Ngày gặp mặt các Gia đình trẻ Hạt Hương Quảng Phong

02/07/2018

Trong Thư Mục Vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đoàn dân Chúa mời gọi các gia đình trẻ “hãy trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo, mời gọi các mục tử và mọi thành phần Dân Chúa đồng hành và giúp đỡ các gia đình xây dựng hạnh phúc…Mục vụ hôn nhân không chỉ dừng lại ở khoá chuẩn bị nhưng phải đồng hành với các đôi vợ chồng trẻ trong những năm tiếp theo, bằng cách giúp họ hiểu rằng:

– Hôn nhân là một hành trình dài, trong đó mỗi người phải gạt đi những ảo tưởng để đón nhận bạn đời của mình như họ là, cùng nhau nên hoàn thiện hơn mỗi ngày;

– Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết, hy sinh và quảng đại;

– Hành trình đó giúp đôi bạn đào sâu và làm phong phú hơn quyết định của họ khi bước vào đời sống hôn nhân (Niềm vui của tình yêu, số 223).”(số 3).

Hoà chung với nhịp sống của Giáo Hội toàn cầu, cũng như để thực hiện đề nghị chủ đề về “Đồng Hành Cùng Các Gia Đình Trẻ” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho năm 2018, Ban Mục Vụ Gia Đình Hạt Hương Quảng Phong đã tổ chức chương trình gặp gỡ các cặp vợ chồng đã cưới nhau từ 1 đến 15 năm vào ngày Chúa Nhật XIII Thường Niên (01/7/2018) tại Giáo xứ Nhất Đông, thuộc xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến với ngày gặp mặt hôm nay, có sự hiện diện của Cha Giuse Phạm Văn Tuệ, Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong cùng quý Cha và 335 tham dự viên đến từ các giáo xứ trong Giáo hạt.

Theo chương trình sắp đặt, khởi đầu cho ngày gặp mặt là Thánh lễ Chúa Nhật XIII thường niên do Cha Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong chủ tế, cùng đồng tế có Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải và quý Cha trong hạt với sự hiệp dâng sốt sắng của các tham dự viên và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Cha Phaolô Hoàng Nhật, quản xứ Giáo xứ Kim Đôi, Đặc trách ban mục vụ Gia đình Hạt Hương Quảng Phong, đã giúp các đôi vợ chồng trẻ nhìn lại việc thực hành đời sống đức tin trong gia đình mình ngày nay, đó là làm sao để các gia đình có thể vượt qua được những thử thách sóng gió trong đời như: bệnh tật, nghèo đói, tang thương, bao nhiêu tai ương dồn dập… Và Chúa Giêsu cũng mời gọi mỗi người hãy luôn cậy trông nơi Thiên Chúa, hãy kính sợ Chúa với lòng tin tưởng như trong lời đáp ca của Thánh vịnh 127 “Hạnh phúc thay cho ai kính sợ Chúa, biết tuân giữ lề luật và sống theo lời Người dạy. Nếu sống đức tin theo kiểu “xưa bày nay làm” vậy chắc chắn nó sẽ không đem lại lợi ích thiêng liêng trong đời sống gia đình, bởi có cũng được, không cũng được, đi tìm cũng được, không tìm cũng được, cách nào cũng được…và như thế nhiều lúc chúng ta bỏ quên trách nhiệm, bổn phận và sứ mạng Chúa trao cho chúng ta. Cho nên chúng ta phải xin với Chúa như lời nguyện đầu lễ hôm nay và suốt tuần này: “Lạy Chúa, Chúa đã dủ lòng thương nhận chúng con làm nghĩa tử, để chúng con trở thành con cái ánh sáng, xin đừng để chúng con sa vào cảnh tối tăm lầm lạc, nhưng gìn giữ chúng con luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa…”

Chúng ta cầu xin đức tin và một khi đã tin rồi thì không con sợ hãi, như chúng ta nghe trong Tin Mừng hôm nay (Mc5, 21-43) khi Chúa Giêsu đã nói với ông trưởng hội đường Giairô “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Cụm từ “Đừng sợ” đang được nhắn gửi đến chúng ta và mỗi gia đình mỗi ngày. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc đến điều này cho các tín hữu ngay từ những ngày đầu lãnh nhận sứ vụ lãnh đạo Giáo Hội Chúa ở trần gian vào ngày 20/10/1978. Và rồi, Ngài cũng đã không ngừng lặp lại lời ấy để trấn an thế giới khi đang sẵn sàng bước vào ngàn năm thứ ba. “Đừng sợ”, vì có Tin Mừng Chúa Giêsu mang lại sự sống và bình an cho nhân loại. Đó chính là nguồn hy vọng cho thế giới ngày mai.

Vì “đừng sợ” nên cha mẹ hãy can đảm hành động bằng việc đến đụng chạm với Lời Chúa, với bàn tiệc Thánh Thể để Chúa thực hiện điều Ngài muốn cho gia đình mình.

Hãy nghe lời Giáo Hội dạy: “Nhờ ơn Bí tích Hôn Phối, cha mẹ nhận trách nhiệm và đặc quyền giáo dục đức tin cho con cái. Cha mẹ là những sứ giả đầu tiên của đức tin, khai tâm cho con về các mầu nhiệm đức tin từ lúc chúng còn nhỏ. Họ phải đưa con cái hòa nhập vào đời sống của Hội Thánh ngay từ lúc còn thơ bé. Nếp sống gia đình có thể tạo nên những tâm tình tốt đẹp, chuẩn bị và nâng đỡ đức tin sống động cho con trong suốt cuộc đời” (GLCG 2225).

Mặt khác, “cha mẹ phải giáo dục đức tin cho con cái ngay từ tuổi ấu thơ…Cha mẹ có sứ mạng dạy con cái biết cầu nguyện và khám phá ra ơn gọi làm con Thiên Chúa. Giáo xứ là cộng đồng Thánh Thể và là trung tâm đời sống phụng vụ của các gia đình Kitô giáo, nên là nơi tốt nhất để giáo dục đức tin cho trẻ em và cha mẹ chúng” (GLCG 2226).

 Với Thánh lễ dâng hôm nay, chúng ta được đụng chạm đến Chúa qua việc rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong lòng mình, mong cho việc đụng chạm đến Chúa được kéo dài mãi trong cuộc đời mình để đức tin của chúng ta luôn sáng tỏ trong đời sống gia đình và cha mẹ trở nên mẫu mực, gương sáng cho con cái, nuôi dạy con cái giữ vững nét đẹp đạo đức, luân lý của gia đình Công giáo.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng và thắm đượm tình hiệp nhất yêu thương của cộng đoàn dân Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người nghỉ giải lao chừng 15 phút, sau đó trở lại nhà thờ để lắng nghe Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải chia sẻ cùng tham dự viên đề tài “Gia đình, môi trường giáo dục nhân bản và Đức tin”.

Với đề tài này, Cha Phêrô gói gọn trong hai câu tục ngữ dân gian vẫn thường nói đó là “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” mà Ngài đặt vào đó “mã số 107”, nghĩa là 10 điều răn và 7 Bí tích và “ăn xem nồi, ngồi xem hướng” có “mã số 814”, nghĩa là 8 mối phúc thật và thương người có 14 mối để làm nền tảng gia đình giáo dục nhân bản và đức tin.

Để Đức tin và nhân bản đan lồng vào nhau trong đời sống hôn nhân gia đình, Cha Phêrô đã khuyên các bạn gia đình trẻ hãy đọc lại đoạn Lời Chúa trong Thư 1 Corintô, chương 13,4-7: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”.

Qua những gì Cha Phêrô chia sẻ chỉ là những điều khơi dậy để mỗi một đôi vợ chồng cùng nhau cố gắng bổ sung cho nhau, gặp gỡ để chia sẻ cho nhau, chính các đôi vợ chồng là những người giúp nhau, cùng nhau đóng góp kinh nghiệm của đời sống gia đình.

Để giúp cho giờ chia sẻ được trở nên sống động hơn, các bạn gia đình trẻ đến từ Giáo xứ Hải Nhuận đã gửi đến tiết mục văn nghệ qua vũ khúc sinh hoạt “Ra khơi cùng với Đức Kitô”.

Sau đề tài chia sẻ, các tham dự viên đặt ra một vài câu hỏi xoay quanh đời sống gia đình mình, chủ yếu là những khó khăn, băn khoăn trăn trở trong đời sống vợ chồng, trong cách nuôi dạy con cái trở thành người tốt.

Cuối giờ chia sẻ, anh Phêrô Nguyễn Thành Khang, thuộc Giáo xứ Kim Đôi đã đại diện các gia đình trẻ bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Hạt trưởng, Cha giảng thuyết và quý Cha cũng như những người đã cộng tác để tổ chức cho các gia đình có cơ hội gặp mặt trong ngày hôm nay.

Lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông để rồi cùng lắng đọng tâm hồn trước Thánh Thể Chúa, dâng lên Chúa những thử thách, những hạnh phúc, vui buồn của đời sống hôn nhân gia đình, xin Chúa chúc lành cho gia đình. Ít phút vắn vỏi trước Thánh Thể đã giúp các tham dự viên có những giây phút nhìn lại chính đức tin của bản thân, của gia đình, kèm theo lối sống nhân bản trong cách dạy dỗ con cái.

Khép lại ngày gặp mặt, các bạn gia đình trẻ theo từng giáo xứ đến nhận những phần cơm trưa đạm bạc, đơn giản nhưng đầy tình người đã được ban ẩm thực Giáo xứ Nhất Đông chuẩn bị chu đáo.

Hy vọng sau ngày gặp gỡ hôm nay, các tham dự viên sẽ nhận ra được những giá trị cao quý của đời sống gia đình để cùng nhau vun đắp và xây dựng, đong đầy yêu thương vào gia đình mình.

Maria Thủy Tiên

Xin xem thêm một số hình ảnh: