Ngày Hội Di Dân Giáo phận Huế tại khu vực Bình Dương – Biên Hòa

29/12/2020

Nhân dịp lễ Thánh Gia Thất (27.12.2020), tại nhà thờ Chính tòa Phú Cường, Ủy Ban Di Dân TGP Huế đã phối hợp với các anh chị em di dân Giáo phận Huế tại khu vực Bình Dương-Biên Hòa, để tổ chức ngày hội di dân và cũng là lễ bổn mạng của khu vực này. Ngày hội di dân thu hút sự tham gia của gần 100 anh chị em di dân, chủ yếu đến từ các Giáo xứ Thanh Tân, Sơn Quả, Bến Củi, Đá Hàn…Dịp này được tăng thêm phần ấm cúng và long trọng nhờ sự hiện diện của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Vị Cha Chung của giáo phận.

Ngày hội bắt đầu lúc 08g00 với việc đón tiếp các anh chị em tham dự, và được Đức TGM Giuse khai mạc tại Hội trường Giáo xứ Chính Tòa Phú Cường. Trong cuộc gặp gỡ này, Đức TGM Giuse đã nhắc nhớ anh chị em di dân điều ngài hằng ấp ủ trong lòng: đó là sứ mạng rao giảng Tin Mừng của anh chị em tại môi trường họ đang sống, sự tương trợ lẫn nhau cả vật chất lẫn tinh thần, nhiệm vụ của Ủy Ban Di Dân trong việc chuẩn bị cho các bạn trẻ tiến tới hôn nhân như dạy Giáo lý, làm các thủ tục theo quy định của Giáo Hội.

Trong bài giảng lễ Thánh Gia Thất, Đức TGM Giuse đã nêu bật những vấn đề thường ngày mà anh chị em di dân phải đối mặt, ví dụ như sự thiếu vắng những buổi cơm chung và những cuộc đối thoại giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái do họ quá bận bịu với công việc; tình trạng ngoại tình do khoảng cách thời gian và địa lý của các cặp vợ chồng; con cái sa vào các tệ nạn xã hội như nghiện ngập, trò chơi điện tử và quan hệ tình cảm bừa bãi do thiếu sự kiểm soát của cha mẹ, và đôi khi là do sự lôi kéo của bè bạn. Đứng trước những vấn đề nhức nhối này, Đức TGM Giuse kêu gọi các gia đình di dân hãy luôn biết đọc kinh chung và suy niệm Lời Chúa hằng ngày để biết giữ luật Chúa. Trong trường hợp xung đột giữa vợ chồng, mỗi người hãy cố gắng vượt qua tính ích kỷ, cố chấp để biết đón nhận và tha thứ cho nhau. Cuối bài giảng, Đức TGM cầu xin Thánh Cả Giuse, Đấng mà Giáo Hội đang dành một năm để kính nhớ cách đặc biệt, gìn giữ và giúp sức cho các thành viên trong gia đình anh chị em di dân sống đạo theo mẫu gương Thánh Gia Thất.

Sau Thánh Lễ, trước sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Cha Quản xứ Giáo xứ Chinh tòa Phú Cường cùng hai cha phó và một số thành viên trong ban Hội Đồng giáo xứ, các tham dự viên đã có một bữa ăn trưa vui vẻ đầm ấm trong tình anh chị em của cùng một Cha trên trời và của cùng mẹ Giáo phận Huế.

Ngày hội đã kết thúc lúc 12g00 trưa cùng ngày. Cảm tạ Chúa đã cho anh chị em di dân có một ngày gặp nhau đầy ý nghĩa, chan hòa sự hiệp nhất, yêu thương.

Lm. Gioan Baotixita Phan Ngọc 

Xin xem thêm một số hình ảnh: