Những ngày Xuân Canh Tý trên xứ Phanxicô Xavie

16/02/2020

Mỗi dịp Xuân về, Giáo xứ Phanxicô Xavie lại thêm vui tươi, sinh động với những chương trình chào đón Xuân mới.

Mồng Một: Cầu bình an Năm mới

Lúc 07g00 sáng, Cha Tổng Đại diện, cũng là Cha Quản xứ Antôn Dương Quỳnh và Cha Phó Gioakim Trần Ngọc Chương, cùng toàn thể con dân Giáo xứ Phanxicô, từ những vị lớn tuổi nhất cho đến những em bé còn bế trên tay, cùng dâng Thánh lễ Đầu xuân và chúc Tết nhau.

Với ý nguyện tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi trong ngày Đầu Năm, mọi người đều hướng tâm hồn lên, gặp gỡ thân tình với Đấng giàu lòng thương xót, là Cha nhân từ luôn gìn giữ chở che con cái Ngài.

Thánh lễ diễn ra nghiêm trang, giáo hữu ngồi khắp cả nhà thờ và tràn ra ngoài khuôn viên. Mọi người chăm chú lắng nghe Lời Chúa và dâng những lời kinh ý nguyện lên Chúa, cầu mong Ngài ban mọi điều tốt lành cho Năm mới. Sau Thánh lễ, tất cả sum họp trước sân nhà Cha Quản xứ, dự liên hoan mừng Xuân mới, thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các em Giáo lý và  các bạn Giới trẻ thực hiện.

Mồng Hai: Kính nhớ tổ tiên và ông bà, cha mẹ

Mồng Hai Tết năm nay là Chúa Nhật, Thánh lễ sáng cầu cho các bậc tiền nhân, các thân nhân và bạn hữu đã qua đời. Đầu lễ, cộng đoàn hướng về bàn thờ di ảnh của các cố Linh mục Quản xứ, dâng hương tưởng nhớ và nguyện cầu cho các Ngài là những đấng đã đóng góp vô vàn công sức xây dựng và phát triển đời sống cho Giáo xứ.

Trong các Giới răn về lòng thương người, thì Giới răn đầu tiên và quan trọng nhất là Thảo kính cha mẹ. Ông bà cha mẹ là những đại thụ phủ bóng mát cho đàn con cháu vững bước trên vạn nẻo đường. Tình cảm thiêng liêng cao quý ấy không thể lấy gì lấp đầy được. Với lòng tri ân, Giáo xứ tổ chức Mừng thọ và Dâng quà cho các bậc cao niên từ 70 tuổi trở lên. Niềm hạnh phúc dâng trào khi kết thúc Thánh lễ con cháu ùa lên Cung thánh, vầy quanh ông bà cha mẹ chụp hình lưu niệm.

Lễ Mừng thọ Đầu năm là cơ hội rất quý giúp các cụ sống vui, sống khỏe giữa  đàn con cháu sum vầy và tri ân.

Mồng Ba: Thánh hóa công ăn việc làm

Thánh lễ Mồng Ba Tết thánh hoá công ăn việc làm, tuyên xưng mối tương quan linh thánh đầy tràn yêu thương giữa Đấng Tạo Hóa và loài thụ tạo.

Trong đoàn rước đầu lễ, các Đại diện ngành nghề trong Giáo xứ nâng cao biểu tượng ngành nghề tiến lên Cung thánh, long trọng đặt dâng lên giá, với ý nguyện xin Chúa ban cho công ăn việc làm trong Năm Mới được phát triển xuôi thuận, đem lại cuộc sống ổn định và ấm no trong gia đình.

Bên cạnh các sinh hoạt trên trong những ngày Tết, Giáo xứ còn đi mừng tuổi chúc Xuân các Đấng bậc hệ trọng, đó là Quý Đức Tổng và Quý Cha nguyên Quản xứ. Cũng trong các ngày Đầu Xuân, Quý Cha Quản xứ, Phó xứ và Thầy Giúp xứ đến nhiều gia đình trong Giáo xứ chúc Tết và viếng thăm, thắt chặt tình thân ái thiêng liêng.

Giáo xứ cũng không quên nhớ đến những người kém may mắn trong xã hội. Đại diện Giáo xứ và Giới trẻ đến tận nơi thăm viếng và tặng quà mừng Xuân các cụ bà tại 2 Viện Dưỡng lão Phật giáo Diệu Viên và Tịnh Đức, cũng như tại 3 Hội Người mù Hương Trà, Phong Điền và TP Huế, với ước muốn chia sẻ tình yêu thương và lời cầu chúc những ngày Tết đầm ấm.

Đặc biệt, Mồng Mười Tết năm nay là ngày phiên Giáo xứ Phanxicô Xavie chầu Thánh Thể tại La Vang. Gần 70 người đã hăng hái tham gia. Ngày Chầu được đánh dấu bằng bài giảng thuyết về Năm Thánh TGP của Cha Georg. Nguyễn Thành Phương, Thư ký Tòa Tổng Giám mục, Giờ thánh sốt mến, Thánh lễ trang nghiêm với Ơn Toàn Xá, và bữa cơm chung thân mật.

Những ngày Tết Canh Tý 2020 đã trôi qua, ước mong mỗi ngày đều là ngày Tết, mỗi ngày đều là mùa Xuân, mọi người đều hân hoan gắn bó với nhau, giữa một thành phố Huế ngày càng đông đúc và đa dạng.

Maria Phan Nữ Thục Nhi

Xin xem thêm một số hình ảnh: