Legio Mariae Huế tập huấn cho các ủy viên thuộc cấp Hội Đồng Regia

17/05/2024

Khi gia nhập hàng ngũ Legio, nhất là khi đã tuyên hứa, Chúa Thánh Thần tác động trong hội viên ngọn lửa yêu mến và đòi hỏi họ cần làm cho ngọn lửa ấy ngày càng nóng cháy lên. Và để có thể làm cho ngọn lửa yêu mến được cháy lên không chỉ ở nơi mình mà còn ở nơi người khác thì phải thực hiện công tác Legio như một bổn phận cần thiết.

Trong “Huấn Dụ Thường Xuyên” phải đọc trong các phiên họp hàng tuần đầu tháng, điều thứ 3 có nói “Phải làm việc thiết thực và tích cực của Legio trong tinh thần đức tin và kết hợp với Đức Maria. Làm sao để Con Người của Chúa Kitô lại được Đức Maria Mẹ Chúa viếng thăm, và săn sóc qua người mà ta đang giúp đỡ hoặc trong anh chị cùng ta đang làm công tác”. Để chu toàn công việc của hội viên Legio, hằng năm cần phải tổ chức tập huấn, học hỏi kinh nghiệm ở các cấp hội đồng.

Vào ngày 08.5.2024, hội đồng Regia Huế đã tổ chức ngày tập huấn cho các ủy viên các cấp hội đồng và ủy viên các Praesidia trực thuộc tại Nhà Mục Vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam.

Đúng 09g00, các uỷ viên đã có mặt đông đủ, ai nấy đều vui vẻ nở nụ cười tươi chào đón nhau và sẵn sàng đi vào chương trình tập huấn.

Mở đầu chương trình là huấn từ của Cha Linh Giám Regia Huế, ngài thân ái chào Đại diện Hội đồng Senatus Việt Nam, 70 uỷ viên Hội đồng các cấp: Regia Huế, Comitium Quảng Trị, Comitium Đà Nẵng và các Praesidia trực thuộc. Ngài vui mừng về sự hiện diện đông đủ này, đồng thời Ngài nói lên sự cần thiết của việc tập huấn và xin Chúa chúc lành để việc tập huấn mang lại kết quả tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.

Đề tài 1: ‘Công tác thăm viếng của hội viên Legio’, do chị M. Madalena Đỗ Thị Lợi, trưởng Regia Huế trinh bày. Đề tài thiết thực cho Hội viên Legio Mariae, noi gương Mẹ Maria khiêm nhường là gốc và là dụng cụ hoạt động của Legio, dựa vào đường lối của chính Đức Giêsu Kitô nghĩa là:

– Được sự tác động của Chúa Thánh Thần

– Kết hợp với Mẹ Maria

– Sống hoà hợp và phục vụ tha nhân theo mẫu gương thăm viếng của Mẹ Maria, là làm sao giới thiệu cho nhân loại nhận ra và đón nhận Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa làm Người , chịu chết và sống lại để cứu chuộc nhân loại. Đức Kitô là Con Đường, là Sự thật và là sự sống. Với đề tài này chị trưởng đã nói lên được đối tượng cần thăm viếng là ai, nghệ thuật thăm viếng như thế nào để có hiệu quả tốt. Hội viên Legio cần quan tâm tâm và thăm viếng những người lơ là, xa Chúa lâu năm, người lương, người nghèo, người già, người neo đơn, bệnh nhân không phân biệt tôn giáo. Người hội viên Legio cần tâm niệm rằng: “Đến với tha nhân, con gặp được cả Chúa lẫn anh em”. Càng rõ ràng hơn giới Luật Mến Chúa Yêu Người không thể tách rời nhau. Đó thật là niềm vui lớn lao. Chính những vết chân đi thăm viếng của Đức Mẹ đã khai mạc công cuộc truyền giáo của Giáo Hội và người Legio lấy làm mẫu mực chuẩn xác cho mình.

Đề tài 2: “Kỹ năng Quản trị và điều hành cấp hội đồng”, do anh Gregorio Trần Từ, thư ký hội đồng Curia Phủ cam trình bày. Với đề tài này, ủy viên hội đồng các cấp của Legio nắm rõ những kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực điều hành, quản trị làm sao để mỗi hội viên thấy được sự cần thiết của người lính khi tham gia chiến trường, nêu cao tính  kỷ luật và triệt để chấp hành theo thủ bản của Legio.

Đề tài 3: ‘Vai trò của người Thông tín viên trong Legio’ do anh Phaolô Lê Văn Ngò, thư ký Hội Đồng Senatus Việt Nam trình bày. Thông tín viên là hội viên hoạt động hoặc ủy viên, dành cho những hội đồng cấp trên. Nhiệm vụ của họ là liên lạc, thăm viếng, giám sát đối với các hội đồng cấp dưới. Họ dự các buổi họp hội đồng cấp cao, tham gia ý kiến, phúc trình công tác, nhưng không có quyền bầu cử trừ trường hợp thông tín viên là ủy viên hội đồng.

Sau cùng là phần thảo luận và tổng kết, nhiều hội viên đã tham gia đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm cách linh động và tích cực.

Đúng 15g30 cùng ngày, buổi tập huấn kết thúc trong bầu khí thân thương. Cha Linh Giám Regia Huế cám ơn Đại diện Hội Đồng Senatus Việt Nam, khen ngợi các anh chị Uỷ viên đã nhiệt tình lắng nghe, có những hội viên đã ngoài 80 nhưng vẫn nghiêm túc học hỏi và và sôi nổi thảo luận.

Ngày tập huấn khép lại nhưng đã mở ra một tương lai mới cho phong trào Legio Mariae của Giáo phận Huế và Đà Nẵng. Tuy có nhiều vị đã cao niên nhưng lòng nhiệt huyết yêu mến Legio vẫn luôn đong đầy. Chớ gì qua ngày tập huấn này, các “sĩ quan” của Đạo binh Đức Mẹ sẽ là những thủ trưởng gương mẫu, đầy đủ kiến thức để điều hành các người lính trong đơn vị của mình.

M. Madalena Đỗ Thị Lợi

Trưởng Regia Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: