Thánh lễ An táng và các Nghi thức Tang lễ Nữ tu Maria Marcelline Rosa Lima Lê Thị Mai

02/10/2019

“Dù con sống, dù con chết, con vẫn thuộc về Chúa, vẫn ở trong Chúa. Chính Chúa là hạnh phúc của con. Chính Chúa là cùng đích đời con”. Lời của bài ca nhập lễ đã dẫn cộng đoàn đi vào tâm tình với chị Maria Rosa Lima từ khi chào đời cho đến lúc về bên Chúa.

Sáng thứ bảy, ngày 28/9/2019 vào lúc 02g30, chị Maria Marcelline Rosa Lima Lê Thị Mai đã êm ái về nhà Cha trong lời kinh cầu của chị em. Chị đã trải qua một hành trình 76 năm làm con Chúa trên dương thế, với 56 năm khấn trong Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chị đã hoàn tất cuộc đời với sự hy sinh, kiên trì phục vụ và tín thác vào lòng thương xót Chúa. Chị là bông hoa đầu tiên trong Năm Thánh 100 năm thành lập Hội Dòng được Chúa thương chọn gọi về nhà Cha.

Chiều ngày 28/9/2019, vào lúc 16g00, nghi thức nhập quan của chị M. Rosa Lima do Cha Vinh Sơn Trần Minh Thực – Giáo sư Đại Chủng Viện cử hành với sự hiện diện của cha Giám đốc Đại Chủng Viện, 11 Linh mục, quý Thầy, quý Tu sĩ nam nữ trong giáo phận, đông đảo giáo dân giáo xứ Nước Ngọt, Thừa Lưu, Lăng Cô, Hà Úc, Trí Bưu – nơi chị từng phục vụ. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đủ quý chị Phụ trách và chị em các cộng đoàn vùng Huế và Nhà Mẹ.

Trong niềm thương mến người chị đã ra đi dịp Năm thánh của Hội Dòng, chị Phó Bề trên đại diện cho chị Bề trên và Hội Dòng nói lời tiễn biệt với chị. Chị em vầy quanh thi hài chị, cám ơn chị đã để lại một tấm gương sống ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vui tươi, yêu thương, xây dựng Hội Dòng, luôn nỗ lực tìm kiếm ơn gọi cho Hội Dòng. Xin chị ở bên Chúa cầu nguyện cho chúng em.

Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn chị Rosa Lima được hiệp dâng trong tình thân thương của mọi người. Trong phần giảng lễ, Cha Vinh Sơn đã giúp cộng đoàn hiểu Lời Chúa Giêsu đã nói “Nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở”. Chỗ ở này là ở với Chúa. Đây là lời khẳng định trước tiên của Chúa Giêsu. Và thắc mắc của Thánh Tôma, có chỗ rồi nhưng không biết đường đi sao mà tới được? Chúa Giêsu khẳng định: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống”, chỉ nơi Ngài mới có sự sống đích thực, sự sống viên mãn. Qua đó, Cha mời gọi mọi người tin rằng chị Rosa Lima đã đi vào con đường của Giêsu, con đường được xây dựng bằng sự hy sinh phục vụ, đầy niềm vui. Những ai được quen biết chị, đều thấy chị sống đời tu cách chân thực, luôn động viên người khác sống tốt, thánh thiện. Chúng ta phó dâng người chị thân yêu cho Chúa và cũng không quên cầu nguyện cho chị.

Trong tình liên đới hiệp thông huynh đệ, lúc 16g00 chiều ngày 29/9/2019, gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế đã hiện diện để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn chị Rosa Lima.

Lúc 19g00 cùng ngày, chị em cùng với thân nhân quây quần bên linh cữu chị trong đêm cuối trước khi thân xác chị được an nghỉ trong lòng đất mẹ. Những tâm tình chia sẻ về cuộc đời của chị, một con người vui tươi, lời nói và cung cách luôn nhẹ nhàng. Và điều đáng để cho chị em học hỏi đó là sự thao thức và nuôi dưỡng ơn gọi, lòng yêu thương người nghèo, sẵn sàng chia sẻ dù cộng đoàn lúc đó cũng thiếu thốn. Đó còn là tình thương dành cho chị em trong cộng đoàn chị đang sống cũng như các cộng đoàn lân cận. Chúng em sẽ nhớ đến chị trong lời cầu nguyện mỗi ngày, xin chị ở bên Chúa cầu nguyện cho mọi người cũng biết sống thánh và sẵn sàng đón chờ Đức Kitô Lang Quân đến bất cứ lúc nào.

Sáng 30/9/2019, Thánh lễ cuối cùng của chị được Cha Tổng Đại Diện Antôn cử hành với sự hiện diện của Cha Đại diện Giám mục, Cha Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm, gần 60 linh mục, quý Thầy Đại chủng viện, quý nam nữ Tu sĩ trong giáo phận, cùng đông đảo giáo dân giáo xứ Nước Ngọt, Hà Úc, Lăng Cô, Thừa Lưu, Trí Bưu…là những nơi chị đã hiện diện và phục vụ.

Cha Tổng Đại Diện chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn và nhấn mạnh đến cuộc đời của chị Rosa Lima. Chị đã kết hợp với cuộc Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu với những đau thương, mất cha lúc 6 tuổi, 18 năm phục vụ ở Nước Ngọt, 2 năm đau nặng. Chúa ban cho từng người một cuộc đời, không ai sống thay cho người khác, vì vậy mỗi người hãy sống một cuộc đời gắn kết mật thiết với Chúa, sống trọn vẹn ơn gọi nhờ ơn Chúa và sự giáo dục của Hội Dòng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Bề trên cùng thân nhân của chị Rosa Lima nói lời tri ân đến Đức TGM Giuse, Đức Cha Têphanô và Đức Cha Phanxicô Xavie, Nguyên Tổng Giám mục Huế, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người đã đến tham dự Thánh lễ và cầu nguyện cho chị. Tạ ơn Chúa 100 năm khai sinh Hội Dòng, chị là người đầu tiên lữ hành về nhà Cha trong Năm Thánh. Chị là người đất Phú Xuân, điều đó giúp cho chị em biết hướng về cội nguồn, nơi Hội Dòng được hình thành và phát triển. Kết thúc lời cám ơn, chị Bề trên mời mọi người cùng đọc kinh để hưởng ơn Toàn Xá trong Năm Thánh của Hội Dòng.

Thị hài chị Maria Rosa Lima được an táng tại nghĩa trang của Hội Dòng tại Thiên Thai. Chúa đã cho chị đi hết hành trình ơn gọi trong ý định đời đời của Ngài. Xin dâng lời cảm tạ Chúa nhân lành và Mẹ hiền Vô Nhiễm đã khấn thương che chở chị. Nguyện xin Chúa dủ lòng thương, tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót và đón rước chị vào cõi phúc vĩnh hằng trong Nước của Ngài.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: