Ngày học tập Huấn thị “Cải tổ mục vụ cộng đoàn giáo xứ để phục vụ sứ mạng Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh”

27/05/2023

Sáng ngày 26-5-2023, 650 tham dự viên gồm linh mục, phó tế, nữ tu và quý chức hội đồng giáo xứ của 60 giáo xứ TGP Huế đã sớm tề tựu về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam để tham dự ngày học tập Huấn thị “Cải tổ mục vụ cộng đoàn Giáo xứ để phục vụ sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh”.

Các tham dự viên trong trang phục chỉnh tề, xuống xe, gặp chào Ban tiếp tân, nhận Thẻ đeo của ngày gặp mặt. Thoáng thấy người bạn giáo xứ khác, vội đến bắt tay chào hỏi… đúng là dịp nối kết tình thân, thắt chặt thêm tình huynh đệ.

Từ 07g30, cộng đoàn đã khởi động ngày học tập bằng những bài hát sinh hoạt vui tươi theo sự linh hoạt của ông Gioan Nguyễn Đức Long (Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp). Các giọng hát, dù của nhiều lứa tuổi khác nhau, vẫn rất nhịp nhàng, phấn khởi và hào hứng thể hiện tinh thần sẵn sàng sống chan hoà với nhau một ngày mới, ngày dành cho giáo phận.

Đúng 08g00, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Trưởng Ban giáo dân khai mạc ngày họp mặt, mời mọi người cùng đứng hát bài “Xin Ngôi Ba Thiên Chúa”, và lắng nghe Lời Chúa. 

Trong lời mở đầu, Cha trân trọng kính chào các tham dự viên. Cha nói: “Dù vụ mùa Hè Thu đòi hỏi cấp bách, dù việc riêng thì ai cũng có, dù quãng đường đi thật là xa…, nhưng vừa nhờ khích lệ động viên của các Cha quản xứ, vừa nhận thấy bản thân được đi là một vinh dự và cũng là trách nhiệm giáo xứ với chương trình chung của giáo phận”.

Trong phần chia sẻ đề tài “Chủ đích của Huấn Thị” (được Bộ Giáo sĩ ban hành ngày 29-6-2020), Cha Antôn đã trình bày từ Huấn thị việc cải tổ mục vụ để nhắm tới Truyền giáo, và người nghèo, cần tìm cách thức tốt nhất để loan báo Tin Mừng cho thích ứng với thời đại với những thách đố của Giáo hội ngày nay. Bối cảnh mới đòi hỏi Giáo hội cần có những cải tổ, sáng kiến, không đóng khung trong Giáo xứ, mà phải mở ra ngoài giáo xứ. Huấn thị nói rất mạnh:

– Số 16: “… nếu hoạt động mục vụ chỉ giới hạn trong giáo xứ là lỗi thời…, bảo thủ…”.

– Số 17: “… Nếu giáo xứ tự quy chiếu vào mình thì xơ cứng…”

– Số 29: “… đừng trở thành một tổ chức vô dụng xa cách quần chúng, hay là một nhóm người ưu tuyển khép kín”.

Huấn thị đưa ra đời sống cộng đoàn giáo xứ, đặc biệt là mối tương quan giữa cha sở và giáo dân. Thật là trùng với Lời Chúa trong những ngày này:

– Bài đọc I của thứ tư vừa rồi (Tuần VII Phục Sinh), thánh Phaolô căn dặn các kỳ mục trong Hội thánh Ê-phê-xô: “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc”.

– Bài Tin Mừng hôm nay (Thứ sáu tuần VII Phục Sinh), Chúa Giêsu Phục Sinh nói với Phêrô: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy”.

Cũng thật trùng hợp, khi mới đây, ngày 19/4/2023, Đức Hồng Y Lazzaro You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ nói với Báo Quan sát viên Rôma của Toà Thánh rằng: “Thừa tác vụ linh mục được củng cố bởi một Giáo hội giáo dân. Linh mục được thánh hiến vì người khác. Vì thế, linh mục phải luôn nhớ chức tư tế thừa tác tồn tại bao lâu còn có chức tư tế phổ quát, chứ không phải ngược lại”.

Huấn thị ở chương VIII, số 69 đã nói về Cha sở, xin trích nguyên văn: “… Cần phải nhớ rằng cha sở phục vụ giáo xứ chứ không phải giáo xứ phục vụ cha sở”.

Đan xen bài thuyết trình là những câu chuyện giữa đời thường, hay trong giáo xứ của chính mình, Cha Antôn đã nêu lên những kinh nghiệm sống chân thành yêu thương, hy sinh phục vụ và mời gọi mọi người trở nên ánh sáng, nên men và nên muối cho đời.

Tiếp sau phần giải lao, Cha Phanxicô Hồ Văn Uyển giới thiệu với cộng đoàn đề tài “Huấn thị nhắm phục vụ Sứ vụ Loan báo Tin Mừng”. Bài hát mở đầu “Chứng nhân Đức Kitô” mời gọi mọi người trước hết tự trả lời cho chính mình câu hỏi “Tôi đi làm chứng nhân cho ai?”.  Với lòng nhiệt huyết, Cha đã trình bày nhiều nội dung Huấn thị, Cha đã nhấn mạnh chủ thể loan báo Tin Mừng chính là các cộng đoàn Giáo xứ, là toàn thể dân Chúa. Với vấn đề đặt ra “Tại sao cần phải cải tổ?”. Cha đã chia sẻ 3 khía cạnh: Phải loan báo Tin Mừng vì đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu; Cải tổ mục vụ Giáo xứ để phục vụ cho sứ vụ loan báo Tin Mừng cách đắc lực hơn và cấp thiết hơn theo Huấn quyền – Huấn thị của Giáo Hội; Truyền giáo là kim chỉ nam canh tân. Ngài cũng đã đề cập nhiều nội dung khác của Huấn thị, mời gọi các thành phần dân Chúa sống hiệp nhất, hiệp hành yêu thương và phục vụ vô điều kiện để loan báo Tin Mừng. 

Chóp đỉnh của Ngày học tập là Thánh lễ Tạ ơn được Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng đại diện TGP Huế chủ tế, cùng đồng tế, có Cha Đaminh Phan Hưng, Hạt trưởng hạt Thành Phố, quản xứ Chính toà, Cha Antôn Đặc trách Ban Giáo dân, cùng 30 cha Hạt trưởng, Quản xứ và phó xứ.

Mở đầu Thánh Lễ đặc biệt mừng kính hai Thánh Tử Đạo Việt Nam: Gioan Đoạn Trinh Hoan, Linh mục, và Matthêu Nguyễn Văn Phượng, Trùm họ, Cha Antôn không quên chuyển lời chào của Đức TGM Giuse đến quý chức Họi Đồng Giáo Xứ, và trong niềm hân hoan tôn vinh và tưởng nhớ về gương sáng của hai vị Thánh Tử Đạo, ngài đã mời gọi cộng đoàn phải biết ơn và hãnh diện về niềm tin kiên trung của các Bậc tiền nhân anh dũng, hy sinh để làm chứng nhân Loan báo Tin Mừng nước Chúa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Antôn nhấn mạnh hai điểm then chốt mà chúng ta cần học hỏi bắt chước hai vị Tử Đạo là phải biết ân cần dạy dỗ con cái sống Đức tin, thờ phượng Thiên Chúa và yêu thương thăm viếng các người nghèo khổ cần giúp đỡ như gương Thánh Matthêu Phượng, và phải biết ôn tồn khiêm nhu dịu dàng yêu thương như Thánh Gioan Hoan. Kính nhớ hai thánh, chúng ta cần kiểm điểm bản thân, thay đổi đời sống để sau này được gặp gỡ các Thánh trong niềm vui muôn đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Đặng Hoàng, chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Phủ Cam, đại diện cộng đoàn dâng lên Cha chủ tế và quý Cha đồng tế lòng biết ơn sâu sắc và chân thành. Tiếp đó, Cha Đặc trách Ban Giáo dân thay mặt các Cha đặc trách của 6 hạt, cám ơn đến Cha Tổng Đại diện Antôn, với tấm lòng yêu thương, đã nhận chủ tế và giảng lễ, Cha Đaminh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cho ngày gặp mặt này: Cha Phó Giacôbê Ngọc Tuấn và các ban ngành, cùng quý Cha đồng tế và mọi thành phần dân Chúa, ca đoàn Giáo xứ Kim Long, người dẫn chương trình, và những ai đã góp phần vào sự thành công của ngày học tập Huấn thị hôm nay. Xin các đại biểu của các giáo xứ, khi về lại với giáo xứ mình, xin chuyển lời cám ơn của Ban tổ chức đến các Cha Quản xứ của mình.

Ước mong sau buổi học tập này, các Hội đồng Giáo xứ sẽ nhiệt tâm hơn với tâm hồn rộng mở cộng tác vào việc cải tổ mục vụ để phục vụ sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh.

Lê Thị Ánh Tuyết

(Gx Tây Lộc)

Xin xem thêm một số hình ảnh: