Phong trào Cursillo TGP Huế Tĩnh Tâm Mùa Vọng 2023

13/12/2023

Hằng năm vào giữa Mùa Vọng, anh chị em thuộc phong trào Cusillo Huế tổ chức buổi tĩnh tâm ý nghĩa mang lại cho họ niềm vui an bình để chờ ngày Đại Lễ Chúa Giáng Sinh sắp tới. Địa điểm năm nay được chọn làm nơi tĩnh tâm là căn phòng lưu niệm của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, một trong những Giáo xứ lâu đời nhất của Tổng Giáo Phận Huế.

Nơi đây còn lưu giữ và trưng bày di ảnh các tiền nhân của Giáo xứ, 10 ảnh Thánh Tử Đạo của Giáo Phận Huế, trong đó có tượng của Thánh Tử Vì Đạo Phaolô Tống Viết Bường. Ngài có thể là mẫu gương cho những hội viên Phong trào Cursillo, vì ngài đã Học đạo để trở thành người Công giáo, Sống đạo để hiếu trung với Thiên Chúa và Hành đạo để giáo dục đức tin cho con cái.

Khi nghe Cha Phanxico Xavie Hồ Văn Uyển, đặc trách Phong trào Cusillo Huế giải thích câu chuyện thánh Gioan Baotixita mặc áo lông thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng, nhiều anh chị em cảm nhận được những lợi ích tinh thần cho mình trong buổi tĩnh tâm ngày 9-12-2023.

Hậu quả của mưa gió, lũ lụt, sạt lở ở những con đường thì làm cho việc đi lại nhiều nơi bị tắc nghẽn, từ những cuộc gặp gỡ giữa người với người cũng rất khó khăn. Đó cũng là hình ảnh những sạt lỡ, lồi lõm nơi con đường thiêng liêng của mỗi người trong tương quan với Thiên Chúa. Nên cần phải thực hành sứ điệp thánh Gioan Tầy Giả mời gọi: “hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”.

“Tĩnh tâm lần này là cơ hội nhìn lại con đường thiêng liêng của mình đã bị hư hỏng, lồi lõm, sạt lỡ, gồ ghề và quanh co. Cho nên cần được sửa lại bằng cách: đưa tâm hồn mỗi người vào sa mạc hoang vu cô tịch để gặp Chúa, để mặc vào tâm hồn chiếc áo lông thú đơn sơ chân thành và hạn chế những nhu cầu của thân xác để bồi dưỡng tâm linh cho mình. Nhờ ơn Chúa, chúng ta san lấp và uốn thẳng con đường thiêng liêng, để mình dễ dàng đến với Chúa, từ đó mình cũng dễ dàng đến và gặp gỡ tha nhân”.  – Cha Uyển nói.

Trong số 25 tham dự viên có chị Maria Nguyễn Bảo Châu nói rằng: buổi tĩnh tâm là thời gian giúp chị tẩy sạch tấm lòng, để chị có thêm niềm vui trước khi trở về nhà cùng với gia đình trang hoàng nhà cửa với cây thông và làm hang đá đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh.

Chị Châu cho biết, tổ dân phố nơi gia đình chị Châu sinh sống có chừng 100 hộ nhưng chỉ có một gia đình chị là Công Giáo. “Nhưng tôi không cảm thấy mình là thiểu số nhờ tham gia phong trào học đạo, sống đạo và hành đạo. Đó là phương châm và mục đích để tôi truyền bá tình yêu của Chúa Giêsu cho những người xung quanh” – chị Châu nói.

Chị Châu chia sẻ, sống giữa những người không cùng niềm tin, bên cạnh sự đổi mới tinh thần đã tăng sức mạnh cho chị từ những gì chị cảm nghiệm được: Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em để mang niềm vui Chúa đến với bà con xóm giềng.

Chụp hình trước tượng Thánh Tử Đạo Phaolô Tống Viết Bường, chúng tôi tin tưởng ngài sẽ phù hộ, xin ơn Chúa cho những hội viên được gọi là Cursillista đến đâydự buổi tĩnh tâm dài 3 tiếng đồng hồ gồm thuyết giảng, xưng tội và Thánh Lễ đã giúp chúng tôi cảm nghiệm tình thương Chúa trong những ngày chuẩn bị mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh.

Phong trào Cusillo Huế