Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu tại Giáo xứ Đốc Sơ

16/08/2018

Vào lúc 16g00 ngày 12.8.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám Mục Huế đã đến viếng thăm mục vụ tại Giáo xứ Đốc Sơ, đồng thời ban Bí Tích Thêm Sức cho 37 em, và cho 31 em thiếu nhi của Giáo xứ được Rước Lễ Lần Đầu trong niềm vui mừng của cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này, còn có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Hạt trưởng Hạt thành phố, quý Cha thuộc TGM Huế và quý Cha trong giáo phận.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ đã giới thiệu với mọi người sơ lược về lịch sử và quá trình hình thành của Giáo xứ Đốc Sơ.

Giáo xứ Đốc Sơ được thành lập vào năm 1674 do Cha Manuelle Bổn, lúc bấy giờ họ Đốc Sơ thuộc quyền của Dòng Tên (1699 – 1773). Từ năm 1774 – 1801, Dòng Tên bị giải tán nên họ Đốc Sơ cũng như các họ Đạo khác được giao lại cho các Cha thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP). Mãi đến năm 1899 mới có Cha Sở tiên khởi là Cha Gioan Baotixita Bùi Quang Lợi. Cha sở thứ 2 (1906 – 1919) là Cố Bổn (Jean-Louis Bonnard), tại đây Ngài đã xây dựng ngôi nhà thờ cao ráo và kiên cố như hiện nay. Tính từ thời Cố Bổn đến nay, Giáo xứ đã trải qua 16 đời Cha quản xứ, và hôm nay Cha Phêrô Nguyễn Vũ là vị thứ 17.Giáo xứ Đốc Sơ thuộc Hạt Thành Phố Huế, có số giáo dân hiện nay là 1020 người, ngoài ra giáo xứ còn có một họ nhánh là Giáo họ Tri Lễ, tọa lạc tại làng Tri Lễ thuộc phường Hương Sơ – Thành phố Huế với 8 hộ gia đình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM chia sẻ với cộng đoàn về tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần và những ơn ích của Bí tích Thánh Thể. Mỗi người trong cuộc đời luôn khao khát được sống lâu, luôn muốn được khỏe mạnh và mong tìm ra được linh dược để kéo dài sự sống thêm nhiều năm tháng. Và Bí tích Thánh Thể không phải là linh dược để được trường tồn về thân xác, nhưng đó là sự sống vĩnh cửu của linh hồn trong ngày sau hết.

Đức TGM Giuse cũng mời gọi và khuyến khích mọi người, sau khi tham dự Thánh Lễ, hay luôn biết mang nhiều điều tốt đẹp đến cho tất cả mọi người, vì khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, mỗi người đều được Chúa Giêsu ở trong chính bản thân mình để đồng hành và lan tỏa niềm vui này cho những người xung quanh.

Sau bài giảng là Nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức gồm có: lời giới thiệu của Cha Quản xứ và thẩm vấn của Đức TGM Giuse về các em sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, huấn từ về Bí Tích Thêm Sức, tuyên xưng lại lời hứa khi chịu Bí Tích Rửa Tội, kinh Veni Creator, nghi thức đặt tay và xức Dầu Thánh.

Nghi thức được diễn ra một cách trang trọng, trên khuôn mặt các em hiện lên sự quyết tâm, khao khát khi được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần sau những ngày tháng học tập, rèn luyện vất vả. Nguyện xin Ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ đầy tràn trên các em, soi đường dẫn lối cho các em để thực thi ý Chúa, sống noi gương các Thánh Tử Đạo, mạnh dạn tuyên xưng đức tin trước mọi người.

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể. Cũng chính lúc này, 31 em thiếu nhi xinh xắn được bố mẹ các em dẫn lên Cung Thánh để lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Kitô lần đầu tiên trong đời, với mong ước Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ đến và ở lại trong tâm hồn của các em. Đây quả thật là kỷ niệm đẹp mà các em không bao giờ quên được. Xin cho các em biết dùng lời nói và việc làm của mình trong cuộc sống hằng ngày sao cho đẹp ý Chúa, để xứng đáng với Mình Thánh Chúa Kitô đang ngự trị trong các em.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, vị đại diện cộng đoàn Giáo Xứ Đốc Sơ dâng lời tạ ơn Đức TGM Giuse và quý Cha đồng tế, đã đến viếng thăm và hiệp dâng Thánh Lễ tại giáo xứ. Ngoài ra, Giáo xứ cũng cám ơn Cha Quản xứ Phêrô và các ban ngành liên quan đã chuẩn bị cho Thánh Lễ được diễn ra một cách tốt đẹp.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse công bố và ban Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn trong Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau Thánh lễ, mọi người cùng chụp hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ để ghi dấu cho ngày lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và Bí tích Thánh Thể với nhiều ý nghĩa này.

Anna Hà Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: