội và ngoại trú của Giáo phận có lời chào mừng các em tham dự trong ngày mừng bổn mạng này. Ngài cũng giới thiệu đôi nét về chủng sinh thuộc các cấp học, cũng như hành trình mà các em sẽ trải qua theo thời gian để có thể vào Đại Chủng Viện. Và Cha Giacôbê cũng nhắc nhở các em muốn nuôi dưỡng Ơn gọi của mình thì cần siêng năng tham dự Thánh Lễ, sốt sắng gần bàn thờ Chúa qua công việc giúp lễ và Chầu Thánh Thể tại giáo xứ.

Tiếp sau phần chia sẻ của Cha Giacôbê đặc trách, các em tham dự có dịp được lắng nghe những chứng từ sống động của Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương, Phụ tá Đặc trách Chủng sinh nội và ngoại trú của Giáo phận chia sẻ về cuộc đời Ơn gọi của mình, qua những ngày đầu cũng chập chững bước vào con đường tìm hiểu Ơn gọi giống như các em hôm nay, và làm sao để gìn giữ Ơn gọi qua từng năm tháng cho trọn vẹn. Những chia sẻ này đã giúp các em thêm tự tin hơn trên con đường mà mỗi người lựa chọn.

Lúc 10g00, tất cả mọi thành phần tham dự cùng hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức TGM Giuse, Vị Cha Chung của Giáo phận luôn dành những tình cảm, những ưu ái trong tinh thần đầy trách nhiệm với những mầm non Ơn gọi của Giáo phận.

Tiếp đến, Cha Đặc trách Giacôbê đã giới thiệu với Đức TGM Giuse và quý Cha đôi nét về các em tham dự lần này, có những giáo hạt với số lượng tham dự đông đảo như Hạt Hải Vân: 147 em, Hạt Quảng Trị: 70 em, Hạt thành phố: 44 em, Hạt Hương Phú: 38 em, Hạt Hương Quảng Phong: 38 em và Chủng sinh cấp Đại Học: 58 em. Những con số này đã nói lên những ân huệ của Thiên Chúa để tiếp tục ươm mầm và phát triển Ơn gọi trong giáo phận.

Trong lời huấn từ, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh các em chính là những con người sẽ mang sứ mệnh quan trọng cho giáo phận sau này, và cũng có thể nói chính các em là tương lai của giáo phận. Hiện tại các em vẫn đang trong độ tuổi đi học, vẫn đang tìm hiểu Ơn gọi để sau này trở thành những linh mục, với hành trình khoảng 20 năm thì đừng nghĩ thời gian sẽ dài, nếu có ơn Chúa thì mọi việc sẽ trôi qua rất nhanh và tốt đẹp.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ với các em về những vấn đề liên quan đến hành trình Ơn Gọi, cụ thể qua các câu hỏi như: Vị trí của các em trong giáo phận? Làm thế nào xác định có Ơn gọi? Cần suy nghĩ như thế nào khi chọn con đường Ơn gọi tu trì? Ngài đã chia sẻ rằng các em chính là những ứng viên của giáo phận, điều đó đồng nghĩa bây giờ cũng cần rèn luyện những kỹ năng cần thiết để sau này có thể trở thành linh mục, điều quan trọng nữa là cần cầu nguyện nhiều để nhận ra được tiếng Chúa gọi như Samuen ngày xưa.

Và khi trở lại câu hỏi làm sao xác định có Ơn gọi, Ngài cũng chia sẻ rằng trong chính bản thân mỗi người cần có những yếu tố như: có lòng yêu mến và yêu thích cuộc đời linh mục, thích tham dự Thánh Lễ và tham gia các hoạt động của giáo xứ, có lòng nhân ái tự nhiên cũng như có khả năng về tri thức, khả năng về trí phán đoán. Và một điều cần thiết nữa là cần được Giáo Hội nhìn nhận thông qua sự giới thiệu đánh giá của Cha Quản xứ.

Kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giuse mong muốn các em tham dự ngày lễ bổn mạng hôm nay, cần biết suy nghĩ theo hướng tích cực, gạt bỏ ra ngoài những động lực của trần thế như: “đi tu để sướng thân”, và điều cần thiết trong lúc này là cố gắng nuôi dưỡng lòng đạo đức, rèn luyện tri thức và biết lựa chọn con đường Ơn gọi phù hợp với bản thân mình.

Thánh Lễ đồng tế được cử hành vào lúc 10g30 do Đức TGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, Cha J.B Etcharren (Nguyên Bề trên MEP), Cha Giacôbê Đặc trách, quý Cha trưởng các ban ngành và quý Cha trong giáo phận.

Trong phần mở đầu và trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay, khi Giáo Hội dành kính Thánh Matthêu Tông Đồ, và cách riêng trong Giáo phận là ngày lễ kính Thánh Tôma Trần Văn Thiện – Bổn mạng các chủng sinh nội và ngoại trú. Với hình ảnh về Thánh Matthêu Tông Đồ khi xưa được Chúa Giêsu chọn gọi cho dù chỉ là người thu thuế bình thường, và sự can đảm Tử Vì Đạo của Thánh Tôma Thiện, một chủng sinh dám khước từ danh vọng trần thế,  chính là những mẫu gương để các em noi theo trên hành trình Ơn gọi của mình.

Cuối Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã trao tặng những món quà lưu niệm cho 18 Tân Chủng Sinh cấp Đại Học. Sau đó, một đại diện các em tham dự dâng lời tri ân Đức TGM Giuse, Cha Đặc trách và quý Cha đã luôn yêu thương, quan tâm lo lắng để các em được sinh hoạt và tìm hiểu Ơn gọi trong giáo phận, từ đó thúc đẩy bản thân cố gắng rèn luyện để xứng đáng với con đường các em đã lựa chọn.

Vào buổi chiều cùng ngày, các em tham dự được chia thành nhiều nhóm nhỏ để tham gia các trò chơi đố vui về Giáo lý, thi đua theo nhóm qua các game show đuổi hình bắt chữ về Kinh Thánh, những câu hỏi có thưởng và xen kẽ là những tiết mục văn nghệ vui nhộn đã khiến cho ngày mừng bổn mạng thêm sinh động và bổ ích.

Lúc 15g15, các em sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, nguyện dâng lên Chúa Giêsu những tâm tình tạ ơn, những mong ước trên hành trình bước đi theo tiếng gọi của Ngài, để trở thành những chủng sinh đạo đức và thánh thiện.

Kết thúc ngày gặp gỡ là những dặn dò của Cha Đặc trách Giacôbê trước khi các em trở về lại Giáo xứ của mình, tiếp tục dấn thân vào các công việc của Giáo xứ, nỗ lực trong công việc học tập để tìm kiếm tri thức. Mọi người chia tay nhau trong tình huynh đệ và cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban một ngày gặp gỡ trọn vẹn và ý nghĩa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: