Ngày tĩnh tâm thứ tư (11.4.2019) của Linh mục đoàn TGP Huế

12/04/2019

Trong ngày tĩnh tâm cuối cùng này, theo chương trình như những ngày trước, Linh mục đoàn TGP Huế dâng lên Thiên Chúa một ngày mới với giờ Kinh Sáng, và sau đó là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng chủ tế vào lúc 06g00.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse thay mặt cho toàn thể mọi người hiện diện, có lời chúc mừng đến Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ trong dịp mừng Bổn Mạng (Thánh Stanislaô 11.4), và đồng thời cũng chúc mừng sinh nhật đến Cha Phêrô Trần Văn Quí trong dịp này. Đức TGM Giuse cầu chúc quý Cha mừng lễ hôm nay được dồi dào sức khỏe, tràn đầy ơn Chúa và luôn bình an trong những ngày tháng hưu dưỡng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse chủ tế nói lên tâm tình tri ân Linh mục đoàn TGP Huế hiệp dâng Thánh Lễ này để cầu nguyện cho Giáo phận Phát Diệm. Đây là một nghĩa cử thể hiện tình hiệp thông của hai giáo phận, và Ngài cũng khi vọng mọi người sẽ tiếp tục cầu nguyện thêm để TGP Huế và Giáo phận Phát Diệm được luôn phát triển tốt đẹp.

Thánh lễ hôm nay được cử hành kính Thánh Phêrô – Phaolô, là những tông đồ nhiệt thành và là cột trụ của Giáo Hội, luôn có hết lòng yêu mến Thiên Chúa và hăng say ra đi rao giảng Tin Mừng. Đức Cha Giuse cũng mời gọi qua Thánh Lễ này, mỗi linh mục hãy nguyện xin với Thánh Phêrô – Phaolô cầu bàu và soi sáng, để mỗi người luôn có lòng tin vững mạnh, tràn đầy tâm tình yêu mến thiết tha để quảng đại dấn thân trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình sốt mến, hiệp thông với nhau của hai giáo phận, đó là tình cảm tốt đẹp, giúp gắn kết giữa mọi thành phần dân Chúa để cùng cầu nguyện thêm cho nhau.

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức Cha Giuse chủ tế đã có những chia sẻ với linh mục những suy tư về Giáo Hội trong hoàn cảnh hiện tại. Khi nhìn lại thời gian vừa qua, Giáo Hội đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn, bị ảnh hưởng và gánh chịu những khủng hoảng liên quan đến việc “lạm dụng tình dục” xảy ra ở một số nước trên thế giới.

Điều này cho thấy rằng quyền lực của Satan hiện vẫn đang tác động để làm khuynh đảo Giáo Hội, và môi trường thế tục với nhiều quyền lực hằng ngày vẫn luôn tìm cách để làm giảm uy tín của Giáo Hội. Một điều có thể nhận thấy được rằng một số nơi các linh mục giờ đây cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, làm mất đi sự nhiệt thành vốn có trong việc rao giảng Tin Mừng. Và cho dù hoàn cảnh đã xảy ra như vậy, thì mỗi người hãy luôn xác tín rằng Chúa Giêsu vẫn sẽ luôn đồng hành cùng Giáo Hội, hay đúng hơn trên mọi cánh đồng truyền giáo thì Ngài vẫn luôn âm thầm lặng lẽ dõi theo để nâng đỡ con người và Giáo Hội.

Nhiều cuộc bách hại tinh thần xảy ra nhiều trong Giáo Hội, nhưng rồi theo thời gian cũng sẽ qua đi, bởi vì Chúa Giêsu Phục Sinh hứa luôn ở lại với Giáo Hội cho đến ngày phán xét cuối cùng. Và khi nhìn lại cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta cũng có thể thấy Ngài cũng phải đi từ chặng đường đau khổ rồi mới đến vinh quang, điều đó để nói lên rằng Giáo Hội hiện nay cũng phải đi từ khó khăn thử thách là con đường của Thập Giá, để rồi dần dần mới có thể vượt qua tất cả, hay đúng hơn là cần thanh luyện trong mầu nhiệm vượt qua thì mới được trở nên vinh quang.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi linh mục hãy cầu nguyện với Chúa Giêsu ban ơn, để mỗi người luôn biết nhiệt thành, quảng đại bước theo Ngài trên con đường rao truyền Tin Mừng cho mọi người.

Lúc 08g30, Đức Cha Giuse giảng phòng tiếp tục chia sẻ nội dung thứ 6: “Sứ vụ theo tinh thần hiệp thông”, qua đó giúp các linh mục thấy được rằng sự hiệp thông luôn mang một tầm quan trọng nhất định, và linh mục chính là người của hiệp thông đối với Giám mục và đối với anh em linh mục của mình.

Ngoài ra, Đức Cha Giuse cũng chia sẻ thêm các nội dung như: Hiệp thông trong sinh hoạt mục vụ, Phúc Âm hóa mang tính đồng bộ, Hiệp thông với những người ngoài biên cương hữu hình của Hội Thánh…

Và chương trình theo như các ngày tĩnh tâm trước, sau mỗi giờ chia sẻ là những buổi thảo luận theo các giáo hạt.

Vào buổi chiều lúc 14g30, Đức Cha Giuse giảng phòng chia sẻ nội dung số 7: “Đi ra vùng ngoài vi”, đây là nội dung cuối cùng trong loạt bài được chia sẻ trong dịp tĩnh tâm này. Ngài đã giới thiệu và giải thích rõ các nội dung như: Con đường khiêm hạ nhỏ bé, Ra chỗ nước sâu, Ưu tiên chọn lựa người nghèo…là những hướng đi giúp cho các linh mục nhận ra được con đường cần phải lựa chọn, để từ đó sẵn sàng đến với những người nghèo khổ bệnh tật, bị bỏ rơi và bị gạt ra bền lề xã hội hay những hoàn cảnh đau thương trong tâm hồn cũng như nơi thân xác đang cần đến lòng thương xót.

Trong giờ cơm tối và cũng là dịp chia tay Đức Cha Giuse giảng phòng, Cha Tổng Đại Diện Antôn thay mặt cho Linh mục đoàn TGP Huế, dâng lời cám ơn Đức Cha Giuse giảng phòng đã hy sinh nhiều thời gian quý báu, để hướng dẫn và đồng hành với các anh em linh mục trong giáo phận. Bằng các câu chuyện thực tế, những suy tư sâu sắc đã giúp cho mỗi linh mục tham dự, nhận ra được nhiều điều cần phải sống, phải làm để mạnh dạn bước đi trên con đường Loan Báo Tin Mừng cho mọi người.

Lúc 19g30, dưới sự điều hành của Cha Tổng Đại Diện Antôn, một số ban ngành đã trình bày ngắn gọn nhiều nội dung liên quan đến các hoạt động trong ban ngành của mình. Có thể ghi nhận một số nội dung nổi bật được trình bày như: đề án trùng tu Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam trong thời gian sắp đến, những chuẩn bị cho dịp 170 năm thành lập giáo phận, các thuận lợi và khó khăn của các ban ngành trong các hoạt động, việc bổ sung nhân sự và những dự định tổ chức trong thời gian sắp đến.

Kết thúc cho buổi chia sẻ, Cha Tổng Đại diện Antôn đã đúc kết lại những điểm chính yếu, đồng thời ban thư ký cũng ghi lại tất cả những nội dung đã được trình bày, làm cơ sở cho những chuẩn bị sau này.

Ngày tĩnh tâm cuối cùng đã khép lại, các linh mục trong những ngày vừa qua đã được nhận lãnh nhiều ơn ích thiêng liêng, tâm hồn cảm thấy bình an và hạnh phúc. Nhiều kinh nghiệm mục vụ cũng được chia sẻ và đón nhận, làm hành trang hữu ích cho những hoạt động mục vụ sau này. Và Thánh Lễ Bế Mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm 2019 của Linh mục đoàn TGP Huế sẽ được cử hành vào lúc 05g30 ngày 12.4.2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: