Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu tại Giáo sở Đông Lâm

17/07/2018

Vào lúc 07g00 ngày 17.7.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế đã đến viếng thăm mục vụ tại Giáo sở Đông Lâm và chủ sự Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức cho 43 em và Bí tích Mình Thánh Chúa cho 22 em Giáo lý tại Giáo sở này.

Đồng tế trong Thánh lễ này, còn có sự hiện diện của Cha Giuse Phạm Văn Tuệ – Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong; Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, nguyên Hạt trưởng Hạt Hải Vân; Cha Phêrô Nguyễn Bính – Quản xứ Đông Lâm và 12 Cha trong hạt và Giáo phận.

Giáo sở Đông Lâm với các họ nhánh Thanh Cần, Ô Sa, Đồng Bào, Bác Vọng là những điểm truyền giáo đầu tiên ở vùng Quảng Điền, hưởng ứng công cuộc rao giảng Tin Mừng của Thừa sai Chapuis (cố Châu) khi ngài đến thành lập Giáo xứ Thạch Bình vào năm 1905. Đông Lâm còn được tự hào là quê hương của thánh tử đạo Micae Hồ Đình Hy (1808-1857) (Nhu Lâm thuộc Bác Vọng).

Ngày 14.5.2003, Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể đã quyết định tách Giáo sở Đông Lâm ra khỏi Giáo sở Thạch Bình, và tính cho đến nay Cha Phêrô Nguyễn Bính là Cha sở thứ ba tại Giáo sở. Về mặt hành chánh, Giáo sở Đông Lâm trải dài trên hai xã Quảng Vinh và Quảng Phú của huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế với trên dưới 600 giáo dân.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn nhìn lên hình ảnh con chim bồ nông nơi nhà tạm, chim mẹ lấy máu của mình để nuôi sống đàn con. Hình ảnh này gợi lên việc Chúa Giêsu lấy Thịt Máu mình làm của ăn thiêng liêng nuôi sống con người. Bên cạnh đó, Ngài cũng lấy hình ảnh con cá hồi, với đặc điểm sinh học vào mùa sinh sản phải bơi ngược dòng nước lên đến thượng nguồn để tìm chỗ sinh sản và sau khi sinh sản nó chấp nhận chết đi. Chính Thiên Chúa cũng phải chấp nhận chết đi, để trao ban sự sống cho muôn người, để con người được sống và sống dồi dào.

Sau cùng, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hướng nhìn lên bức phù điêu người đi gieo giống ở cuối nhà thờ, với dòng chữ “Hãy đi rao giảng Tin Mừng”. Qua đó, Ngài nhắc nhở sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người Kitô hữu, cách riêng đối với các em lãnh Bí tích Thêm Sức, để qua việc lãnh nhận sức mạnh Chúa Thánh Thần, các em hăng say ra đi làm chứng cho Chúa Kitô trong lòng đời.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm có: lời giới thiệu của Cha Quản xứ và thẩm vấn của Đức TGM Giuse về các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức, huấn từ về Bí tích Thêm sức, tuyên xưng lại lời hứa khi chịu Bí tích Rửa tội, kinh Veni Creator, nghi thức đặt tay và xức dầu thánh.

Ước gì với ân sủng của Bí tích Thêm sức, các em được lửa Thánh Thần nung đốt và thanh luyện lòng trí, giúp các em trở nên mạnh mẽ hơn trong lời tuyên xưng đức tin, và can đảm hơn trong cuộc sống hằng ngày qua vai trò ngôn sứ, tư tế và vương đế đã được Chúa trao phó vào ngày chịu phép Rửa tội. Và xin Chúa Giêsu Thánh Thể hãy đến và ở lại nơi tâm hồn các em thiếu nhi, để lần đầu tiên trong đời được tham dự bàn tiệc Thánh Thể trở nên một kỷ niệm không bao giờ phai trong tâm khảm các em.

Giáo sở Đông Lâm

Xin xem thêm một số hình ảnh: