Thánh Lễ An Táng Cố Linh Mục Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang

24/08/2023

“Cha Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang ra đi là một mất mát lớn đối với Tổng Giáo phận Huế. Anh em Linh mục mất đi một người đồng hành và tất cả những ai ngài đã cống hiến cuộc đời để phục vụ mất đi một vị ân nhân. […] Chúng ta hiệp ý với nhau để tham dự Thánh lễ cuối cùng của ngài tại Nhà thờ Chính toà của Tổng Giáo phận Huế. Chúng ta xin Chúa tẩy xoá linh hồn của người anh em chúng ta nên tinh sạch để ngài xứng đáng ra trình diện trước toà Chúa. Qua Thánh lễ này chúng ta cũng tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô đã chết và đã Phục Sinh.” – Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã ngỏ lời với cộng đoàn khi khởi sự Thánh lễ An táng Cố Linh mục Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang.

Thánh lễ An táng Cố Linh mục Emmanuel được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế vào lúc 05g00 sáng thứ Tư ngày 23.8.2023 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam. Cách đặc biệt trong Thánh lễ này, có sự đồng tế của Đức Cha FX. Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Đức ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm, Đức ông Giuse Lê Văn Sỹ cùng đông đảo Linh mục đoàn TGP Huế. Tham dự Thánh lễ An táng Cố Linh mục Emmanuel, ngoài bà con linh tông huyết tộc, quý Tu sĩ nam nữ, còn có nhiều thành phần trong cộng đoàn TGP Huế.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, khi nhìn lại cuộc đời lắm truân chuyên đau khổ nhưng luôn đầy bình an của Cố Linh mục Emmanuel, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành – Giám đốc Tiền Chủng viện chia sẻ: “Đức hy sinh phụng sự mà cha Cố Emmanuel đã sống phản ánh một phần nào mẫu gương hy sinh phụng sự tuyệt vời nơi những con người trong dòng Lịch sử cứu độ: Trước hết, như trong bài đọc thứ nhất (St 22,1-3.9-12), Abraham hy sinh đứa con Isaac duy nhất và yêu quý. Ông chẳng tiếc khúc ruột sống của mình để hiến dâng cho Thiên Chúa. Khi sẵn lòng dâng con lên cho Thiên Chúa, Abraham hy sinh cả những ước mơ, cả những dự định, cả những hoài bảo riêng cho dòng dõi gia tộc của ông. Thứ đến, Đức Maria – người nữ tuyệt vời nhất của Lịch sử cứu độ, người mà cha Emmanuel đã hết lòng yêu mến – khi nghe lời bảo của Thiên sứ truyền tin, đã sẵn sàng thưa xin vâng: Lời Xin Vâng ấy bao hàm sự hy sinh đặt danh tiếng của một trinh nữ trong tay Chúa. Cuối cùng và trọn hảo nhất, đó là mẫu gương hy sinh của Đức Giêsu Kitô. Thánh thi trong thư gửi các tín hữu ở Philipphê (Pl 2,6-11) ca ngợi vinh quang của Đức Kitô. Vinh quang ấy cốt tại Đức Kitô vâng phục hy sinh trút bỏ hoàn toàn vinh quang của mình, hy sinh đặc quyền của vai vế Thiên Chúa để hạ mình làm người, dấn thân phụng sự cho Thiên Chúa Cha và đã chết trên thập giá trong yêu thương.”

Cùng với Cố Linh mục Emmanuel đang ở giữa lòng ngôi Nhà thờ mẹ của Giáo phận, cộng đoàn phụng vụ dâng lên Thiên Chúa hy tế tình yêu của Chúa Giêsu, khi trao ban chính Thịt và Máu Người làm của ăn bổ sức cho tâm hồn chúng ta và cũng chính là hy tế mà Cố Linh mục Emmanuel vẫn dâng lên hằng ngày trong suốt sứ vụ 64 năm Linh mục.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục thay lời cho Ban Tang lễ cám ơn những tình cảm và thăm viếng Cố Linh mục Emmanuel khi ngài còn tại thế và cả trong những ngày tang sự. Đồng thời, Cha Giuse cùng với cộng đoàn tham dự cũng có những lời tạ từ sau cùng với Cố Linh mục Emmanuel.

Kế tiếp, Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ đã chủ sự Nghi thức Phó dâng và từ biệt cho Cố Linh mục Emmanuel.

Liền sau đó, Linh cửu Cố Linh mục Giuse được đưa đến Nghĩa trang Giáo sĩ của TGP tại đồi Thiên Thai. Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng – Giám đốc Nhà Hưu dưỡng Linh mục đã chủ sự các Nghi thức sau cùng tại phần mộ.

Cố Linh mục Emmanuel được an nghỉ trong lòng đất mẹ, đợi ngày được Chúa cho phục sinh vinh hiển. Trong niềm thương mến đối với một vị mục tử đã hết lòng vì đoàn chiên, sống chết với đoàn chiên và dành phần lớn cuộc đời mình để giữ gìn Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang, chúng ta cùng dâng những hy sinh công khó để Chúa sớm ban thưởng Nước Trời cho ngài.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: