Mừng Lễ Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng giới Hiền Mẫu TGP Huế năm 2023

17/07/2023

“Xây tổ ấm theo gương Thánh Anê Lê Thị Thành” là tinh thần mà giới Hiền Mẫu hướng đến trong dịp họp mặt, mừng kính Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền Mẫu TGP Huế vào Thứ Sáu 14.7.2023 vừa qua.

Ngay từ sớm, khung cảnh Nhà thờ Chính Toà Phủ Cam đã trở nên náo nhiệt, tràn ngập niềm vui bởi những cuộc hội ngộ đầy thân tình của các mẹ. Hơn 1500 mẹ đến từ các giáo xứ trong giáo phận đã quy tụ lại nơi đây trong tà áo thướt tha đủ sắc màu. Đồng hành với quý Hiền mẫu còn có sự hiện của Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế , Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ, Quản xứ Giáo xứ Chính Toà Phủ Cam, Cha Phaolô Hoàng Nhật – Đặc trách giới Hiền mẫu TGP Huế, quý Cha và quý Thầy, quý Nữ tu trong giáo phận.

Sau phần đón tiếp, khởi động bằng các bài cử điệu quý Hiền mẫu đã hát kinh Chúa Thánh Thần để xin soi dẫn lòng trí trước khi lắng nghe những chia sẻ khai mạc của Cha Tổng Đại diện Antôn. Ngài bày tỏ niềm vui với sự hiện diện đông đủ của quý mẹ, trong phần chia sẻ của mình Cha Antôn nhấn mạnh vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình, trong giáo xứ. Nền tảng đức tin vững chắc, truyền thống giáo dục tốt đẹp đều xuất phát từ chính tình yêu sâu sắc của người mẹ dành cho con cái.

Những chia sẻ của Cha Tổng Đại diện Antôn đã gợi hứng, khai mở phần nào cho quý Hiền mẫu trước khi bước vào phần diễn từ của Cha Đaminh Phan Hưng. Đề tài: “Hiền Mẫu: Người Mẹ, Người Vợ Thời Hiệp Hành” được Cha đưa dẫn hết sức dí dỏm, vui tươi. Ngài mượn những câu chuyện bi hài trong đời sống hôn nhân, trong việc giáo dục con cái để truyền tải những ý niệm sâu sắc về tinh thần hiệp hành. Bằng sự hi sinh, vác Thập giá đời mình người mẹ sẽ hiệp thông cùng đi với Chúa, cùng đi trên con đường mang tên Giêsu. Sự hiệp thông ấy phải được xây dựng ngay từ trong gia đình, người mẹ nên bỏ qua những lầm lỗi, bất toàn của các thành viên để hướng đến tình yêu, tình hiệp nhất. Từ gia đình đến giáo xứ tinh thần hiệp nhất đều được củng cố bởi quý Hiền mẫu. Hội đoàn Hiền mẫu phải đi đầu trong việc xây dựng tình hiệp nhất, hiệp thông trong giáo xứ.

Tiếp tục chương trình, quý Hiền mẫu được trực tiếp gặp cũng như lắng nghe chứng từ về đời sống làm mẹ, làm vợ: “Mẫu gương Mẹ Maria trong đời sống thực tiễn” của cô Anna Nguyễn Thị Sang – Đại diện Giới Hiền Mẫu TGP Huế. Những chia sẻ của cô được tóm gọn trong niềm yêu mến, quyết noi theo gương trọn lành của Mẹ Maria đó là khiêm nhường, biết chu toàn bổn phận làm mẹ, làm vợ, vun đắp hạnh phúc gia đình và luôn vững lòng tin, đón nhận ý Chúa trong mọi biến cố xảy đến.

Kết thúc phần chia sẻ những chứng từ, quý Hiền mẫu bước vào thời khắc cao trọng của ngày họp mặt hôm nay. Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Annê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền mẫu TGP Huế đã long trọng diễn ra do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế và giảng lễ. Đồng tế với Ngài trong Thánh lễ này còn có Cha Phaolô Hoàng Nhật – Đặc trách Hiền Mẫu, cùng quý Cha trong giáo phận.

Đến với phần giảng lễ, Đức TGM Giuse  đã gợi nhắc đến câu chuyện trong Bài đọc 1 về người mẹ có đến bảy người con bị bắt, bị tra tấn nhưng bà vẫn một lòng can đảm, vững tin vào Chúa. Dù phải nếm trải nỗi đau mất con đến bảy lần nhưng người mẹ ấy vẫn luôn tin và hết lòng củng cố niềm tin vững vàng ấy nơi con cái. Như mẫu gương Thánh Anê Lê Thị Thành dù phải chịu cảnh tù giam, hành hạ, Thánh Anê vẫn sắt son một niềm trông cậy vào Thiên Chúa. Đức TGM Giuse nói: “Khi niềm tin của chúng ta trở nên mong manh, chúng ta hãy nhớ đến mẫu gương Anê Lê Thị Thành, chúng ta hãy nhớ đến sứ mệnh của một người Hiền mẫu Công Giáo để lấy lại tinh thần như vị Nữ Thánh cũng đã lấy lại sau những cơn thử thách lớn lao trong cuộc đời của ngài”.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, quý Hiền mẫu đến với Bàn tiệc Thánh Thể, đón rước của nuôi Linh hồn cách ước ao và sốt mến.

Trước khi phép lành cuối Thánh Lễ được ban, Đại diện Giới Hiền Mẫu TGP Huế thay lời bày tỏ lòng tri ân Đức TGM Giuse, cảm ơn Cha Đặc trách, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Nữ tu đã nâng đỡ, đồng hành với quý Hiền mẫu trong dịp họp mặt mừng bổn mạng. Sau lời cảm ơn, quý Hiền mẫu đã kính dâng lên Đức TGM Giuse, Cha Đặc trách và quý Cha những đoá hoa tươi thắm trọn tình.

Kết thúc ngày họp mặt, mừng kính Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền mẫu TGP Huế, ít nhiều đã để lại cho quý mẹ những kỉ niệm khó phai, những dấu ấn thiêng liêng. Đặc biệt là đọng lại trong mình tinh thần “Xây dựng tổ ấm theo gương Thánh Anê Lê Thị Thành” để từ đó làm hành trang tiến bước trên con đường hiệp hành, ngày thêm chu toàn sứ vụ, vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình và nơi giáo xứ.

Maria Tuyết Mai

Xin xem thêm một số hình ảnh: