Thánh lễ An táng Ông Cố Antôn Trần Văn Ninh tại Bố Liêu

24/06/2023

Thánh lễ An táng Ông Cố Antôn Trần Văn Ninh là thân phụ của Cha Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh (hiện quản xứ Sáo Cát) được cử hành lúc 06g30 ngày 21/06/2023 tại Nhà thờ Giáo xứ Bố Liêu – Hạt Quảng Trị.

Thánh lễ trọng thể do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý linh tông và huyết tộc của Cha Phanxicô Xaviê, quý Tu sĩ nam nữ, quý Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Sáo Cát, Khe Sanh, Đại Lộc, Bố Liêu, Phan Xá, Nam Tây.

“Con cứ ngỡ rằng Núi Thái Sơn không bao giờ ngã xuống, nhưng hôm nay ngả bóng cuối trời, tấm thân Cha về với cát bụi, có dòng lệ thấm xuống hồn con“. Với sự ra đi của Ông Cố Antôn thì phải chăng chỉ những ai mất đi tình phụ tử, mới có thể thấu hết được sự mất mát tiếc thương vô hạn của Cha Phanxicô Xaviê, cũng như những anh chị em và con cháu trong gia đình lúc này.

Ông Cố Antôn là một người hiền lành dễ mến, trên gương mặt lúc nào cũng rạng rỡ nụ cười phúc hậu. Trận chiến khốc liệt “Mùa hè đỏ lửa 1972”, bom đạn đã phá hủy toàn thị xã Quảng Trị, nhất là khu vực gần nhà Ông Cố Antôn hầu như bị phá nát hoàn toàn, người dân tại đó bỏ chạy tan tát lưu lạc vào Nam, vì bấy giờ xung quanh nhìn đâu cũng thấy đổ nát và tang thương. Ấy vậy mà Ông Cố Antôn vẫn bám trụ lại mảnh đất quê hương với đầy những khó khăn không thể tả xiết. Tháng Giêng năm 1985, lúc đó Cha Phanxicô Xaviê là người con thứ 3 trong gia đình mới lên 15 tuổi thì bà cố đã qua đời vì lâm bệnh nặng, một mình ông phải gà trống nuôi 7 người con cho đến bây giờ.

Bao nhiêu cay đắng của cuộc đời, bao nhiêu thăng trầm cuộc sống mà Ông Cố Antôn gánh chịu trong suốt 38 năm, khi một mình nuôi con với những ngày tháng không biết mệt mỏi và không bị gục ngã, không hờn trách, nhưng trên gương mặt vẫn luôn nở nụ cười phúc hậu hiền từ, cách nói thì nhẹ nhàng, cách làm thì hăng say phục vụ, chắc hẳn Ông Cố Antôn đã phải có một đức tin lớn mạnh, một niềm tín thác tuyệt đối vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa đến cuối đời thì mới có được tâm thái như thế, quả thật “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Khi kết thúc hành trình 81 năm trên dương thế, Ông Cố Antôn đã về với Chúa và để lại cho Giáo Hội một người con Linh mục triều, một Nữ tu Dòng Kín, một Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế. Nhìn lại cuộc đời của Ông Cố Antôn, chúng ta thấy phải biết luôn tín thác mọi sự trong tay Chúa để nhận lấy ân huệ Người thương ban.

Ông Cố Antôn đã có 12 năm phục vụ cho Giáo xứ Bố Liêu làm Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, và 22 năm phục vụ các cấp Hội Đồng của Hội Legio Mariae. 

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về thánh ý của Thiên Chúa và hành trình của cuộc đời. Không ai có thể dễ dàng để hiểu và đón nhận thánh ý Chúa, khi mà những sự dữ xảy đến bất ngờ trong cuộc đời mình. Ông Cố Antôn là người luôn cậy trông, nương tựa vào Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống, đã luôn nhiệt tâm nuôi dạy con cái và quảng đại dâng hiến những người con làm linh mục, làm nữ tu chăm lo vườn nho nhà Chúa. Thế gian là nơi ông cố bắt đầu sự sống tạm thời, và thiên đàng mới là nơi ông cố được hưởng sự sống muôn đời.

Trước khi nghi thức tiễn biệt được cử hành, Cha Phanxicô Xaviê đã đại diện tang quyến để bày tỏ những tâm tình tri ân đến Đức TGM Giuse, quý Cha và mọi thành phần đã yêu thương động viên, phúng viếng, hiệp ý cầu nguyện trong Thánh lễ An táng cũng như các Thánh lễ cầu hồn tại gia.

Sau Thánh lễ, linh cữu Ông Cố Antôn được an táng tại Đất Thánh Giáo xứ Bố Liêu. Xin quý vị tiếp tục hiệp lời cầu nguyện cho Ông Cố Antôn được Chúa đưa về bên Chúa hưởng hạnh phúc muôn đời.

Hồng Nhi

Xin xem thêm một số hình ảnh: