Linh Mục Đoàn TGP Huế tĩnh tâm thường niên tháng 3/2022

16/03/2022

Lúc 14g30 ngày 15/3/2022, các linh mục trong TGP Huế đã quy tụ về Trung Tâm Hành Hương Toàn Quốc Đức Mẹ La Vang để tham dự dịp tĩnh tâm tháng 3/2022. Có thể nói đây là ngày hồng phúc để các linh mục có dịp được quy tụ đồng hành với nhau sau những tháng ngăn trở vì dịch bệnh Covid-19.

Mở đầu cho dịp tĩnh tâm, tất cả cùng sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, giúp nguyện xin ơn Chúa dẫn dắt để không một hồng ân nào của Chúa trở nên vô hiệu hóa trong tâm hồn các vị mục tử của Chúa. Sự thành tâm, sám hối và quyết tâm sống thánh thiện hơn của anh em linh mục phần nào thể hiện qua việc lãnh nhận Bí tích Hòa Giải trong dịp này.

Tiếp đến, vào lúc 15g30, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã có những chia sẻ với các anh em linh mục về “Phong cách hiệp hành của Thánh Giuse”, một đề tài thật mới mẻ và sâu sắc, nhất là trong dịp tháng 3 Giáo Hội thường hướng về Thánh Cả Giuse.

Trước khi bắt đầu chia sẻ, Đức TGM Giuse mời gọi các anh em linh mục hiệp ý cầu nguyện cho 6 Thầy sắp lãnh nhận chức Phó tế sắp tới, cầu nguyện cho hòa bình thế giới, và đặc biệt cầu nguyện cho các Cha và những người đang bị nhiễm Covid-19 được mau lành bệnh.

Đức TGM Giuse đã chia sẻ về mẫu gương hiệp hành của Thánh Giuse là luôn đặt sứ mạng, công việc của Ngài vào trong tay của Thiên Chúa. Sự thinh lặng của Thánh Giuse là lời đáp trả một cách triệt để: lạy Chúa, con vâng phục Thánh ý Chúa. Ngài mời gọi mỗi người hãy luôn có thái độ hoàn toàn thả lỏng, vâng phục triệt để Thánh ý Chúa thì cuộc đời sẽ được bình an như Thánh Giuse. Học ở Thánh Giuse sự quyết đoán và có một lập trường chắc chắn là hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, không thắc mắc, khiêm nhường và mau mắn thi hành. Xin Thánh Giuse giúp các Linh mục thi hành sứ mạng mục tử của mình sao cho không có một người nào bị coi là đơn độc và bị bỏ rơi, trở nên bạn của những người khó khăn nhất. Đức TGM Giuse cũng cầu chúc cho các linh mục học nơi Thánh Giuse tinh thần hiệp hành để sứ vụ mục tử được tốt đẹp hơn.

Thời gian của ngày hồng phúc trôi qua đượm thắm sự thánh thiêng trong bầu khí tĩnh lặng giữa không gian mênh mông rộng lớn của Linh địa Đức Mẹ La Vang.

Lúc 17g15, tại Quảng Trường Các Thánh Tử Đạo, anh em linh mục đoàn cùng nhau suy gẫm những chặng Đàng Thánh Giá đau thương mà Thầy chí thánh đã đi qua, để mỗi người thêm lòng mến yêu và quyết tâm dấn thân trở nên hạt lúa mì, chết đi cho thế gian, cho đàn chiên, hầu mai ngày thu được mùa lúa dồi dào trên cánh đồng truyền giáo.

Lúc 20g30, anh em linh mục quây quần bên nhau trước Linh đài Đức Mẹ La Vang để dâng những lời kinh Mân Côi lên Đức Mẹ, nguyện dâng lên Mẹ những vui buồn, khó khăn, hạnh phúc trong đời phục vụ. Để nguyện xin Đức Mẹ đồng hành, cùng với ơn Chúa nâng đỡ để mỗi người tiếp tục bước đi trên hành trình đầy cam go, thử thách trong công cuộc Loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Sáng ngày 16/3/2022, lúc 05g45, anh em linh mục tề tựu trong nhà nguyện để cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ tôn vinh Thánh Cả Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria. Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên tâm tình tạ ơn Thánh cả Giuse đã để lại mẫu gương thánh thiện, công chính, đồng thời nguyện xin Ngài phù hộ đặc biệt cho các anh em chọn Ngài làm bổn mạng, xin Ngài bầu cử cho thế giới vượt qua đại dịch được bình an, cho thế giới hòa bình không còn chiến tranh và hận thù.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách Đào tạo linh mục và tu sĩ chia sẻ về điều cốt yếu Thánh Giuse đã thể hiện trong bổn phận mà Chúa Cha giao phó. Đó là, Thánh Giuse, con người của thờ phượng, cầu nguyện, gắn kết đời mình với Thiên Chúa. Xin cho các Linh mục luôn biết gắn kết với Chúa Giêsu, nhận ra giáo dân là quà tặng của Thiên Chúa để luôn dưỡng nuôi, bênh vực và ân cần bảo vệ, đặc biệt là những giáo dân nghèo ở vùng ngoại vi và khuyết tật tâm linh. Thánh Giuse còn là Đấng cực tinh, cực sạch, gìn giữ Đức Mẹ đồng trinh. Xin cho các linh mục yêu mến đức khiết tịnh, làm cho con người có khả năng tôn trọng và thăng tiến “ý nghĩa hôn ước” của thân xác. Đặc biệt xin ơn Chúa Thánh Thần để các linh mục biết phân định bằng giác quan tâm linh, để có thể “trực giác” về cái thực sự là của Thiên Chúa, cái gì là điều cốt yếu trong đời mục vụ. Kết thúc bài giảng, Cha Giuse cầu xin cho các linh mục bắt chước Thánh Giuse luôn chăm sóc mục vụ cho giáo dân, biết kiên trì phân định và với việc “hoán cải mục vụ” đời linh mục sẽ mang lại nhiều hoa trái cho bản thân và cho cộng đoàn mà Chúa đã trao phó cho các ngài.

Tạ ơn Chúa ngày hồng phúc khép lại với bao niềm hy vọng biến đổi và quyết tâm dấn thân mục vụ của các anh em trong linh mục đoàn. Xin Chúa tiếp tục đồng hành và giúp các linh mục của Chúa luôn thánh thiện để hướng dẫn đoàn chiên đi đúng đường lối Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: